Kho ứng dụng Chrome Web Store của Google vừa được làm mới giao diện và tích hợp trực tiếp trên trình duyệt Chrome.

Nhiều năm qua, Google từng bước thể hiện rõ tham vọng phát triển theo xu hướng hội tụ công nghệ, cung cấp hầu hết các dịch vụ trực tuyến. Vì thế, kho ứng dụng trực tuyến, vốn do Apple đi tiên phong, cũng là phần mà Google không thể bỏ qua.

Tham vọng lâu dài

Tháng 9/2008, Google kết hợp cùng HTC cho ra chiếc smartphone đầu tiên trên thị trường sử dụng hệ điều hành Android. Kể từ đây, Google bắt đầu phát triển kho ứng dụng trực tuyến Android Market cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Song hành cùng sự phát triển của Android Market, hệ điều hành Android nhanh chóng chiếm thị phần ngày càng lớn. Cũng trong năm 2008, Google chính thức tung ra bản dùng thử cho trình duyệt Chrome chạy trên hệ điều hành Window. Với ưu thế về giao diện thân thiện và tốc độ truy cập nhanh, trình duyệt Chrome cũng nhanh chóng tăng trưởng. Hiện nay, Chrome đang chiếm thị phần thứ 3, chỉ đứng sau Internet Explorer và Firefox.

Từ Android Market dành cho thiết bị di động, Google tiến đến xây dựng kho ứng dụng trực tuyến Chrome Web Store hướng tới đa số người dùng máy tính. Tháng 5/2010, Google chính thức giới thiệu Chrome Web Store và người sử dụng có thể tiếp cận với kho ứng dụng này kể từ ngày 6/12. Ngày 25/10, Google làm mới giao diện người dùng của Chrome Web Store và tích hợp trực tiếp kho ứng dụng này ngay trên trình duyệt Chrome. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng cài đặt, trải nghiệm các ứng dụng và game từ trình duyệt Chrome một cách nhanh chóng. Thời gian qua, Google cũng liên tục xúc tiến kế hoạch phát triển hệ điều hành Chrome dùng cho máy tính bàn lẫn laptop. Chrome Web Store chính là cơ sở nền tảng để Google tiến đến phát triển mạnh mẽ hệ điều hành Chrome như đã từng thành công với Android. Khi Chrome Web Store nhận được phản ứng tích cực từ người dùng thì đó có thể là thời cơ để Google "bành trướng" hệ điều hành Chrome.

Một “rừng” Kho tàng

Ưu điểm đầu tiên của các ứng dụng và game trên Chrome Web Store là cài đặt dễ dàng, nhanh chóng. Sau khi mở trình duyệt Chrome, người dùng thấy ngay kho ứng dụng, nếu không thì trỏ chuột chọn mục ứng dụng bên dưới màn hình hoặc mũi tên bên phải màn hình. Kế tiếp, người dùng chọn biểu tượng Chrome Web Store để kho ứng dụng hiện ra.

Người dùng có thể gõ trực tiếp vào cửa sổ tìm kiếm trên trang Chrome Web Store để chọn ứng dụng hoặc game theo ý thích hoặc lựa theo phân nhóm sẵn có. Kho ứng dụng được chia thành 12 nhóm: gia đình, giải trí, giáo dục, lối sống, mua sắm, năng suất, tiện ích, tin tức và thời tiết, trò chơi, xã hội và giao tiếp, tiện ích mở rộng, chủ đề. Trong đó, mục tiện ích mở rộng được chia nhỏ thành 12 nhóm khác. Số lượng ứng dụng và game của Chrome Web Store khá đa dạng, từ mạng xã hội đến xử lí word, excel, đọc sách điện tử, quản lí công việc, tinh chỉnh hình ảnh... Ngoại trừ một số ứng dụng và game miễn phí, người dùng còn được sử dụng các phiên bản dùng thử của những nội dung cao cấp có thu phí.

Sau khi chọn được ứng dụng hoặc game như ý, người dùng chỉ việc trỏ chuột vào biểu tượng và nhấn chọn “+ thêm vào ứng dụng”. Khi đó, ứng dụng hay game được chọn sẽ tự động cài đặt vào máy người dùng. Với các ứng dụng dành cho trình duyệt, biểu tượng của ứng dụng sẽ hiện trực tiếp trên thanh công cụ của trình duyệt Chrome. Các loại ứng dụng và game khác sẽ hiện trên mục ứng dụng thuộc giao diện của trình duyệt. Từ đó, mỗi khi muốn sử dụng, người dùng chỉ việc chọn trực tiếp từ biểu tượng. Nếu không muốn dùng ứng dụng hoặc game nào thì chỉ việc trỏ vào biểu tượng đó và nhấn chuột phải rồi chọn “Xóa khỏi Chrome”.

Tuy nhiên, Chrome Web Store mới chỉ trang bị các ứng dụng cơ bản chứ chưa có các ứng dụng chuyên sâu. Cho nên, các ứng dụng trên Chrome Web Store chỉ có thể đáp ứng các nhu cầu sử dụng đơn giản chứ không thể thỏa mãn những đòi hỏi cao hơn. Một nhược điểm khác của Chrome Web Store là nhiều ứng dụng trùng lắp nhau về tính năng. Cho nên, giá trị sử dụng thực sự của các ứng dụng không tương ứng với số lượng ứng dụng. Chính vì thế, nền tảng Google Web Store hiện chỉ có thể giúp hệ điều hành Chrome đạt được hiệu quả sử dụng trên máy tính bảng. Nếu Google muốn hệ điều hành Chrome đạt được thành công trên laptop hay máy tính bàn thì đại gia công nghệ này phải còn làm rất nhiều để phát triển Google Web Store.

Theo Tuổi Trẻ Online



Bình luận

  • TTCN (1)
kukung  8

cập nhật chậm vãi

hình như thay đổi được hơn 1 tuần rồi :rofl: