Thứ 3 này, hệ thống hệ điều hành máy tính cá nhân thành công nhất trong lịch sử sẽ tròn 10 năm tuổi. Microsoft chính thức phát hành Windows XP vào ngày 25/10/2001 ở New York.

Hoàn cảnh ra đời trớ trêu sau sự kiện 11/9

Microsoft đã không thể thực hiện theo đúng kế hoạch phát hành của mình khi mà tinh thần người dân Mỹ lúc đó không sẵn sàng để ăn mừng bất cứ điều gì sau cuộc tấn công khủng bố vào khu Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc Mỹ của những tên khủng bố được đào tạo bởi trùm khủng bố Osama Binladen. Và như để bù đắp cho những gì mà một thập kỉ trước không làm được, Microsoft sẽ tổ chức một lễ hội lớn cho ngày kỉ niệm này.

Sự "tưởng thưởng" của Microsoft cho Windows XP không thể được xem là một sự lãng phí khi mà hệ điều hành này đã mang lại một thành công lớn cho Microsoft trên thị trường hệ điều hành. Quá nhiều người hiện nay vẫn còn đang sử dụng hệ điều hành 10 năm tuổi này là minh chứng cho những ưu điểm, về khả năng tương thích và các tiện ích mà nó hỗ trợ.

Trong tháng Tám vừa qua, chuyên gia bảo mật Mikko Hypponen của F-Secure cho biết: "Việc làm tốt cho ngày nay chính là gỡ bỏ Windows XP khỏi hệ thống". Đây là một lời khuyên tốt sau khi chuyên gia này quan sát thấy rằng vấn đề an ninh của hệ điều hành XP đơn giản là không tốt như Windows 7, hoặc thậm chí là cả hệ điều hành Mac OS X. Theo ông, 10 năm cho cõi đời kiến trúc bảo mật có trong Windows XP là quá đủ, người dùng cần phải chuyển đổi sang một kiến trúc bảo mật mới mạnh mẽ hơn.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia bảo mật cho rằng Windows XP vẫn được nhiều người sử dụng trong một thời gian dài nữa.

Một thập kỉ với nhiều thay đổi trong làng công nghệ

Trong thập kỉ kể từ khi Windows XP khởi động, cảnh quan máy tính cá nhân đã thay đổi đáng kể. Điện thoại di động được sử dụng nhiều và phổ biến hơn so với máy tính. Liên Hợp Quốc cho biết hiện nay có khoảng 5,5 tỉ thuê bao di động trên toàn thế giới, trong khi đó con số máy tính cài đặt Windows là vào khoảng 1 tỉ.

Theo số liệu thống kê của comScore thì trong tháng Tám, 234 triệu người Mỹ có độ tuổi 13 trở lên sử dụng điện thoại, trong đó có 85 triệu smartphone, tăng từ 55,7 triệu so với một năm trước đó. ComScore cũng cho biết rằng, hơn một nửa số thuê bao di động ở Mỹ sử dụng dịch vụ dữ liệu.

Ảnh
Thị trường điện thoại đang ngày càng phổ biến kể từ ngày Windows XP ra mắt

Trong khi đó, các dịch vụ như Facebook và Twitter chỉ mở cửa cho công chúng vào năm 2006 nhưng cũng đã làm thay đổi cách mọi người kết nối với nhau. Sau đó đến ngành công nghiệp điện toán đám mây đang được phát triển mạnh mẽ và được xem là nền tảng của tương lai.

Windows 7 - người kế nhiệm hoàn hảo

Sau khi thất bại với Windows Vista, Microsoft đã sửa sai bằng cách tung ra phiên bản hệ điều hành Windows 7 và được đánh giá là hệ điều hành tuyệt vời, xứng đáng để thay thế cho Windows XP đã già cỗi. Bất cứ ai không muốn cài đặt Windows 7 trên máy tính của mình thì cần phải nghĩ lại. Windows 7 hỗ trợ phần cứng tốt hơn, nó có thể chạy các chương trình dành cho Windows XP, ngay cả những chương trình được thiết kế lại mà không có sửa đổi. Windows 7 xử lí nhanh hơn so với XP trong mọi lĩnh vực, và không giống như XP, Windows 7 không có dấu hiệu yếu sức dần theo thời gian dài hoạt động phải yêu cầu cài đặt lại. Việc cài đặt dựa trên hình của trong Windows 7 làm cho nó trở nên dễ dàng hơn nhiều để cài đặt trong một môi trường doanh nghiệp so với XP.

Ảnh
Windows 7 được xem là sự lựa chọn sáng giá để thay thế cho Windows XP quá già cỗi

Vì vậy, người dùng XP nên làm quen với Windows 7 hoặc có thể tải về phiên bản Windows 8 Developer Preview để trải nghiệm trước khi phiên bản cuối cùng được triển khai.

Dù sao thì cũng "Xin cảm ơn Windows XP".

Thông tin công nghệ




Bình luận

  • TTCN (4)
xuan quy  74

10 năm vẫn chạy tốt

còn dùng ít nhất cho đến khi không còn game hot cho windows xp chắc cũng 3 năm nữa là ít

Kiến Văn  41515

Cho đến nay thì chiếc PC của mình vẫn đang chạy Windows XP, không có lí do gì khiến mình rời XP cả nếu như mấy hãng bo mạch chủ không cung cấp driver hỗ trợ! Mà cũng không cần, vì bo mạch chủ đời cũ mà!

Lê Tình  93

Tự kỉ hả anh trai?

xuan quy  74

chán thế vừa nói xong

batlefield 3 không chạy trên win xp mà chỉ chạy từ víta chở nên. cứ kiểu này thì chết