Sự cạnh tranh giữa Oracle và Saleforce.com ngày càng trở nên thú vị. Sáng ngày 24/10, Oracle cho biết họ sẽ có được Right Now, một công ty dịch vụ nền tảng đám mây với giá 1,5 tỉ USD, tương đương với 43 USD cho 1 cổ phiếu.

Right Now tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng qua các tổng đài và các dịch vụ tự động qua các trang web và mạng xã hội. Và Saleforce.com cũng đang muốn phát triển dịch vụ này.

Thomas Kurian, phó giám đốc phát triển của Oracle, đã nói trong 1 cuộc họp báo rằng: "Oracle đang thay đổi mạnh mẽ để cung cấp cho khách hàng đầy đủ các giải pháp đám mây bao gồm bán hàng tự động, nguồn nhân lực và quản lí nhân lực, mạng xã hội, cơ sở dữ liệu và cả Java như một phần của Oracle Public Cloud”.

Tại Oracle OpenWorld, công ty đã vạch ra kế hoạch về việc sử dụng điện toán đám mây, về cơ sở dữ liệu lớn và những vấn đề khác, bao gồm cả cơ sở dữ liệu NoSQL- đã được ra mắt ngày hôm nay.

Tuần trước, các nhà phân tích cho rằng Oracle sẽ sở hữu các dịch vụ điện toán đám mây và đưa nó ra thị trường trong 1 hoặc 2 năm tới. Qua lời nói của Kurian, có thể thấy răng Oracle đang muốn sở hữu nhiều mảng phát triển khác nữa của dịch vụ đám mây.

Hồ sơ tài chính của RightNow cũng giống như nhiều công ty SaaS khác. Trong năm 2011, RightNow dự đoán sẽ đạt mức doanh thu 226,7 triệu USD, đó là mức khá phổ biến với các công ty dạng này, ngoại trừ Saleforce.com với 2 tỉ USD doanh thu hàng năm. Oracle khẳng định rằng họ có thể làm cho RightNow phát triển nhanh hơn nhiều thông qua các doanh nghiệp bán hàng.

Thương vụ RightNow lần này đã phản ánh đường lối của Oracle: đầu tiên họ không quan tâm đến các cơ sở dữ liệu phi cấu trúc, đến NoSQL và điện toán đám mây, nhưng sau đó lại vội vàng chạy theo xu hướng thể hiện qua các thương vụ như RightNow. Nói cách khác, họ sẽ không để Saleforce vượt mặt. Khi các công ty SaaS trở thành một trở ngại lớn, Oracle sẽ tìm một chỗ đứng để có thể cạnh tranh. Câu hỏi được đặt ra là sau RightNow, giải pháp đám mây nào sẽ được Oracle đặt trong tầm ngắm?

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)