Fertility chip đơn giản bao gồm các kênh chất lỏng và các điện cực - Ảnh: Đại học Twente.

Các báo cáo chỉ ra rằng, với mỗi lần xuất tinh, số lượng tinh trùng rơi vào khoảng 20-150 triệu sẽ là hợp lí, nhưng nếu dưới 20 triệu, khả năng sinh sản của người đó có thể sẽ có vấn đề.

Nhưng việc đếm mật độ tinh trùng trong tinh dịch không phải là một chuyện dễ dàng gì. Người dùng sẽ cần phải xuất tinh ở trong một phòng thử nghiệm vốn "không dễ gì", đó là chưa kể đến tính riêng tư của mỗi cá nhân, ...

Loes Segerink, một nhà nghiên cứu tại Đại học Twente ở Hà Lan vừa phát triển ra một loại chip mới có tên gọi "fertility chip", có thể đếm chính xác mật độ tinh trùng của một người cũng như khả năng di chuyển của nó. Hơn nữa, việc thử nghiệm tại gia khi mà một người thường dễ xuất tinh hơn sẽ giúp môi trường thu thập được trở nên riêng tư hơn. Người dùng chỉ cần kiểm tra xem số lượng tinh trùng của mình ở mức trên hoặc dưới 20 triệu mà thôi. Và dĩ nhiên, với nồng độ tinh trùng của một người đàn ông rơi vào khoảng 19 triệu chắc chắn khả năng sinh sản sẽ cao hơn so với 1 triệu lượng tinh trùng của người đàn ông khác.

Segerink, người bảo vệ luận án tiến sĩ của mình trong tháng tới cho biết, tinh trùng chảy qua một kênh chứa đầy chất lỏng trên chip ở ngay bên dưới một chiếc cầu điện. Khi các tế bào vượt qua bên dưới những cây cầu, một biến động ngắn trong điện trở sẽ xảy ra, bằng cách đếm những sự kiện này, chip sẽ đưa ra kết quả số lượng tinh trùng có trong tinh dịch.

Theo Segerink, chip mới có thể phân biệt được tinh trùng thông qua một hệ thống chọn lọc nhằm tách sự nhầm lẫn với các tế bào khác. Không những vậy, hệ thống lọc này còn có thể phân biệt và đếm được số lượng tế bào máu trắng từ các cơ quan khác trên cơ thể để cung cấp thông tin quan trọng cho các bác sĩ.

Chip này không chỉ đếm số lượng tinh trùng mà còn có thể phát hiện những tinh trùng không hoạt động. Khả năng hoạt động của tinh trùng thực tế cũng là một thành phần quan trọng của khả năng sinh sản.

Quá trình phát triển chip mới được Segerink thực hiện với nhóm nghiên cứu BIOS Lab-on-a-Chip cùng sự hợp tác với nhiều công ty khác nhau, bao gồm cả PigGenetics, Lionix và Blue4Green. Hiện cô đang tiếp tục tinh chỉnh chip và thiết bị đọc của nó để chip mới có thể xuất hiện trên thị trường trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo Sciencedaily




Bình luận

  • TTCN (3)
Kiến Văn  41515

Sau này mỗi chị em trước khi lấy chồng cần mua chip này để ... lựa chọn chồng tốt Laughing

Hero Chou  4805

Khủng quá,không biết có nhanh như đồ thử của chị em không nhỉ? Và thử xong có được cấp giấy chứng nhận để còn khẳng định "đẳng cấp" phái mạnh không nhỉ?

Ánh Tuyết  22814

Ôi trời, công nghệ càng ngày càng khó hiểu.