Một lần nữa, giá ổ đĩa cứng lại là vấn đề nhận được nhiều mối quan tâm khi mà hiện nay, giá ổ đĩa cứng đã tăng một cách chóng mặt trong 2 tháng do hậu quả của trận lũ lụt dài ngày ở Thái Lan.

Theo như các thông tin được dự đoán khi tình trạng lũ lụt ở Thái Lan bắt đầu có dấu hiệu ảnh hưởng đến sản lượng ổ đĩa cứng thì giá của ổ cứng sẽ chỉ tăng thêm khoảng 10-30%. Tuy nhiên, nếu xét trên thị trường hiện nay, giá ổ đĩa cứng thậm chí đã tăng gấp đôi. Cụ thể là, vào thời điểm tháng 9/2011, giá một ổ đĩa cứng 250 GB chỉ vào khoảng 730.000 đồng, trong khi ổ 500 GB là vào khoảng 950.000 đồng, tuy nhiên, hiện nay giá của ổ 250 GB đã lên 1,4 triệu đồng, trong khi con số với ổ 500 GB cũng không khá hơn là bao khi được các cửa hàng đẩy lên đến 1,7 triệu đồng.

Theo các chuyên gia dự đoán, vấn đề nâng giá chóng mặt này không phải là do thiếu mặt hàng ổ đĩa cứng trầm trọng mà là do chính sách của các cửa hàng và nhà bán lẻ. Thực chất, các cửa hàng và nhà bán lẻ đã nhân cơ hội này mà đẩy giá đĩa cứng lên, họ lo sợ rằng tình trạng thiếu ổ đĩa sẽ kéo dài suốt trong năm 2012 và không đảm bảo đủ nguồn cung cho nhu cầu người dùng.

Digitimes vừa đưa ra dự đoán rằng nhiều khả năng giá ổ đĩa cứng sẽ được cải thiện vào tháng 12 tới đây. Đó là khi thị trường PC đóng băng do ảnh hưởng của giá đĩa cứng, người tiêu dùng không dám mua sản phẩm khi mà cách đó 2 tháng, mức giá này họ có thể mua đến 2 ổ đĩa cứng có cùng mức dung lượng. Hiện tạị thì nhiều nhà bán lẻ đang chất đống ổ đĩa cứng của họ trong kho hàng của mình vì lo sợ rằng sẽ không thể tìm thấy nguồn cung ổ đĩa cứng sau đó, nhưng điều này sẽ đi ngược lại vào tháng 12 khi họ cần phải giải quyết đống hàng tồn kho này. Việc kinh doanh trì trệ sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định giảm giá thành ổ cứng của các cửa hàng và nhà bán lẻ nhằm kích cầu người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc giá ổ đĩa cứng đang tiến quá sát giá ổ SSD sẽ kéo theo hệ lụy người tiêu dùng chuyển sang chọn ổ SSD. Mặc dù giá cao hơn chút, dung lượng thấp hơn nhưng hiệu năng hoạt động của ổ SSD là tốt hơn rất nhiều so với ổ đĩa cứng truyền thống.

Và kể từ tháng 12/2011, giá ổ đĩa cứng bắt đầu giảm theo hiệu ứng domino vào những tháng tiếp theo, cho đến tháng 3/2012 (tức là cuối quý 1/2012), giá ổ đĩa cứng sẽ bắt đầu trở lại ở mức như trước đây. Tình trạng thiếu hụt đĩa cứng sẽ chấm dứt, nhưng nhu cầu PC tăng chậm cũng phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của giá sản phẩm, khiến ổ cứng không giảm đi nữa.

Được biết, nhà cung cấp động cơ chính cho ổ đĩa cứng là Nidec của Nhật Bản đã khởi động lại dây chuyển sản xuất chính của nhà máy tại Thái Lan. Mặc dù năng suất hoạt động của dây chuyền này hiện vẫn chưa khôi phục lại như trước đó nhưng Nidec cho biết rằng công ty đã lên kế hoạch cho một số nhà máy còn lại ở Thái Lan đi vào hoạt động sản xuất động cơ cho ổ cứng.

Thông tin công nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)