iPod là máy nghe nhạc bán chạy nhất, nhưng đang bị các sản phẩm nghe nhìn khác của Apple cạnh tranh. Ảnh: QH.

Trừ iPod của Apple còn sức hút, ngày càng ít công ty tham gia thị trường máy nghe nhạc MP3 bởi doanh số giảm dần do sự cạnh tranh từ điện thoại và các thiết bị giải trí khác.

Nhiều cửa hàng chuyên bán máy chơi nhạc, thiết bị giải trí đã phải mở rộng sang bán cả điện thoại, máy tính bảng. Doanh số của các thiết bị MP3 đang giảm theo từng năm. Nhiều tên tuổi lớn như Samsung, Archos. . đang rút dần khỏi mảng này. Archos hiện tập trung mạnh cho tablet và các mẫu máy dùng Android với màn hình từ 3 đến 7 inch, trong khi Samsung gần như không còn bán máy MP3.

Người tiêu dùng hiện không có nhiều lựa chọn khi mua các mẫu máy chuyên chơi nhạc. Một nhân viên của TechLand (Võ Văn Tần, TP HCM) cho hay cửa hàng chỉ bán iPod của Apple còn các sản phẩm khác trước có nhập về, nhưng không chạy nên đã ngưng.

Tại nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy, thiết bị MP3 của các hãng lớn có thể được đếm trên đầu ngón tay. Dòng máy chơi nhạc có thương hiệu với mức giá từ 1 triệu đến hơn 4 triệu đồng có thể kể đến iPod Nano, iPod Shuffle, Sony B152F hay W252. Một vài nhà sản xuất nhỏ hơn như JVJ, Kingcom, Easy. .. bán các thiết bị dưới một triệu. Dòng sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc (giá dưới 500.000 đồng) nở rộ vài năm trước thì bây giờ cũng khá vắng bóng.

Anh Duy Ân, chủ công ty Phong Cách Số (Bình Thạnh, TP HCM) cho biết doanh số của dòng thiết bị MP3 đã giảm mạnh từ năm 2009. Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến sản phẩm này là điện thoại nghe nhạc giá rẻ với chất lượng âm thanh tương đương nhưng tích hợp nhiều tính năng hơn.

Còn ông Lê Huy Toàn, Trưởng ngành hàng kĩ thuật số Thế Giới Di Động, nhận định doanh số máy MP3 của công ty đang giảm do người dùng chuyển qua dùng thiết bị MP4 chạy Android. Những model này ngoài giải trí còn cho phép lướt web, cài đặt các ứng dụng học tập, từ điển. .. như iPod Touch, Samsung Galaxy Wi-Fi khiến máy chơi nhạc sụt giảm thị phần. Đại diện Thế Giới Di Động tiết lộ, họ đang cố gắng tìm kiếm các sản phẩm thuần chơi nhạc để gia tăng mẫu mã nhưng ngày một ít hàng.

Tại các cửa hàng bán đồ điện tử giải trí ở TP HCM, iPod Nano và Shuffle là thiết bị "thuần" phát nhạc MP3 bán chạy nhất. Với thiết kế đẹp, giá ngày một rẻ, sản phẩm này đang lấn át hàng từ Sony, Creative, JVJ. .. Tuy vậy, một năm trở lại đây, dòng iPod chuyên nghe nhạc không "hút" khách bằng iPod Touch hay iPhone cũng của Apple.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)