Với zoom quang 10x, cảm biến CCD độ phân giải 16 Mpx, khả năng quay video HD 720p cùng nhiều tính năng chỉnh bộ lọc độc đáo, Coolpix S6200 của Nikon khá phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.

Thiết kế

Giống như các sản phẩm thuộc dòng Coolpix, S6200 có vỏ bằng kim loại nên khá chắc chắn. Hai cạnh bên được thiết kế vuông vắn nên khi cầm ngang hoặc xoay dọc để chụp sẽ không bị trơn trượt, cạnh đỉnh và cạnh đáy được bo tròn tạo nên sự mềm mại. Model này khá nhỏ gọn với kích thước 93 x 56 x 25 mm và trọng lượng 160 gram, hoàn toàn dễ dàng để người dùng bỏ túi khi đi du lịch.

Mặt trước của máy ảnh là ống kính zoom quang lớn vời đèn flash. Trên đỉnh máy là mics âm thanh stereo trái và phải, nút bật/tắt nguồn và bên cạnh là phím chụp và vòng zoom quen thuộc mà chúng ta vẫn thường thấy trên hầu hết các dòng máy ảnh số ngắm và chụp.

Cạnh đáy gồm ngăn chứa pin và khe cắm thẻ nhớ SD/SDHC/SDXC bên trong ngăn chứa pin. Ngoài ra còn có một vị trí để cắm chân máy rời.

Mặt sau là màn hình LCD kích thước 2,7 inch khá nhỏ nhưng sáng và hiển thị rõ trong hầu hết các điều kiện ánh sáng, hệ thống menu rõ ràng và dễ hiểu. Bên phải là toàn bộ các nút bấm điều chỉnh gồm một nút quay video chuyên dụng (nút màu đỏ) sẽ giúp bạn chuyển sang ngay chế độ quay video mà không cần truy cập dài dòng. Nút Scene/Camera giúp bạn truy cập vào chế độ chụp khác nhau, nút Menu để thay đổi các thiết lập cho máy cùng các nút bấm quen thuộc khác như hẹn giờ, bật/tắt đèn flash... Cạnh trái là cổng Mini HDMI.

Các tính năng

Coolpix S6200 sở hữu cảm biến hình ảnh 1/2,3 inch CCD độ phân giải 16 Megapixel và ống kính zoom quang ấn tượng 10x (tương đương tiêu cụ 25 - 250 mm). Bên cạnh đó máy còn có 19 chế độ chụp cảnh được thiết lập tự động cũng như chế độ Scene Auto Selector hoặc Easy Auto Mode, cho phép máy tự động nhận diện hình ảnh và tự điều chỉnh chế độ chụp phù hợp để đạt hiệu quả cao và đẹp nhất.

Các tính năng khác bao gồm các hiệu ứng đặc biệt, các bộ lọc và chức năng hẹn giờ hoặc tự động chụp khi phát hiện nụ cười, làm mịn da và sửa lỗi hiệu ứng mắt đỏ cho đối tượng trong ảnh khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu với đèn flash.

Để tăng độ rõ nét cho ảnh, Coolpix S6200 còn tích hợp chức năng chống rung điện tử (VR) nhằm bù đắp sự dịch chuyển của đối tượng hay rung lắc của máy khi người dùng chụp ảnh bị rung tay, chức năng lựa chọn ảnh tốt nhất BSS (Best Shot Selector) sẽ tự động chụp một loạt 10 khung hình liên tiếp và lưu giữ một kết quả với độ sắc nét tối ưu nhất.

Ngoài ra còn có một số chế độ chuyên dụng để chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu mà không có chân máy bao gồm chế độ cảnh chụp Backlight scene, Night Portrait và Night Landscape. Chế độ Multi-shot 16 còn có thể chụp 16 bức ảnh với độ phân giải thấp và sắp xếp chúng lại với nhau thành một hình ảnh duy nhất.

Chức năng quay phim HD 720p với âm thanh stereo, trong khi quay có thể zoom quang học và tự động lấy nét cũng được tích hợp sẵn và bạn cũng có thể chụp ảnh trong khi đang quay phim. Để xem video độ nét cao trên HDTV máy cũng tích hợp kết nối HDMI.

Pin đi kèm máy có thể chụp 250 bức ảnh mới cần sạc lại.

Hiệu suất và chất lượng ảnh

Hình ảnh được chụp bằng Coolpix S6200 với độ phân giải 16 Megapixel định dạng JPEG có dung lượng trung bình khoảng 6 Mb.

Coolpix S6200 mất 3 giây để khởi động và chụp xong bức hình đầu tiên, trong chế độ chụp ảnh liên tiếp với kích thước đầy đủ máy có thể chụp với tốc độ 1,25 giây. Đây là hiệu suất trung bình trong hầu hết các dòng máy ảnh cùng mức.

Khả năng khử nhiễu của máy không thật sự tốt, hình ảnh xuất hiện nhiễu ngay cả khi ISO được thiết lập ở mức thấp là 80 và ISO 100 nhưng tỉ lệ là rất thấp. Tỉ lệ % nhiễu của hình ảnh tăng dần khi các thiết lập ISO tăng lên từ 200, 400 nhưng tỉ lệ nhiễu trở nên rõ hơn khi ISO được thiết lập ở mức 800 nhưng kết quả vẫn có thể chấp nhận được.

Ảnh
Ảnh chụp với thiết lập ISO 80

Hình ảnh được chụp ở mức ISO 1600 và 3200 thì tỉ lệ nhiễu là rõ ràng nhất, tuy nhiên với hình ảnh được thiết lập ở hai mức ISO trên thì người dùng có thể thay đổi kích thước phù hợp rồi upload lên web là khá tốt.

Ảnh
Ảnh chụp với thiết lập ISO 3200

Vượt trội với khả năng tái tạo màu sắc, nhưng chi tiết trong hình ảnh không phải là những gì mà bạn muốn có từ một bộ cảm biến 16 Megapixel. Vấn đề xử lí quang sai màu là khá tốt nhưng vẫn có một số hiệu ứng viền tím xuất hiện trong những tình huống tương phản cao. Hình ảnh được chụp trong nhà khi bật đèn flash xử lí tốt hiện tượng mắt đỏ, tuy nhiên các bức ảnh chụp ban đêm lại không thật sự đẹp.

Khả năng chụp macro không thật sự hiệu quả, chỉ cho phép bạn tập trung gần chủ thể với khoảng cách 10 cm.

Video được quay bởi Coolpix S6200 có thể thiết lập ở độ phân giải HD 720p (1280x720), iFrame (960x540) và VGA (640x480). Trong quá trình quay video người dùng có thể thực hiện thao tác zoom quang với khả năng chống rung quang học và lấy nét tự động, tuy nhiên ống kính zomm lại hoạt động khá chậm nhưng điều này sẽ giảm tiếng ồn tối đa của cơ chế zoom.

Kết quả test video

So sánh giá

Nikon Coolpix S6200 hiện đang có giá bán thấp nhất là 4.800.000 VNĐ. Các sản phẩm máy ảnh khác với zoom quang 10x và cảm biến 16 megapixel là Sony Cybershot H70 có mức giá tương đương nhưng Sony Cybershot HX7V lại có giá cao hơn khoảng 6.300.000 VNĐ.

Với cảm biến độ phân giải thấp hơn, bạn cũng có thể xem xét và lựa chọn Pentax Optio RZ10 (4.600.000 VNĐ), Olympus VR- 310 (3.800.000 VNĐ) và Samsung PL210 (5.000.000 NVĐ).

Kết luận

Với thiết kế chắc chắn, trọng lượng nhẹ, chất lượng hình ảnh tương đối tốt với cảm biến 16 Megapixel cùng ống kính zoom quang 10x và các chế độ chụp phong phú. Không có nhiều nhược điểm phải cân nhắc, Nikon Coolpix S6200 sẽ là lựa chọn tốt khi bạn cân nhắc và lựa chọn với các sản phẩm có cùng mức giá.

Ưu điểm
  • Thiết kế nhỏ gọn.
  • Tái tạo màu tốt.
  • Zoom quang 10x.
Nhược điểm
  • Khoảng cách lấy nét tối thiểu 10 cm.
  • Video hơi nhiễu khi thực hiện thao tác zoom quang.
Thông số kĩ thuật
  • Bộ cảm biến ảnh: 1/2,3 inch CCD độ phân giải 16 Megapixel.
  • Bộ xử lí: EXPEED C2
  • Ống kính: 10x zoom quang; 25-250 mm; f/3.2 - f/5.8, zoom kĩ thuật số 2x
  • Màn hình LCD: 2,7 inch, 230.000 điểm ảnh.
  • Độ phân giải hình ảnh tối đa: 4608 x 3456
  • Định dạng ảnh, phim: JPEG (EXIF ), MPEG4.
  • Quay video: HD 720p với âm thanh stereo, zoom quang học và tự động lấy nét
  • ISO: 80 – 3200
  • Pin: Pin sạc Li-Ion
  • Kết nối: USB 2.0 và mini HDMI
  • Kích thước: 93x56x25 mm
  • Trọng lượng: 160 gram (với pin và thẻ nhớ)

Theo Ephotozine, Photographyblog



Bình luận

  • TTCN (0)