Một luật cấm mới của Bộ Giao thông Vận tải Mĩ có hiệu lực kể từ hôm nay (01/01/2008) có thể sẽ gây ảnh hưởng đến những hành khách thường mang theo các thiết bị điện tử cầm tay trong các chuyến bay. Luật mới này hạn chế số lượng lithium (đặc biệt là lượng lithium có mặt trong các loại pin) để trong hành lý và các vật dụng mang theo bên người trên máy bay.

Theo như điều luật mới này thì các loại pin dự phòng không được phép để trong hành lý kí gửi (trừ khi nó được để nguyên trong thiết bị điện tử hoặc trong hộp nguyên bản hoặc đóng gói trong túi nhựa hoặc dán băng dính trên hai đầu điện cực). Tuy nhiên hành khách vẫn có thể mang theo pin dự phòng theo hành lý xách tay.

Không đề cập chính xác số lượng pin dự phòng được phép mang theo đối với hành khách nhưng điều luật mới này chỉ ra rằng lượng lithium trong các pin dự phòng đó phải ít hơn 25 grams.

Để giúp giải thích về cách tính lượng lithium này, các nhà chức trách đưa ra ví dụ tính toán quy đổi lượng lithium theo đơn vị dung lượng pin Wh (1 Wh tương đương năng lượng 3600 J). Lượng lithium tối đa sẽ tương đương cỡ 300 Wh.

Chẳng hạn như với chiếc máy tính xách tay Dell XPS m1330, hãy lấy ví dụ loại pin có dung lượng cao nhất, loại 9-cell (vì có nhiều loại pin khác nhau cho dòng máy này) thì dung lượng tối đa của nó là 85 Wh. Nghĩa là, với 2 pin dự phòng như vậy (tương đương 170 Wh) thì lượng lithium tương đương hoàn toàn thấp hơn 25 grams.

Với các loại thiết bị điện tử sử dụng pin hỗn hợp lithium-kim loại, lượng lithium tối đa cho mỗi cục pin là 2 grams. Các nhà chức trách cho biết con số này phù hợp với hầu hết các loại pin cho các loại thiết bị điện tử thông dụng. Trong trường hợp ngoại lệ, nếu lượng lithium trong pin vượt quá 2 grams thì hành khách không thể mang theo lên máy bay bất kể trong hành lý kí gửi hay xách tay.

Những điều luật này ra đời nhằm hạn chế các khả năng cháy nổ vô tình gây ra do các loại pin xạc lithium. Trước đó đã có các tiền lệ cháy nổ đối với một số loại pin dùng trong một số loại máy tính xách tay khiến cho rất nhiều các hãng sản xuất máy tính ra các thông báo thu hồi pin hàng loạt trong năm 2007 vừa qua.

Cơ quan quản lý hàng không liên bang Hoa kì (FAA – Federal Aviation Administration) đã viện ra lý do rất rõ ràng giải thích vì sao có sự cấm đoán ngặt nghèo này trong một tuyên bố ngày hôm qua rằng "Các thử nghiệm an toàn do FAA tiến hành đã chứng tỏ rằng hệ thống chống cháy trên các máy bay dân dụng hiện nay không có khả năng dập tắt các đám cháy nếu như các cục pin lithium không xạc bị bắt lửa"

Thành Việt (theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (0)