Đến tháng 04/2014, hệ điều hành Ubuntu mới ra phiên bản dành cho smartphone và tablet. Từ nay đến đó, chắc chắn có rất nhiều biến động trên thị trường. Liệu Ubuntu có "cơ hội" thành công?

Mới đây, Mark Shuttleworth, người sáng lập công ty Canonical vừa tuyên bố các phiên bản hệ điều hành Linux Ubuntu trong tương lai sẽ được tối ưu hóa cho máy tính bảng và smartphone. Tuy nhiên, theo lịch trình của Canonical, đến tháng 04/2014, phiên bản Ubuntu 14.04 LTS (Long Term Support) mới ra mắt và “chạy trên máy tính bảng, điện thoại, màn hình thông minh của xe hơi và kết nối những thiết bị này với máy tính để bàn, máy chủ và đám mây một cách an toàn, thông suốt. ”

Hơn nữa, việc tối ưu hóa Ubuntu để chạy trên máy tính bảng và smartphone hoàn toàn khác với việc đàm phán với đối tác sản xuất thiết bị để đưa hệ điều hành này lên các sản phẩm thương mại. Vậy liệu Ubuntu có còn cơ hội trên thị trường này?

Ai biết đến Ubuntu?

Mặc dù được coi là hệ điều hành Linux nổi tiếng nhất, Ubuntu thực tế vẫn khá xa lạ với hầu hết người dùng máy tính thông thường. Điều này không chỉ ảnh hưởng sự lựa chọn của khách hàng mà còn khiến các nhà sản xuất dè dặt trong việc ra sản phẩm dựa trên nền tảng Ubuntu.

Ubuntu chậm chân

Nhà sáng lập Shuttleworth của Canonical cho biết họ đã nghiên cứu lộ trình, phát triển công nghệ và thảo luận với các đối tác phần cứng tiềm năng trong vòng hơn 1 năm nay; hiện tại quá trình triển khai đã bắt đầu. Tuy nhiên, nếu Canonical theo đúng lịch trình thì phải đến tháng 04/2014 Ubuntu 14.04 mới được phát hành. Nói cách khác, đây là thời điểm sớm nhất để các thiết bị di động Ubuntu xuất hiện trên thị trường.

Trong một nền công nghiệp mà mọi thứ đều thay đổi nhanh chóng, đó là khoảng thời gian chờ đợi khá dài. Đến lúc ấy, những người dẫn đầu hiện tại của thị trường di động sẽ tăng sức “phòng thủ” hơn nhiều.

Tính tới thời điểm tháng 04/2014, Android có thể đã ra các phiên bản mới hơi Ice Cream Sandwich; Windows 8 đã xuất hiện trên thị trường ; Microsoft hoặc sẽ ra bản cập nhật mới cho Windows Phone 7 hoặc tiếp tục với Windows 8; Apple có thể ra iOS 6. Dù thế nào đi nữa, thị trường cũng đã quá đông đúc với các nhà cung cấp khổng lồ tranh giành đất sống.

Ubuntu là cựa chọn an toàn?

Trong khi có quá nhiều rắc rối liên quan tới bằng sáng chế Android xảy ra với Samsung và HP, không phải nhà sản xuất nào cũng có đủ nguồn lực và nền tảng để ra hệ điều hành riêng. Có thể đây sẽ là cơ hội cho Ubuntu. Để đảm bảo không bị cản trở bởi các vụ kiện tụng, có thể một số nhà cung cấp sẽ suy nghĩ nghiêm túc về việc đưa Ubuntu lên sản phẩm của mình.

Chờ công nghệ pin hỗ trợ?

Có ý kiến cho rằng phải chẳng Ubuntu mãi đến năm 2014 mới “tấn công” thị trường vì chờ công nghệ pin phát triển? Đây chỉ là một cách nói hài hước nhưng hoàn toàn có lý vì để thịnh hành trên thiết bị di động, Ubuntu phải chú ý hơn tới vấn đề quản lý năng lượng. Một lỗi nổi tiếng của Ubuntu 11.04 là tăng mức độ ngốn pin của thiết bị di động trung bình từ 10 đến 14%, thậm chí lên tới 30% khi thực hiện đồng loạt các tác vụ nhất định.

Với các yếu tố trên, dường như con đường đến với máy tính bảng và smartphone của Ubuntu có nhiều chông gai hơn thuận lợi. Tuy nhiên, chính khoảng thời gian chờ đợi khá dài lại là cơ hội cho hệ điều hành Linux này vì không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Bài kia nói 2012 sao bài này nói 2014?

Kiến Văn  41515

Bài kia là phiên bản 12.10, bài này là 14.04 LTS, cách xa nhau cả hai đời ạ Smile

Hải Nam  30903

Bài kia nói là 12.10 sẽ hỗ trợ smartphone, tablet. Bài này thì nói đến 14.04 mới hỗ trợ. Tức chắc chắn có 1 trong 2 bị sai. Em đăng thì em đi tìm hiểu đi.

Gtdcomputer  11

Hai tác giả

Hai tác giả khác nhau nên ra 2 năm khác nhau. Theo tớ đc biết thì uBuntu đã hỗ trợ Tablet lâu rồi. Minh chứng là giao diện Unity, hoàn toàn giống với phong cách chạm kéo. Nhưng cực kỳ sơ sài và không được đầu tư nhiều.

Việc bây giờ mới bắt đầu nghiên cứu kỹ, đầu tư kỹ thuật, nhân lực có lẽ đã quá muộn, khi người anh em Android, cũng bắt đầu từ nhân Linux, đã chiếm lĩnh thị trường Martphone, ở đây không nói đến iOS vì nó không cho sử dụng trên thiết bị đại trà khác, và đang nhăm nhe Tablet.

Nguyễn Văn Thoan  115

Canonical lại chậm chân rồi! Sẽ vẫn như ngày hôm nay. Một mình ta xài Ubuntu!