Lướt qua danh sách thông số kĩ thuật của các thiết bị Android chạy chip xử lí lõi kép hiện nay, chúng ta có thể kể ra 2 cái tên nổi bật nhất: Tegra 2 của nVidia và OPMAP 4 của TI (Texas Instrument).

Trong đó, OMAP dường như được các nhà sản xuất ưa chuộng hơn trong các mẫu smartphone như Motorola Atrix trước đây, và gần đây dòng chip xử lí OMAP thế hệ 4 lại tiếp tục dành được nhiều sự ưu tiên hơn từ các nhà sản xuất thiết bị. Một ví dụ cụ thể là Droid Bionic, mẫu smartphone được cho là sẽ sử dụng chip xử lí Tegra 2 nhưng cuối cùng lại lên kệ với chip xử lí OMAP 4.

Tốc độ xử lí

Các mẫu Tegra 2 gần đây là AP25 và T25 có tốc độ xử lí 1,2 GHz, có thể so sánh với mẫu OMAP 4430. Tuy nhiên với OMAP 4460 mới của TI, các mẫu chip Tegra 2 khó có thể so sánh khi OMAP 4430 có tốc độ xử lí lên đến 1,5 GHz.

Xử lí đồ họa

Có thể nói nVidia là chuyên gia trong xử lí đồ họa, tuy nhiên một điều đáng ngạc nhiên là OPMAP 4 cũng đạt được những thành công trong lĩnh vực này. Bộ xử lí đồ họa của OAMP 4 là PowerVR SGX540 trong khi Tegra sử dụng GeForce với mức tiêu thụ điện áp thấp. Trong một phép thử benchmark giữa 2 mẫu smartphone LG Optimus 3D ( dùng chip OMAP 4430) và LG Optimus 2X (dùng chip Tegra 2), OMAP 4 có điểm số nhỉnh hơn về mặt độ phân giải và số khung hình trên giây. Ngoài ra, chip xử lí của TI hỗ trợ các định dạng video tốt hơn, đặc biệt là hỗ trợ các file định dạng MPEG-4. OMAP 4 còn hỗ trợ hiển thị 3D trong khi tính năng này sẽ chỉ xuất hiện trên thế hệ Tegra 3.

Tuổi thọ của Pin

Các chip xử lí dùng cho điện thoại thường được thiết kế với mức tiêu thụ điện thấp và Tegra 2 là thiết bị hàng đầu cho tiêu chí trên. OMAP có thể nhanh hơn và tốt hơn về xử lí đồ họa nhưng hậu quả là mức tiêu thụ điện năng sẽ nhiều hơn. Tegra 2 có thể kéo dài thời lượng pin bởi nó sử dụng nhân xử lí ARM7 cùng các nhân của Cortex A9. Đây là mẫu nhân xử lí tiêu thụ điện năng thấp khi các thiết bị ở trạng thái không làm việc.

Vậy OMAP có thật sự tốt hơn Tegra 2 không? Câu trả lời phụ thuộc vào bộ nhân xử lí của thiết bị Android. CPU của Smartphone chắc chắn là yếu tố quan trọng trong việc biểu diễn hiệu năng nhưng nó không hoàn toàn ảnh hưởng đến toàn bộ trải nghiệm thực tế của người sử dụng. Liệu bạn thật sự quan tâm đến sự khác biệt giữa tốc độ xử lí 1,2 GHz hay 1,5 GHz hay sẽ quan tâm hơn đến việc bạn có thể xem bao nhiêu định dạng video hoặc thời lượng pin sử dụng bao lâu?

Theo Androidauthority



Bình luận

  • TTCN (0)