Sở đồ nguyên lý mạng chia sẻ kết nối dạng Ad-hoc

Nếu muốn nối mạng không dây cho vài ba chiếc laptop trong nhà thì việc đầu tiên bạn nghĩ đến là gì? Chạy ra ngoài hàng mua 1 wireless router hay 1 WAP à, hay mua gấp 1 bộ modem PLC? Từ từ, còn có một phương án khác tiết kiệm và hiệu quả hơn rất nhiều đấy: Mạng Ad-hoc.

Ý tường của mạng Ad-hoc (theo tiếng Anh có nghĩa là "vì mục đích") là xây dựng 1 mạng kết nối (chủ yếu là vô tuyến) giữa các thiết bị đầu cuối mà không cần phải dùng các trạm thu phát gốc (BS). Các thiết bị đầu cuối sẽ tự động bắt liên lạc với nhau để hình thành nên 1 mạng kết nối tạm thời dùng cho mục đích truyền tin giữa các nút mạng. Ad-hoc đầu tiên được phát triển cho mục đích quân sự, nhưng do ưu điểm về giá thành và sự linh động, ngày nay, mọi người đều có thể được sử dụng nó. Nếu bạn đang ở chung phòng với 1 nhóm bạn sử dụng laptop, được trang bị Windows XP và các card giao tiếp vô tuyến theo chuẩn 802.11b với duy nhất 1 đường LAN kết nối ra Internet thì mạng Ad-hoc là một lựa chọn phù hợp nhất.

Tôi đã biết đến mạng Ad-hoc từ khá lâu, nhưng chỉ sau khi dùng mạng này ở nhà 1 người bạn tôi mới thấy thật sự ngạc nhiên về tốc độ và sự đơn giản, tiết kiệm chi phí của phương pháp này. Tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp nhiều người có thêm 1 lựa chọn kết nối không dây trong nhà phù hợp với điều kiện của mình.

Đặt cấu hình cho máy chủ:

- Đầu tiên bạn hãy bỏ hết những điểm truy cập không dây (WAP) mà máy tính của bạn đang liên kết để đảm bảo nó chỉ làm việc duy nhất với mạng Ad-hoc mà chúng ta đang thiết lập.
- Tiếp theo, kích vào tab "Advanced", chọn "Computer to computer (ad hoc) networks only" và xóa lựa chọn "Automatically connect to non-preferred networks"
- Kích lại vào tab "Wireless Networks". Dưới phần "Preferred Networks", kích "Add". Trong phần hộp thoại "Wireless Network Properties", đặt tên mạng Adhoc của mình vào "Network name (SSID)". Nhớ đánh dấu chọn "computer-to-computer network".

- Thiết lập "Wireless Equivalency Protocol (WEP)" chưa cần phải làm ngay ở bước này vì ta nên lập mạng Ad-hoc chạy trơn tru trước khi mã hóa dữ liệu. Sau này, quyết định có dùng mã hóa dữ liệu hay không phụ thuộc vào môi trường. Trong đa số trường hợp, nên dùng tính năng này.

- Để ý đến dấu x đỏ bên cạnh tên mạng. Khi có 1 máy khác trong vùng phủ sóng và liên kết với máy chủ này, dấu x đỏ sẽ mất đi.

Đặt cấu hình cho máy khách:

- Khi nằm trong phạm vi phủ sóng của máy chủ, trên máy khách sẽ xuất hiện tên của mạng Ad-hoc mà máy chủ vừa tạo ra. Chọn tên này, kích "Configure". Vì chưa thiết lập WEP nên kích tiếp vào "OK".

Chia sẻ kết nối

Sau khi đã thiết lập được 1 kết nối giữa máy chủ và máy khách, ta sẽ thiết lập cấu hình chia sẻ kết nối Internet.
- Mở "Network Connections" trên máy chủ, (chọn Start>Control Panel>Switch to classic view>Network Connections).
- Chọn kết nối internet để chia sẻ, chọn "Allow other network users to connect through this computer's Internet connection" trong tab "Advanced".
- Nếu chưa có firewall, bạn nên thiết lập "Internet Connection Firewall (ICF)" tại bước này.
- Có thể tùy chọn cho những người dùng khác kiểm sóat hay thay đổi kết nối này.
Sau khi kết thúc việc thiết lập cáu hình cho ICS, cửa sổ "Network Connection" sẽ xuất hiện trên máy chủ với trạng thái "shared" và "Enable". Trên của sổ "Network Connection" của máy khách, kết nối này sẽ hiển thị là "Internet Gateway".

- Máy khách sẽ nhận được 1 địa chỉ ip nội bộ dạng 192.168.0.* từ DHCP của máy chủ và được thông ra Internet.

Đặt cấu hình cho WEP:

Sau khi đã thiết lập thành công mạng Ad-hoc, trở lại "Network Properties" để thiết lập cho WEP.
- Trên máy chủ, mở "Wireless Network Properties", chọn "Data encryption (WEP enabled)".

Như vậy bạn đã hoàn tất quá trình thiết lập và chia sẻ kết nối internet bằng chức năng thiết lập mạng Ad-hoc của Windows XP.

Anh Ngọc (theo microsoft.com)



Bình luận

  • TTCN (3)
TuanNguyen

Truong hop Server la PC thi sao

Mình có 1 laptop và 1PC, và muốn dùng PC là server.
PC dc nối với modem qua dây Lan. Nếu mình muốn thiết lập Wireless cho Laptop, mình phải đi mua thêm một Wireless CardNet cho PC đúng ko.
Như vậy có ok ko ?

Anh Ngọc  176

Đứng rồi đó. Nhớ là phải mua card support chuẩn 802.11b nhé. Bao giờ có kết quả thì cho mọi người biết.

langtu

mình dung laptop cua minh lam may chu duoc khong? de minh ket noi voi voi di dong khong day , tinh nang co giong nhu wifi khong, minh hoi ga ve IT ,ban giai thich ro ho minh nhe , thanks