Những vụ trộm nhằm vào hệ thống ATM đòi hỏi cần có một hệ thống giám sát và cảnh báo (hình minh họa)

Trước những vụ trộm táo bạo nhằm vào các hệ thống rút tiền tự động ATM, đòi hỏi cần có một hệ thống giám sát và cảnh báo được ra đời. Đó là lí do dẫn đến sự ra đời sản phẩm của nhóm tác giả đến từ Công ty Tập đoàn MV Group.

Những yêu cầu bức thiết cần phải ra đời sản phẩm

Hiện nay, với sự lớn mạnh của các Ngân hàng cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, trên cả nước đã có hàng ngàn điểm ATM hoạt động. Khách hàng có thể rút tiền mọi lúc mọi nơi với hệ thống mạng lưới ATM liên thông giữa các Ngân hàng. Số lượng cây ATM càng nhiều, chất lượng dịch vụ càng tốt.

Tuy nhiên, ngày càng xảy ra nhiều vụ việc liên quan tới an ninh tại mỗi điểm ATM, có những vụ cướp táo bạo, thủ phạm đã phá hỏng các máy ATM và lấy đi toàn bộ tiền. Việc đảm bảo an ninh cho các điểm ATM là hết sức quan trọng và cần phải thực hiện nhanh chóng, để đảm bảo an toàn và lợi ích của khách hàng cũng như chính các ngân hàng.

Việc trang bị hệ thống cảnh báo giám sát tập trung đối với các điểm ATM là hết sức cần thiết. Trước những yêu cầu từ tình hình thực tế này, nhóm tác giả đến từ Công ty Tập đoàn MV Corp đã cho ra đời sản phẩm “Hệ thống Giám sát và cảnh báo cho trạm ATM”.

Sản phẩm này đã nhận được sự đánh giá rất cao của Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2011, và đã vượt qua được vòng sơ khảo để tranh tài tại vòng Chung khảo sẽ diễn ra vào ngày 18/11 tới đây.

Những chức năng của sản phẩm:

Nhằm đảm bảo sự an toàn cho hệ thống rút tiền tự động của các ngân hàng, cũng là bảo đảm cho lợi ích người tiêu dùng, Hệ thống giám sát và cảnh báo cho trạm ATM đã được ra đời, nhằm phục vụ cho việc bảo vệ sự an toàn của hệ thống ATM của các ngân hàng trên cả nước.

“Hệ thống giám sát và cảnh báo cho trạm ATM” là hệ thống giám sát tập trung phân cấp, hoạt động trên mạng IP và GSM, cảnh báo tại chỗ với nguồn backup lâu dài, giám sát và cảnh báo tất cả các tình huống, phần cứng đáp ứng lắp đặt trên mọi ATM, tích hợp hệ thống camera giám sát…

Ảnh
Ảnh
Bộ sản phẩm giám sát và cảnh báo cho sản phẩm ATM do MvCorp xây dựng và phát triển
Dưới đây là những chức năng nổi bật của “hệ thống giám sát và cảnh báo trạm ATM”:

- Giám sát các trạm ATM một cách tập trung từ phần mềm trung tâm qua mạng Ethernet/GSM.

- Trong trường hợp mất mạng Ethernet hệ thống sẽ tự động chuyển sang phương thức trao đổi cập nhật trạng thái với trung tâm bằng GSM.

- Tất cả các thông tin gửi và nhận giữa trạm ATM và phần mềm trung tâm đều được mã hóa rất kĩ nhiều lần theo hệ mã hóa DES, giúp thông tin được bảo đảm an toàn.

- Chức năng cảnh báo tại chỗ tự động có điều chỉnh thời gian cho từng loại cảnh báo và có khả năng tổ hợp các sự kiện cảnh báo. Đặc biệt mạch cảnh báo tại chỗ không phụ thuộc vào mạch trung tâm có khả năng hoạt động độc lập.

- Hệ thống cảnh báo bằng cách gọi điện và nhắn tin qua SMS tới các số điện thoại người dùng mong muốn.

- Phần mềm dễ dàng cấu hình và chỉnh định các thông tin cảnh báo, số điện thoại người dùng.

- Có khả năng tích hợp thêm nhiều loại công tắc từ, cảm biến dò điện, nhiệt độ, chống rung, khói, cháy...

- Hệ thống có khả năng giám sát và cảnh báo khi toàn bộ hệ thống xung quanh mất điện trong thời gian dài.

- Tạo và lưu trữ toàn bộ cơ sở dữ liệu về tình trạng cảnh báo trên từng trạm và máy tính trung tâm.

- Xây dựng các báo cáo trực quan về các cảnh báo tại trạm ATM phù hợp với từng ngân hàng khác nhau.

Những kì vọng của tương lai

Với ưu điểm hệ thống được phát triển hoàn toàn do một công ty của Việt Nam, từ phần cứng đến phần mềm và đáp ứng hai phương thức truyền thông tin (Ethernet và GSM) cảnh báo tới trung tâm quản lí có mã hóa bảo mật, phần mềm trung tâm có khả năng phù hợp với nhiều cấu trúc mạng trong các hệ thống hiện nay tại Việt Nam… nhóm tác giả đạt ra mục tiêu, tiếp tục phát triển lõi sản phẩm để ứng dụng cho nhiều loại sản phẩm khác nhau, tạo ra sức cạnh tranh cho một số dòng sản phẩm với các hãng đến từ nước ngoài.

Qua Giải thưởng nhân tài Đất Việt 2011, nhóm tác giả đến từ Công ty Tập đoàn MV Group hi vọng sẽ là giúp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, như một minh chứng cho thấy rằng người Việt Nam có thể làm được những sản phẩm công nghệ phục vụ những nhu cầu thiết thực, bằng công nghệ và kĩ thuật bởi chính người Việt xây dựng và phát triển.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)