Trong cuốn tiểu sử về Steve Jobs của Walter Isaacson, có nội dung cho biết Jobs đã nêu ra nguyên nhân vì sao ông không lựa chọn vi xử lí của Intel sử dụng cho iPhone của công ty.

Apple đã lựa chọn thiết kế chip x86 của Intel vào năm 2005 sau khi hãng giảm việc sử dụng vi xử lí của IBM và PowerPC của Motorola. Vi xử lí của Intel cung cấp năng lực làm việc phù hợp cho MacBook và Mac của hãng, hiện cũng đang giữ độc quyền trên các sản phẩm này.

Tuy nhiên với iPhone lại khác, Jobs cho biết trong cuốn tiểu sử rằng một trong hai lí do mà công ty từ bỏ ý định chọn vi xử lí của Intel chính là việc thiếu đi sự linh hoạt trong thiết kế. Ở một mức nào đó, tuyên bố này thực sự gây chú ý. Jobs đã nói rằng Apple muốn dạy cho nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới này làm thế nào để thiết kế chip được tốt hơn. Chip của Intel là nhanh chóng nhưng thiếu đi sự hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng.

Jobs cho biết: "Ở cấp độ hiệu suất làm việc cao, Intel là tốt nhất. Vi xử lí của họ là nhanh nhất nếu như người dùng không quan tâm đến năng lượng và chi phí". Ông cho biết thêm: "Chúng tôi đã cố gắng để giúp Intel, nhưng họ không lắng nghe điều chúng tôi đưa ra".

Sau đó, Apple đã mua PA Semi nhằm giúp tạo ra một hệ thống chip cao cấp đầu tiên của Apple là A4. Sau đó, hãng tiếp tục mua lại Intrinsity, một nhà thiết kế vi xử lí ARM.

Cuốn sách cũng đã nêu ra ý kiến của Tony Fadell, một phó chủ tịch cao cấp của Apple, người đã góp ý cho việc lựa chọn một thiết kế chip thay thế. Fadell cho biết: "Một thiết kế đến từ Anh dựa trên ARM được xem là lựa chọn sáng giá cho tất cả smartphone và tablet trên thế giới". Ngoài Apple với vi xử lí A4 và A5, các công ty như Texas Instruments, Qualcomm, Marvell và Nvidia cũng sản xuất chip dựa trên thiết kế ARM.

Trong cuốn sách này, Isaacson cũng đăng tải thông tin phản bác từ CEO của Intel, ngài Paul Otellini về vấn đề mà Jobs đưa ra. Otelini cho biết: "Sẽ là ý nghĩa nếu như iPad lựa chọn vi xử lí của Intel, nhưng vấn đề là Apple và Intel đã không thống nhất về giá cả mà hai công ty đưa ra. Ngoài ra, cả hai cũng không đồng ý về việc ai sẽ là người kiểm soát việc thiết kế".

Rõ ràng, vi xử lí Sandy Bridge của Intel khá hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng, nó đã được Apple lựa chọn cho MTXT MacBook Air của mình. Và Apple đang chuyển sang đồ họa tích hợp của Intel thay cho việc sử dụng đồ họa rời của Nvidia vốn xuất hiện trên thế hệ MacBook Air trước đó.

Hiện nay Intel cũng đang có chiến dịch xây dựng một vi xử lí hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng, minh chứng rõ ràng nhất đó là việc hãng đã bỏ ra ngân quỹ lên đến 300 triệu USD để thúc đẩy cho sự phát triển của ultrabook, một trong thể loại MTXT siêu mỏng mới sử dụng vi xử lí ULV (điện áp cực thấp).

Hiện Intel cũng đang hướng tới sự ra mắt của vi xử lí sử dụng năng lượng thấp và hiệu quả vào năm 2013 được đặt tên là Haswell, thể loại vi xử lí system-on-chip (SoC) cùng một loại thiết kế cao cấp sử dụng trong các vi xử lí ARM trên smartphone và tablet. Haswell được coi là quan trọng bởi vì nó được phát triển dựa trên kiến ​​trúc x86 của Intel giống như Sandy Bridge và kế nhiệm là Ivy Bridge.

Bên cạnh đó, cuốn sách của Isaacson cũng nêu lên mối quan hệ đặc biệt giữa cựu CEO của Intel là ngài Andy Grove với Jobs. Grove được xem như là một cố vấn cho Jobs và được Jobs rất coi trọng.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (2)
Võ Minh Cát  1

Is it right ?

Khách quan, Steve Jobs là một tài năng nhưng sự đóng góp toàn cầu ở nhiều mảng của cuộc sống thì con số 0, Bill Gates lại khác, tầm nhìn rộng hơn, CEO của Microsoft, ngay cả CEO + CIO Google Larry Page và Sergey Brin cũng ko khác Steve Jobs là mấy họ chỉ dừng ở mức một tài năng công nghệ.

xuan quy  74

steve jobs không phải là thánh

trong thế giới công nghệ có rất nhiều thiên tài và job chỉ là một trong số đó thôi. điều job nói đôi khi có quá nhiều định kiến và cảm xúc

nhiều người trích dẫn Jobs nói cứ như là chân lý vậy.