Dưới đây là phần so sánh các chức năng nổi bật nhất của 2 hệ điều hành đang "đối đầu" nhau như hỗ trợ camera, chỉnh sửa ảnh, Voice Control, trình duyệt...

Ảnh

Camera

Apple và Google đều có cải tiến đối với phần mềm camera. Cả hai hệ điều hành đều cho phép người dùng truy cập camera từ màn hình bị khóa. Apple cũng thêm vào iOS 5 chế độ grid-lines (khung ảnh dạng lưới cho phép ngắm đối tượng chính xác hơn) và chức năng pinch-to-zoom (kéo để phóng to hoặc thu nhỏ).

Ảnh

Để bật chế độ Grid-lines, hãy bấm Options, chọn “On” (bật) tại mục Grid.

Ice Cream Sandwich của Google có chế độ toàn cảnh mới, giúp ghép nhiều bức ảnh với nhau để tạo thành một bức ảnh lớn hơn. Chế độ toàn cảnh mới của Ice Cream Sandwich bao gồm một thanh trượt ở cuối màn hình cho phép bạn sắp xếp các cảnh chụp.

Chỉnh sửa ảnh

Sau khi chụp ảnh xong, cả Ice Cream Sandwich và iOS 5 đều có các công cụ cải thiện hình ảnh như Crop (cắt) , Rotate (xoay chiều ảnh), Red Eye (bỏ hiệu ứng mắt đỏ) và công cụ auto-enhance (tự động tối ưu hình ảnh sắc nét nhất).

Ứng dụng mới và chức năng

Ice Cream Sandwich có ứng dụng People hiển thị ảnh hồ sơ cá nhân cho mỗi địa chỉ liên lạc, tích hợp cập nhật trạng thái của họ từ các mạng xã hội như Google+ và Twitter.

Về quản lý dung lượng, iOS có một ứng dụng mới biểu diễn số dữ liệu bạn sử dụng theo biểu đồ.

Ice Cream Sandwich cũng cung cấp chức năng chia sẻ Android Beam, cho phép người dùng chia sẻ ứng dụng, thông tin liên lạc, nhạc và video bằng cách đặt 2 điện thoại sát nhau. Android Beam chỉ hoạt động với các thiết bị có chip NFC (near-field communication – giao tiếp trường gần).

Video minh họa Android Beam

Ngoài ra, Ice Cream Sandwich hỗ trợ chuẩn Wi-Fi Direct, cho phép kết nối trực tiếp hai thiết bị dùng tín hiệu Wi-Fi.

Apple thêm vào iOS ứng dụng Reminders nhận biết được địa điểm (mặc dù có một số hạn chế như đã nói trên). Siri rất nổi bật nhưng chỉ tích hợp cho iPhone 4S. Ứng dụng Newsstand tự động cập nhật các ứng dụng tạp chí và tin tức. iMessage cho phép gửi tin nhắn văn bản tới các thiết bị iOS 5 khác (bao gồm cả iPad).

Điều khiển bằng tiếng nói

Trong Ice Scream Sandwich, Google đã nâng cao tính năng Voice Actions cho Android, nhưng bất cứ ai hi vọng Voice Actions sẽ là đối thủ dành cho Siri của iOS 5 sẽ phải thất vọng. Tuy nhiên, Voice Actions đã có chức năng hand-free (không dùng tay) cho phép bạn kích hoạt các thao tác giọng nói chỉ bằng cách nói vào điện thoại, thay vì phải bấm nút.

Những người mua iPhone 4S sẽ được tận hưởng trợ lý Siri của iOS, cho phép sử dụng câu lệnh bằng giọng nói để thực hiện một số tác vụ. Một trong các tính năng Siri thú vị nhất bao gồm lên lịch cuộc hẹn, đặt giờ báo thức, truy xuất thông tin và số liệu từ công cụ tìm kiếm Wolfram Alpha, và thêm trình nhắc nhở theo địa điểm. Tuy nhiên, trình nhắc nhở này cũng gây bối rối cho người dùng vì đối với tính năng nhắc nhở kèm địa điểm, người dùng chỉ được phép kèm theo những địa điểm đã có trong sổ địa chỉ.

Ảnh

Cả hai dịch vụ điều khiển bằng tiếng nói đều cho bạn thực hiện các công việc như chơi nhạc, tìm kiếm web, ra lệnh ghi chú, SMS, và tin nhắn email.

Trình duyệt

Ice Cream Sandwich đã tăng cường khả năng trình duyệt với các tính năng như đồng bộ bookmark (thẻ đánh dấu) của Google Chrome, chế độ duyệt web ẩn danh, và khả năng lưu toàn bộ trang web để truy cập ngoại tuyến.

Trình duyệt iOS 5 của Apple cho phép mở nhiều tab (thẻ) trên iPad; duyệt web riêng tư Private Browsing; công cụ Safari Reader ngoài việc giúp bạn loại bỏ được hầu hết các mẩu quảng cáo và chỉ để lại văn bản cùng những hình ảnh của nội dung chính trên trang web, còn liên tục điều chỉnh kích cỡ font chữ sao cho phù hợp với thiết bị của bạn; Reading List cho phép bạn lưu lại nội dung trang web để xem tiếp vào lần sau. Reading List đồng bộ trên tất cả các thiết bị iCloud bao gồm cả máy tính để bàn.

Tuy nhiên, công cụ Reading List của iOS 5 không cho phép chế độ xem ngoại tuyến.

Thông báo và đa nhiệm

Học hỏi từ đối thủ Android, Apple đã làm mới lại hệ thống thông báo (Notification Center) của iOS 5 cho tiện lợi hơn. Mỗi khi có thông báo mới, chúng sẽ hiển thị ở góc trên màn hình. Bạn chỉ việc dùng tay kéo hộp thông báo này xuống để xem chi tiết các thông báo về email, lịch, tin nhắn hay thông tin thời tiết, chứng khoán,… Một số thông báo còn hiển thị ngay trên màn hình Lock screen.

Hệ thống thông báo của Ice Cream Sandwich có một vài cải tiến, một trong số đó là cho phép người dùng kéo xuống các cửa sổ thông báo từ màn hình bị khóa, Google cũng có thêm một tính năng mới là danh sách Recent Apps, cho phép bạn xem các hình ảnh thu nhỏ của tất cả các ứng dụng đang chạy và chuyển giữa các ứng dụng chỉ bằng cách gõ nhẹ.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (1)
Lê Vũ  331

cuối bài nên có 1đoạn kết luận,thì có vẻ hay hơn!!đọc xong không bị ức chế