Một vài yêu cầu cấu hình phần cứng trước đây như đòi hỏi điện thoại phải có camera mặt trước đã được Microsoft loại bỏ ra khỏi Windows Phone 7 (WP7).

Bước tiến này sẽ giúp làm tăng số lượng điện thoại di động chạy phiên bản Mango của hệ điều hành di động Windows Phone 7 của Microsoft. Trong phiên đầu tiên của hệ điều hành này, Microsoft đòi hỏi hơi cao với các điện thoại chạy WP7, nhưng các điều kiện giờ đây dường như đang được nới lỏng.

Các tiêu chuẩn cao có thể gây khó cho một số nhà sản xuất điện thoại, do vậy sẽ thu hẹp lượng người dùng có khả năng trải nghiệm nền tảng mới. Nếu một công ty tự sản xuất phần cứng kiểu như Apple thì đi một nhẽ, nhưng đằng này chỉ cung cấp phần mềm, như Microsoft với WP7 hay Google với Android, thì chắc chắn là có vấn đề.

Khi Windows Phone 7 mới được giới thiệu, rõ ràng Microsoft đã phát đi thông điệp yêu cầu cao hơn với các nhà sản xuất phần cứng so với hệ điều hành di động Windows Mobile trước đây của hãng. Một số nhà quan sát tán thành điều đó, vì cho rằng như vậy sẽ cho phép WP7 loại bỏ bớt tình trạng hỗn độn như đang diễn ra với Android kể từ khi hệ điều hành của Google xuất hiện.

Như có thể thấy, khi có cả loạt các nhà sản xuất phần cứng cạnh tranh nhau chia sẻ thị phần trên cùng một nền tảng hệ điều hành, họ sẽ cần tạo ra những sự khác biệt cho thiết bị của mình so với các đối thủ. Điều đó thường có nghĩa là sẽ có những tinh chỉnh với một số chương trình, có thể dẫn đến gây lỗi cho các ứng dụng, pin bị “ngốn” nhanh, và nói chung là làm giảm giá trị trải nghiệm của người tiêu dùng với điện thoại.

Tại sao Microsoft giảm yêu cầu đòi hỏi điện thoại WP7 phải có camera ở mặt trước? Điều dễ thấy là nó cho phép các nhà cung cấp sản xuất điện thoại di động phù hợp hơn cho môi trường chính phủ và các công ty quan tâm nhiều tới an ninh.

Hơn nữa, việc này còn cho phép các nhà cung cấp sản xuất ra các điện thoại thông minh giá rẻ. Điều đó chắc chắn sẽ hấp dẫn cho các đối tác phần cứng của Microsoft, nhất là những hãng đang nhắm đẩy smartphone vào các thị trường mới nổi quan tâm nhiều tới giá thấp.

Đây chính là mối quan tâm của tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang muốn bán sản phẩm của họ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Apple, và đó là lí do tại sao các nhà quan sát nhận định rằng Apple đang chuẩn bị tung ra một model iPhone giá rẻ.

Tuy nhiên, có vẻ như chiến lược của Apple không phải là hạ cấp tiêu chuẩn phần cứng, mà là cung cấp các model cũ với giá giảm. Chiến lược này đảm bảo sự toàn vẹn của nhãn hàng mà không làm chúng mất giá. Đó là một chiến lược mà Microsoft nên cân nhắc trước khi thương hiệu WP7 có thể trở nên bị lu mờ vì những chiếc điện thoại di động tầm thường không cung cấp được những trải nghiệm mà công ty muốn người dùng WP7 phải có.

Theo PC World VN (PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)