Cả nước chúng ta đang cố gắng tiết kiệm điện và bản thân mỗi gia đình cũng vậy. Hóa đơn hàng trăm thậm chí hàng triệu đồng mỗi tháng luôn là mối lo ngại của nhiều tố chức và cá nhân. Thời khắc tạm biệt năm cũ, đón chào năm mới đã sắp đến, TTCN sẽ cùng bạn chia sẻ một số cách giúp cắt giảm lượng điện tiêu thụ của chiếc PC thân yêu.

Tùy theo công nghệ và cấu trúc thiết kế mà máy tính để bàn có thể tiêu thụ lượng điện năng dưới 150 watt đến trên 800 watt khi sử dụng, hoặc dưới 50 watt đến trên 400 watt ở chế độ chờ. Ví như một hệ thống có cấu hình thấp Pentium 4, RAM 1GB, Card màn hình 8X AGP, 2 ổ cứng, một ổ đĩa quang và màn hình LCD 19 inch sẽ tiêu thụ khoảng 195 watt (chế độ chờ không có ứng dụng nào làm việc), đến 305 watt (khi bộ xử lý và card màn hình chịu tải dưới 100%) và trung bình ở mức 250 watt.

Như vậy với một hệ thống sử dụng bộ vi xử lý dual-core hoặc quad-core thì lượng điện tiêu thụ sẽ từ 130 watt trở lên và nếu có thêm card màn hình loại xịn thì sẽ ngốn thêm gần 200 watt nữa. Nếu bạn tiếp tục để hệ thống hoạt động như vậy thì mỗi năm bạn có thể trả trên 200 USD tiền điện cho chiếc PC của mình. Một vài điều chỉnh cấu hình sau đây sẽ giúp bạn tối ưu hóa điện năng tiêu thụ.

Những chiếc PC sản xuất trong những năm gần đây đều có một thành phần chuẩn quản lý năng lượng được gọi là Advanced Configuration and Power Interface (ACPI), nó cho phép hệ điều hành, BIOS và phần cứng kết hợp với nhau để kéo giảm điện năng tiêu thụ. Biểu đồ phía dưới thể hiện các trạng thái ACPI tương ứng với các mode trong Windows XP/Vista đi kèm với điện năng tiêu thụ trên hệ thống giả định.

Biểu đồ cho thấy khi thiết lập trang thái S3 cho ACPI (tương đương với chế độ Standby trong XP và Sleep trong Vista) điện năng tiêu thụ đã giảm xuống còn 10 watt. Nhưng thật không may là đa số các máy tính không được cấu hình ở trạng thái này.

Để tối ưu hóa việc quản lý năng lượng, trong Control Panel, ta mở phần Power Options và thiết lập các tùy chọn:

* Chỉ tắt màn hình hoặc ổ cứng Turn off monitor and/or hard disks only
* Chế độ Standby/Sleep
* Chế độ Hibernate

Trong khi chế độ Hibernate là chế độ ngủ đông, nó dừng lại mọi công việc mà bạn đang làm và cho phép tiếp tục công việc vào lần khởi động sau bằng cách lưu mọi thứ vào đĩa cứng (sử dụng tập tin hiberfil.sys). Còn chế độ Standby/Sleep thì lượng điện tiết kiệm được sẽ ít hơn so với Hibernate. Lời khuyên được đưa ra rằng bạn nên đế PC ở chế độ Stanby/Sleep hơn là tắt máy.

Để thiết lập các chế độ này cho máy tính bạn làm như sau:

Đối với XP : Mở Control Panel --> mở tiếp Power Options --> chọn tab Advanced --> Dưới phần "When I press the power button on my computer", chọn "Standby".

Đối với Vista : Nhấn vào "Change when the computer sleeps or Change plan settings" --> Trong hộp thoại "Edit Plan Settings" chọn khoảng thời gian chờ trước khi tắt màn hình và đưa máy tính vào trạng thái nghỉ. --> Chọn "Change advanced power settings", nhấn vào dấu cộng "Power button and lid" --> chọn tiếp dấu cộng "Power button action", trong danh sách xổ xuống chọn "Sleep".

Thông thường trong BIOS, giá trị "ACPI Suspend State" thường được thiết lập là S1 (vẫn giữ nguồn điện cho CPU và RAM), bạn hãy vào menu Power Management và chỉnh lại giá trị này thành S3 (ngắt nguồn điện cung cấp cho RAM và CPU). Lưu ý chọn "Enable" cho các thiết lập "Power On Function to Any Key" để cho phép đánh thức máy tính bằng bàn phím và chuột.

Câu hỏi đặt ra là liệu làm như vậy thì tôi sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền. Tùy vào đơn giá tính trên từng kilowatt/giờ mà ta sẽ tiết kiệm được một số tiền tương ứng. Dưới đây là bản thống kê mẫu về vấn đề này.

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)