Lượng cung máy tính bảng tính theo kiến trúc bộ xử lí, đơn vị triệu chiếc.

Dù tham vọng của Intel và Microsoft có thế nào đi nữa, trong vòng 6 năm tới, họ không thể chiếm thị phần đáng kể trên thị trường máy tính bảng đa phương tiện.

Các chuyên gia của DisplaySearch đã phác hoạ một tương lai đầy u ám về thị phần của Intel và Microsoft trên thị trường máy tính bảng đa phương tiện, như kiểu iPad.

Không công ty nào trong số 2 công ty nói trên có thể hi vọng mức cầu thật sự tăng đối với sản phẩm của mình cho đến ít nhất là năm 2013. Các nhà phân tích cũng cho rằng đến tận năm 2017, theo dự báo, các bộ xử lí của Intel và hệ điều hành Windows 8 vẫn không thể chiếm được thị phần đáng kể trong thị trường máy tính bảng.

Theo đánh giá của DisplaySearch, vào năm 2011, thị trường thế giới sẽ tung ra khoảng 60 triệu máy tính bảng, nhưng đến năm 2017, con số đó sẽ là 330 triệu. Con số này cũng gần với dự báo của Gartner: Đến năm 2015, lượng cung máy tính bảng trên toàn cầu sẽ là 294 triệu thiết bị.

Trong đó, theo khẳng định của DisplaySearch, tỉ lệ chip của Intel với kiến trúc x86 trên thị trường bộ xử lí sẽ không đáng kể. Kết quả là, năm 2017, trên thị trường sẽ có gần 315 triệu máy tính bảng chạy bộ xử lí ARM và chỉ có 15 triệu máy tính bảng chạy bộ xử lí của Intel.

Chuyện tương tự cũng sẽ xảy ra với hệ điều hành Windows 8, thị phần của nó trên thị trường máy tính bảng thế giới vào năm 2017 sẽ lên tới 9%. Con số này thực sự không đáng kể nếu tính rằng Microsoft phải mất tới 6 năm để đạt được.

Theo nhà phân tích Jim McGregor từ In-Stat mà DisplaySearch dẫn lại thì với người tiêu dùng, nền tảng kĩ thuật nào được sử dụng trong máy tính bảng không phải là vấn đề quan trọng. Điều quan trọng nhất là nền tảng đó giúp máy tính bảng của họ làm được những gì. Rõ ràng, về khía cạnh này, các bộ xử lí theo kiến trúc ARM có ưu thế tuyệt đối so với các bộ xử lí theo kiến trúc x86.

Ảnh
Lượng cung máy tính bảng tính theo nền tảng, triệu chiếc.

Liên quan đến hệ điều hành thì sự trung thành của nhà phát triển và sự phổ biến của các ứng dụng có vai trò quyết định. Trên phương diện này, Windows 8 tụt hậu đáng kể so với các đối thủ đã có thời gian tồn tại lâu nên tạo được hệ sinh thái ấn tượng cho mình.

Các máy tính bảng hiện đại dựa trên các bộ xử lí ARM và vận hành với hệ điều hành iOS của Apple và Android của Google. Các công ty Intel và Microsoft đã không thể phản ứng kịp thời với sự dịch chuyển trọng tâm lên mảng di động và hiện đang cố tìm lại cái họ đã để vuột qua tay. Intel đang hứa hẹn vượt định luật Moore và sẽ 2 lần thay đổi tiêu chuẩn công nghệ sau 3 năm. Đến lượt mình, Microsoft dự định trong năm 2012 tung ra hệ điều hành mới Windows 8, sẽ bao gồm mô đun tương thích giao diện màn hình cảm ứng và hỗ trợ các bộ xử lí kiến trúc ARM.

Xin bổ sung là những đánh giá của DisplaySearch trùng với ý kiến của Gartner. Trong tháng trước, các nhà phân tích của Gartner đã tiên đoán sự vực dậy rất chậm của Microsft trên thị trường máy tính bảng.

Theo PCWorldVN/CNews



Bình luận

  • TTCN (0)