Sau một thời gian sử dụng máy tính, bạn bắt đầu cảm thấy chiếc máy tính thân yêu không còn nhanh nhẹn và tốc độ như hồi mới đầu sử dụng, dần dần nó bắt đầu chậm chạp và khó bảo hơn, thậm chí thi thoảng lại còn bị treo cứng. TTCN xin được đưa ra một số nguyên nhân cũng như giới thiệu tới bạn đọc một số phần mềm dọn dẹp hệ thống miễn phí của hãng Auslogics, chắc chắn sau khi sử dụng những phần mềm này cỗ máy của bạn sẽ lại tốc độ như ngày nào mà bạn mong đợi.

Vấn đề phân mảnh ổ đĩa :
Phân mảnh là kết quả của các quá trình tạo sửa hay xóa thư mục, file, cài đặt các phần mềm mới, download file từ Internet. Quá trình lưu trữ file hay thư mục của máy tính diễn ra theo một chuỗi liên tục : khi bạn tạo ra một file mới và lưu xuống ổ cứng, hệ thống sẽ tự động lưu file đó vào phân vùng trống đầu tiên mà nó gặp trên ổ đĩa, và các file khác cứ thế tiếp tục được lưu sau đó.
Về sau khi bạn xóa một file nào đó đi, phân vùng đó trên ổ cứng sẽ trống, sau đó bạn lại lưu file khác và tất nhiên file này sẽ được lưu vào phân vùng trống mà bạn vừa xóa, nhưng file này có dung lượng lớn hơn và nó cần nhiều không gian hơn, dẫn đến việc hệ thống sẽ chia file ra thành các phần nhỏ và lần lượt lưu trữ vào ổ cứng -> quá trình phân mảnh diễn ra. File bị phân mảnh càng nhiều thì truy xuất càng lâu vì cần nhiều thời gian tìm kiếm và liên kết.

Các file hệ thống khi sử dụng là những file dẫn tới phân mảnh nhiều nhất do thường mở rộng dung lượng sau mỗi lần sử dụng đây là lý do mà máy tính của bạn sau một thời gian sẽ bị chậm đi. Vấn đề phân mảnh không chỉ làm chậm hệ thống mà thậm chí nếu số lượng nhiều máy tính của bạn có thể sẽ bị treo và hay hỏng hóc, họat động không ổn định.
Vì vậy mà bạn nên thường xuyên chống phân mảnh ổ đĩa (defragment) để máy tính của bạn luôn hoạt động nhanh và ổn định.
Giải pháp :
Trên Windows cũng đã có chương trình chống phân mảnh ổ đĩa ( Start -> Accessories -> System tools -> Disk Defragmenter ) nhưng mà thực sự là không mấy hiệu quả và rất mất thời gian.


Thay vào đó bạn có thể sử dụng phần mềm Auslogics Disk Defrag, một chương trình rất dễ sử dụng, được tích hợp các thuật toán tối ưu vì vậy nó sẽ thực hiện công việc chống phân mảnh cho bạn rất hiệu quả và nhanh chóng.

Bạn có thể download miễn phí tại :

http://www.auslogics.com

Vấn đề phân mảnh Registry.
Registry khá giống với ổ cứng. Các chương trình trên máy tính của bạn thường xuyên truy xuất tới Registry. Điều này cũng đồng nghĩa với việc số lượng phân mảnh sẽ phát sinh và tăng lên. Và tất nhiên tốc độ của hệ thống cũng sẽ bị ảnh hưởng do vấn đề Registry gây nên. Thêm nữa, registry thường được nạp toàn bộ lên bộ nhớ hệ thống để sử dụng vì vậy dung lượng Registry càng lớn sẽ dẫn đến số lượng chương trình mà bạn có thể chạy và thực thi được trong một thời điểm ít hơn.
Giải pháp :


Tất nhiên bạn sẽ cần phải chống phân mảnh và thực hiện nén nhỏ Windows Registry lại để hệ thống họat động tốt hơn. Auslogics Registry Defrag sẽ giúp bạn thực hiện công việc này. Chương trình sẽ nhanh chóng quét toàn bộ hệ thống Registry, dọn dẹp các file registry không cần thiết, sau đó tối ưu dung lượng Registry lại ở mức tốt nhất có thể -> lúc này dung lượng bộ nhớ được giải phóng và hệ thống sẽ vận hành nhanh chóng hơn.

Download tại :

http://www.auslogics.com/

Hiểu biết rõ ràng về hệ thống hiện tại.


Hiểu biết rõ ràng về hệ thống hiện tại của bạn sẽ là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn bảo trì và sử dụng hệ thống của mình tốt hơn. Thông qua những thông tin được cung cấp một cách đáng tin cậy của Auslogics System Information, bạn sẽ dễ dàng biết được hệ thống bạn đang sử dụng có những thành phần phần cứng nào, được các nhà sản xuất nào cung cấp, các phần cứng này có tương thích với nhau hay không,… Qua các thông tin này bạn sẽ có các giải pháp sửa chữa, bảo trì và nâng cấp trình điều khiển thiết bị mới nhất phù hợp nhất để chúng hoạt động hiệu quả hơn. Hãy cố gắng tận dụng hết khả năng của hệ thống mà bạn có.

Download tại :

http://www.auslogics.com

(Các phần mềm trên hoạt động trên hệ điều hành Windows XP/2000/2003/Vista)

Bui Binh.



Bình luận

  • TTCN (0)