Quyền lợi của game thủ cần được quy định từ cơ quan chức năng. Ảnh: L.M.

Việc cho phép kinh doanh vật phẩm ảo trong game online đã được đề cập đến trong dự thảo nghị định mới về quản lí Internet. Nhưng quyền lợi của họ sẽ thế nào khi game đóng cửa vẫn chưa được đề cập tới.

Người chơi luôn chấp nhận thua thiệt

Kể từ khi game online xuất hiện tại Việt Nam đến nay, người chơi khi chơi game hầu hết đều phải chấp nhận những quy định một chiều từ nhà phát hành. Họ đưa ra các quy định có lợi cho mình, rất ít đề cập đến quyền lợi của người chơi và người chơi muốn chơi game sẽ phải nhấp chuột vào chữ đồng ý, còn không sẽ chẳng bao giờ được chơi game.

Chính vì thế, từ trước đến nay, game xảy ra sự cố, hay nhà phát hành đột ngột tuyên bố đóng cửa game, người chơi hoàn toàn không được đền bù gì, mặc dù vẫn nạp thẻ khi game đang hoạt động. Động thái duy nhất nhà phát hành làm để xoa dịu người chơi - đó là đền bù theo kiểu cho có theo dạng, nếu người chơi tiếp tục chơi game của họ, toàn bộ số tiền họ đã bỏ vào game sẽ được chuyển qua một game online khác. Điều đó, bắt buộc người chơi sẽ phải tiếp tục chơi game của nhà phát hành - còn không sẽ bị mất trắng.

Nhìn chung, lúc chơi game nhà phát hành nắm đằng chuôi, còn người chơi chỉ nắm đằng lưỡi và họ hoàn toàn chịu thua thiệt khi xảy ra bất kì sự cố nào trong game, mặc dù số tiền họ bỏ vào game từ trước đến khi game đóng cửa là rất đáng kể.

Người chơi cần có quyền lợi

Dự thảo nghị định mới về quản lí Internet đã có quy định mới về quản lí game online, đó là việc cho phép nhà phát hành khởi tạo vật phẩm ảo theo đúng nội dung kịch bản được cấp phép và người chơi được dùng điểm thưởng hoặc giá trị có trong tài khoản trò chơi để đổi lấy vật phẩm ảo do doanh nghiệp phát hành trò chơi trực tuyến khởi tạo. Điều này có nghĩa, nhà phát hành kinh doanh vật phẩm ảo đã hoàn toàn được phép và việc người chơi bỏ tiền vào game để mua các vật phẩm cũng được công nhận.

Nhưng trong những quy định mới về game online này, quyền lợi người chơi vẫn chỉ do nhà phát hành quy định chứ không phải do cơ quan chức năng đưa ra, điều này sẽ khiến người chơi thiệt thòi rất lớn. Việc nạp tiền của người chơi đã hợp pháp, đòi hỏi cần phải có quy định được đưa ra để đảm bảo quyền lợi cho họ ở thời điểm game gặp sự cố. Ở các nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. .. khi một game online đóng cửa, nhà phát hành sẽ tiến hành bồi thường lại cho người chơi giá trị thẻ nạp mà họ đã nạp vào nhưng chưa sử dụng hết trong game. Các quy định về quản lí cũng có đề cập đến điều đó, nếu không được đền bù người chơi còn có thể kiện lên cả hội bảo vệ người tiêu dùng của các nước này.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)