Steve Jobs đã ra đi nhưng tầm ảnh hưởng của ông đến nền công nghệ thế giới vẫn là điều mà người ta luôn phải nhắc tới.

Với Jobs, ông luôn giữ cho mình một triết lí sống rằng: “Trong khi đối với một người đó là một điều bất khả thi nhưng Jobs thì luôn tin tưởng bất cứ điều gì đều có thể thực hiện được, không có một vấn đề nào được xem là kì dị hay điên rồ cả". Chính điều này luôn thôi thúc ông làm việc, nhưng làm thế nào để ông có thể phát triển cái triết lí đó của mình?

Từ những ngày thơ ấu của ông cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời, một dàn “nhân vật” (theo cách mà Walter Isaacon đã gọi như vậy trong cuốn tiểu thuyết của mình về Jobs) đã đẫn dắt ông trên con đường đi tới thành công. Và dưới đây là 13 nhân vật quan trọng nhất có tầm ảnh hưởng lớn đến cuộc đời và sự nghiệp của Jobs.

1. Paul Jobs

Paul Jobs là cha nuôi của Steve. Ông là tay thợ cơ khí tuyệt vời và có một đức tính cực kì siêng năng và chịu khó. Ông đã dạy cho Steve làm cách nào để tạo ra được một dự án hoàn hảo từ trong ra ngoài ở độ tuổi đang còn trẻ như Steve. Paul cũng đã thừa nhận trí tuệ khác người ngay từ khi Steve còn nhỏ và ông luôn yêu cầu giáo viên của con trai mình phải tạo ra được một môi trường thử thách đối với cậu bé này. Chính những điều này đã tôi luyện bản lĩnh và tính quyết đoán của Steve ngay từ lúc còn trẻ.

2. Steve Wozniak

Khi Steve lần đầu gặp Woz (đồng sáng lập Apple sau này) thì họ đã nhanh chóng tìm ra được rất nhiều điểm chung. Cả hai đều yêu thích điện tử, công nghệ, đều rất vui tính và thích trêu đùa. Cả hai nhanh chóng gắn lợi ích chung với nhau, cùng bán "blue boxes" nổi tiếng cho phép mọi người thực hiện miễn phí những cuộc gọi thoại đường dài. Họ cùng nhau sáng lập ra Apple. Năm 1978, Wozniak đã rời khỏi Apple.

3. Robert Noyce

Ann Bowers đa rời bỏ công việc của cô ấy ở Intel sau khi cô két hôn với người đồng sáng lập Robert Noyce. Cô bắt đầu làm việc tại Apple vào năm 1980, và cuối cùng Jobs đã xây dựng được một tình bạn thân thiết với Bowers và Noyce. Bowers cho biết rằng Noyce như là một “người cha” giúp Jobs vượt qua được những khó khăn trong những ngày đầu của Apple. Ngày còn sống, Jobs vẫn thường ghé thăm ngôi nhà mà hai vợ chồng đang sống mà không có những sự báo trước các cuộc viếng thăm.

4. Laurene Powell, người vợ của Jobs

Laurene Powell kết hôn với Jobs vào năm 1991. Hai người đã gặp nhau trong khi cô ấy là một sinh viên của trường đại học Stanford Business. Steve đến để dạy cho lớp trong một ngày và đã thấy cô ấy ngồi ngay ở hàng ghế đầu. Sau đó, cô đã tìm gặp Jobs và ông đã mời cô đi ăn tối, bỏ lỡ luôn cả một buổi họp. Và câu chuyện tình yêu của họ giống như một bộ phim lãng mạn.

Laurene và Steve Jobs tổ chức đám cưới vào ngày 18/3/1991, và có với nhau 3 người con sau 20 năm chung sống hạnh phúc. Laurene đã chăm sóc Steve Jobs từ những lúc huy hoàng nhất cho đến khi ông qua đời. Bà đã giấu kín về sức khỏe của Jobs ngay cả khi ông phải chống chọi với căn bệnh ung thư suốt 7 năm qua.

5. Bill Gates là đối thủ cuối cùng của Jobs

Không cần bán tán nhiều ở đây vì chúng ta đều biết rõ sự cạnh tranh giữa Bill Gates và Steve Jobs. Điều muốn nói ở đây đó là cuộc gặp mặt cuối cùng của giữa Bill Gates và Steve Jobs, theo Isaacson, đã diễn ra tại nhà riêng của Jobs một vài tháng trước khi ông qua đời. Cả hai người đã có một cuộc trò chuyện sâu sắc, họ cùng nói và chia sẻ với nhau trên sự tôn trọng lẫn nhau. Gates thậm chí còn khen ngợi Jobs từ việc ông đã mang đến sự sống mới cho Apple sau khi gần như đã sụp đổ.

6. Bill Campbell

Khi Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997. Cambell đã là một thành viên của hội đồng quản trị. Ông là người đứng đầu trên mảng tiếp thị trong những ngày đầu của Apple.

Khi Jobs ốm, Cambell đã làm việc hết mình để đảm bảo cho bản báo cáo công khai của Apple về tình trạng của Jobs nhằm phù hợp với quy định của SEC (các công ty đều phải công bố những thong tin ảnh hưởng đến dây chuyền dưới cùng của công ty). Cambell rất gần gũi với Jobs về mức độ cá nhân và đã trở thành một người bạn thân của Jobs. Ông đã đỡ đần và giúp cho Jobs rất nhiều trong công việc và ảnh hưởng lớn đến thành công của Jobs.

7. Ed Woolard mang Steve Jobs quay trở lại Apple từ Next

Woolard là người đã gọi Jobs quay trở lại vị trí CEO của Apple. Jopbs đã bị mọi người hất cẳng ra khỏi hội đồng quản trị của Apple, ngoại trừ Ed Woolard. Với Jobs, Woolard là người mạnh mẽ và đáng ngưỡng mộ.

8. Jony Ive là người bạn thân gần gũi nhất của Jobs tại Apple

Laurene, vợ của Jobs cho biết: "Hầu hết mọi người trong cuộc đời của Jobs đều có thể thay thế. Nhưng đó không phải là Jony". Hai người vừa là bạn bè thân vừa là những người chịu trách nhiệm trong thiết kế sản phẩm mang tính biểu tượng của Apple bắt đầu với "Bondi Blue" iMac. Jobs cho biết rằng: "sự khác biệt lớn đó là Jony đã thực hiện được điều đó, không chỉ là ở Apple mà là cả thế giới, rất lớn lao…Nếu tôi phải chọn một đối tác tinh thần ở Apple, đó chính là Jony".

9. Al Alcorn đã thuê Steve Jobs tại Atari

Ông là kĩ sư trưởng tại Atari, người đã thiết kế Pong và đã thuê Steve Jobs. Khi ông đưa ra khái niệm cho trò chơi Breakout, ông đã giao cho Jobs làm việc với nó và cung cấp một khoản tiền rất lớn sau khi hoàn thành. Jobs có sự giúp đỡ của Wozniak và họ đã hoàn thành đúng thời hạn. Tuy nhiên, Al Alcorn đã lừa dối về số tiền đưa vào dự án và bỏ túi phần lớn cho chính mình.

10. Robert Fridland mang đến thương hiệu “Apple”

Robert Friedland đã gặp Jobs trong khi họ đang ở Reed College và đã nhanh chóng trở thành một đôi bạn thân thiết. Ông đã làm việc trên cánh đồng táo và chính đó là khởi nguồn cho thương hiệu “quả táo khuyết” của Apple. Sau đó, Friedland chuyển sang làm việc trong ngành công nghiệp khai thác mỏ. Như vậy thương hiệu Apple đã bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ giữa Fridland của Jobs trên cánh đồng táo.

11. Mike Markkula là nhà đầu tư đầu tiên của Apple

Mike Markkula đã giúp Apple vươn dậy. Mike Markkula là người đưa ra những hoạch định chiến lược, chuẩn bị IPO và thiết lập hệ thống quản trị, người đóng góp quan trọng cho việc chuyên nghiệp hoá cho hãng Apple của tương lai. Cũng cần biết rằng Mike Markkula cũng là một ông trùm ngành IT đã từng thành công tại Intel và quyết định nghỉ hưu khi mới ngoài 30 tuổi.

12. John Lasseter và Jobs thay đổi những bộ phim hoạt hình

John Lasseter phụ trách bộ phận hoạt hình của Pixar khi Jobs tiếp quản công ty. Mặc dù, hai người có cá tính khác nhau, nhưng cặp đôi này vẫn làm việc rất tốt để cho ra đời bộ phim hoạt hình nổi tiếng Toys Story. Jobs đã ngưỡng mộ nghệ thuật và tầm nhìn chiến lược của Lasseter. Ông quyết định đầu tư vào phim hoạt hình để cách mạng hóa các bộ phim hoạt hình với máy tính. Cuối cùng, Lasseter trở thành một liên kết giữa Disney và Pixar, dẫn đến sự thành công của Toy Story và những bộ phim bom tấn khác của Pixar.

13. Bob Dylan đã là thần tượng của Jobs

Lúc niên thiếu, Jobs đã bị ám ảnh bởi Bob Dylan. Ông đã đi tới tất cả những nơi có thể dù xa hay gần để được tham gia những buổi diễn trực tiếp của huyền thoại nhạc Rock này. Trong suốt sự nghiệp của mình, Jobs thường trích dẫn những lời bài hát của Dylan trong những cuộc nói chuyện và thuyết trình của mình. iPod của ông luôn được nạp đầy những ca khúc của Bob Dylan.

Theo Businessinsider



Bình luận

  • TTCN (2)
nguyễn văn việt  1514

Jobs là thần tượng của mình, và mình cũng yêu Rock...ôi, càng ngày càng thấy mình giống ông ấy... Tongue

Trương Nhật Trường  13

tiếc là giống ông ấy chứ không phải là ông ấy, dạo này Steve Jobs giả nhiều lắm Smile