Trong cuộc chiến đang diễn ra giữa những gã khổng lồ hệ điều hành di động như Android, BlackBerry. .. dường như người sử dụng smartphone sẽ gặp phải nhiều khó khăn để chọn ra một hệ điều hành phú hợp nhất để lựa chọn.

Bài viết dưới đây chỉ ra những điểm nổi trội của hai hệ điều hành khá nổi bật hiện nay để giúp bạn tìm ra sự lựa chọn tối ưu cho mình.

Hệ điều hành Android

Ưu điểm
  • Là hệ điều hành mã nguồn mở
    Ảnh

Điều làm cho Android được chú ý nhất chính vì nó là mã nguồn mở. Android đã thu hút nhiều nhà phát triển và từ tất cả các tầng lớp xã hội khi Goole phân phối miễn phí Android và các đoạn mã có bản quyền khác cho bất cứ ai muốn tham gia phát triển phần mềm cho Goole. Vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn, các lập trình viên cũng như nhà phát triển có thể nhanh chóng đưa ra phiên bản Android được tùy chỉnh của riêng mình.

  • Kho ứng dụng phong phú

Với kho ứng dụng phong phú, người sử dụng có thể tùy chọn những ứng dụng đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình. Hiện tại, Android Market cung cấp trên 500 nghìn ứng dụng cho người dùng.

  • Phần cứng đa dạng

Về phần cứng, Android hiện đang là hệ điều hành xuất hiện trên nhiều thiết bị nhất. Các nhà sản xuất như Sony Ericsson, Samsung, HTC, và Motorola cung cấp cho người dùng sự đa dạng về mẫu mã sản phẩm để lựa chọn.

  • Phần mềm

Khi nói đến phần mềm, Android có khả năng chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc bởi có tính năng quản lí không gian chuyển đổi - đây là một tính năng mà không phải thiết bị di động nào cũng hỗ trợ do hạn chế phần cứng. Android cũng được cài đặt sẵn ActiveSync, cho phép bạn đồng bộ danh bạ, mail, và thông tin cá nhân khi thiết bị được kết nối với máy tính một cách dễ dàng. Trong khi đó, BlackBerry yêu cầu phải cài đặt một số phần mềm và máy chủ.

Nhược điểm
  • Thời lượng sử dụng pin thấp

Hầu hết các thiết bị Android đều có thời lượng pin thấp và đây là một trong những vấn đề quan trọng mà Google và các nhà sản xuất thiết bị Android đang chú trọng giải quyết. Một chiếc smartphone Android điển hình có thời lượng sử dụng với tần suất bình thường trong chỉ 1 ngày, trong khi BlackBerry vẫn có thể hoạt động thêm dù được sử dụng với tần suất cao trong ngày.

  • Nhiều ứng dụng vô dụng

Android Martket có thể có một mảng các ứng dụng miễn phí rộng lớn để tải về, tuy nhiên có khá nhiều ứng dụng vô dụng bởi Google đã không kiểm tra trước khi cung cấp trên Android Martket. Vì thế, bạn sẽ phải lướt qua nhiều ứng dụng kém chất lượng trước khi tìm ra một ứng dụng tốt để đáp ứng tiêu chuẩn của mình.

  • Giới hạn phần cứng

Từ khi Android chạy được trên hầu hết các điện thoại smartphone, nhiều mẫu điện thoại không hỗ trợ hết tiềm năng của nó. Đối với một số điện thoại bị giới hạn bởi phần cứng, máy có thể chạy chậm, bị treo và tự khởi động lại để giải phóng bộ nhớ.

Hệ điều hành BlackBerry

Ưu điểm
  • Công nghệ Push Email
    Ảnh

BlackBerry dễ dàng tích hợp tính năng push mail, cho phép bạn nhận tin nhắn tức thì khi có tin nhắn mới trong hộp thư của bạn. Với dịch vụ push mail của BlackBerry, bạn có thể dễ dàng nhận và gửi tin nhắn chỉ trong vài giây.

  • Phần cứng

Bàn phím của BlackBerry vẫn là lựa chọn số một của nhiều khách hàng. Bàn phím QWERTY cho phép soạn thảo nhanh và chính xác, điều này không phải thường được thấy trong nhiều đối thủ cạnh tranh của nó.

  • Quản lí dữ liệu
Nhân tố chính khiến điện thoại BlackBerry là sự chọn hàng đầu đối với nhiều nhân viên công ty chính là tính năng nén dữ liệu của nó. Điện thoại BlackBerry có khả năng nén dữ liệu xuống còn 1 nửa kích thước ban đầu, giúp bạn tiết kiệm chi phí băng thông.
  • Thời lượng pin

Bên cạnh các đối thủ cạnh tranh khác, dường như BlackBerry là mẫu smartphone có trình quản lí pin tốt nhất nhằm cung cấp tối ưu thời lượng sử dụng pin chỉ trong một lần sạc đầy đủ.

Nhược điểm
  • Ứng dụng

Giống như Apple, RIM cũng giới thiệu kho ứng dụng BlackBerry App World của riêng mình. Tuy nhiên, do thổi phồng quá mức,BB App World thiếu nhiều ứng dụng tốt và không thu hút được các nhà phát triển bởi giao diện nghèo nàn dẫn đến sự sụp đổ của nó.

  • Trình duyệt web chậm chạp

Không như các đối thủ kác, trình duyệt của BlackBerry có thời gian truy cập internet chậm nhất. Mặc dù có tính năng nén dữ liệu, nhưng vẫn không thể cải thiện tốc độ tải nguồn trang như hình ảnh và hình nền.

  • Chỉ hướng đến doanh nhân

Dù đạt được thành công bằng khi thu hẹp khoảng cách với giới doanh nghiệp, BlackBerry đã không nhận thấy sự quan trọng ở phân khúc người dùng bình dân. BlackBerry được như là mẫu điện thoại dành cho doanh nhân hơn là một chiếc điện thoại thông thường dành cho mọi người.

Lựa chọn của bạn

Mặc dù cả hai nền tảng di động trên đều có những giới hạn, Android và BlackBerry vẫn là hai hệ điều hành tốt và vô cùng tiện lợi. Trải nghiệm người dùng trên mỗi nền tảng có thể khác nhau về nhiều phương diện, nhưng cả hai đều cung cấp khá nhiều tính năng tương tự. Trong khi Android mang lại sự hấp dẫn lớn hơn, BlackBerry vẫn có nét quyến rũ của nó đối với người dùng doanh nghiệp và các doanh nhân thành đạt. Bên cạnh những ưu ái cá nhân và trung thành với mỗi nền tảng, cả hai đều có những tính năng đáng để lựa chọn.



Bình luận

  • TTCN (0)