Nhà mạng có thể thu hồi sim đã phát hành ra thị trường quá lâu mà không sử dụng. Ảnh: NT.

Nếu sim "chết" quá lâu trên kênh phân hối sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí tài nguyên kho số quốc gia, thiệt hại cho doanh nghiệp và cho cả khách hàng.

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, số thuê bao là tài nguyên của quốc gia và giao cho doanh nghiệp quản lí. Vì vậy, khi khách hàng kí hợp đồng với nhà mạng thì họ được quyền sử dụng số thuê bao này một cách có điều kiện với dịch vụ đi kèm. Những số thuê bao này có thể bị cắt khi quá thời hạn lưu hành như bị khóa hai chiều, sử dụng không đúng quy định. .. sẽ bị nhà mạng có quyền thu hồi để tái sử dụng. Vì vậy, VNPT có quyền ra văn bản thu hồi sim trả trước không kích hoạt sau 2 năm phát hành. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Trụ cho rằng nhà mạng cần xem xét việc trả cho khách hàng số tiền trong tài khoản chính, nhưng không phải là trả bằng tiền mặt mà bằng hình thức chuyển số tài khoản này sang một số thuê bao khác của khách hàng chẳng hạn.

Giới chuyên môn cho rằng, việc hàng triệu sim trả trước được lưu hành trên thị trường nhưng chưa được đưa vào sử dụng gây lãng phí tài nguyên quốc gia, đồng thời làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các mạng viễn thông. Mặt khác, sim về mặt hàng hóa là một dạng chip điện tử, dễ bị hư hại bởi các điều kiện khí hậu, thời tiết, bảo quản, vận chuyển nên nếu để lâu sẽ không đảm bảo chất lượng dịch vụ khi được khách hàng mua và kích hoạt.

Đại diện VinaPhone cho biết, đối với các đầu số 091, 094 đang được nhiều khách hàng ưa chuộng thì việc có nhiều số không được đưa vào sử dụng làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đầu số, đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng khác (không có điều kiện tiếp cận với các số thuê bao đại lí đang giữ). Nếu hiệu quả sử dụng đầu số quá thấp thì việc các cơ quan quản lí nhà nước thu hồi phần chưa sử dụng là hoàn toàn có thể xảy ra (như đối với đầu số 099). Hơn nữa, việc nhiều sim bán ra không được đưa vào sử dụng sẽ gây áp lực cho các mạng mạng di động trong việc phải xin thêm các đầu số mới để phục vụ bán hàng, làm lãng phí tài nguyên quốc gia và đẩy các thuê bao đang hoạt động vào nguy cơ bị đổi số (kéo dài các đầu số 091, 094).

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đại lí, VinaPhone đã thông báo thời hạn sử dụng đối với sim phát hành trước 1/8/2011 là đến 31/12/2013 (gần 2,5 năm kể từ thời điểm công bố quy định mới) trên trang web của VinaPhone và các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là một khoảng thời gian đủ dài để các đại lí thực hiện đưa các sim này vào hoạt động. Trong thời gian tới, VinaPhone sẽ xem xét triển khai một số các chương trình khuyến mại nhằm hỗ trợ đại lí tiêu thụ tốt hơn các sim đã phát hành trước 1/8/2011” đại diện VinaPhone nói.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)