Trận lũ tồi tệ nhất trong nửa thế kỉ qua ở Thái Lan khiến quốc gia đứng thứ hai trên thế giới về sản xuất ổ cứng bị ảnh hưởng nặng nề. Dù vậy đã bắt đầu xuất hiện triệu chứng khan hàng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhà cung cấp ổ cứng lớn nhất ở Thái Lan, Western Digital, đã ngừng sản xuất trong khi nhà cung cấp ổ cứng lớn thứ hai Seagate cho biết họ đang lo thiếu các cấu kiện. Toshiba cũng đã ngừng sản xuất nhưng cho biết sẽ chuyển sang sản xuất tại nhà máy của hãng ở Philippine.

Nhà sản xuất máy tính Lenovo của Trung Quốc cho biết họ đang lo lắng về nguồn cung ổ cứng khi hàng tồn kho đã cạn, điều đó có thể gây ra tình trạng thiếu hụt trong quý đầu tiên của năm 2012. Apple thậm chí đã phát ra cảnh báo cho các nhà đầu tư.

Trong một email gửi cho báo giới, Lenovo đã nhận định trận lụt lịch sử ở Thái Lan sẽ gây ảnh hưởng tới nguồn cung ổ đĩa cứng truyền thống HDD.

Nguồn cung thiếu hụt sẽ dẫn tới việc tăng giá ổ cứng cũng như các sản phẩm dùng ổ cứng, dù các nhà sản xuất vẫn còn lảng tránh trước những đánh giá như vậy.

Tất cả các nhà cung cấp lớn đều có những trung tâm sản xuất ở các quốc gia khác, đặc biệt là ở Trung Quốc, trung tâm sản xuất ổ cứng lớn nhất thế giới, nên có thể bù vào lượng sản phẩm thiếu hụt do ảnh hưởng của trận lũ được dự kiến sẽ chấm dứt trong vài tuần tới.

Với tình trạng suy thoái đang rình rập nhiều quốc gia tiêu thụ, và thị trường máy tính chịu áp lực bất thường trước việc dùng ổ cứng thể rắn SSD thay thế, không rõ các nhà cung cấp có thể tăng giá đáng kể mà không ảnh hưởng tới doanh số bán hàng hay không.

Hồi đầu năm nay, những dự đoán tương tự về tình trạng thiếu hụt và tăng giá đã được đưa ra sau thảm họa kép động đất và sóng thần tại Nhật Bản còn nghiêm trọng hơn nhiều. Nhiều dự đoán cho rằng pin máy tính xách tay và các linh kiện cho iPad sẽ tăng giá, nhưng cuối cùng giá của các thành phẩm vẫn không thay đổi.

Điều đó có thể gây ra những vấn đề cho các công ty trong một vài phân khúc cụ thể như nhà sản xuất set-top box Pace Micro ở Vương quốc Anh, phụ thuộc vào mặt hàng ổ đĩa cứng và đã chứng kiến giá cổ phiếu của họ giảm đáng kể sau khi xảy ra lũ lụt ở Thái Lan. Sony cũng đã phải đối mặt với sự gián đoạn sản xuất một vài máy ảnh kĩ thuật số (model cao cấp NEX-7 dự kiến ra mắt tháng sau sẽ phải hoãn lại, còn dòng DSLR "Alpha 65" thì bị cắt giảm). Thái Lan là quốc gia tập trung nhiều nhà máy sản xuất máy ảnh.

Cho tới lúc này, tại Vương quốc Anh, sự bi quan đã đến với các nhà cung cấp lưu trữ của bên thứ ba.

"Với triển vọng ảm đạm trên thị trường lưu trữ toàn cầu, chúng tôi dự tính tăng giá đáng kể trong những tháng tới, nhưng chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để tiếp tục cung cấp các giải pháp ở một mức giá khả dĩ", Andy Cordial, giám đốc công ty Origin Storage, cho biết một viễn cảnh không lấy gì làm dễ chịu.

Mưa lớn nhiều tháng qua ở Thái Lan đã gây ra ngập lụt nặng cho nước này. Ít nhất đã có hơn 350 người chết tại thủ đô Bangkok và các vùng phụ cận.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)