Ảnh: AFP.

Dung lượng lưu trữ của máy tính xách tay hiện đại đã có bước nhảy vọt đáng kể, với việc Hitachi Global Storage Technologies chính thức trình làng mẫu ổ cứng di động 2,5 inch 500GB.

Dự kiến xuất xưởng vào tháng 2 tới, Travelstar 5K500 có giá bán lên tới 400USD, đồng nghĩa với giá thành laptop sẽ bị đội lên tương đối. Tuy nhiên, nó lại mở ra những chân trời tính năng mới không giới hạn, đặc biệt là đồ họa và multimedia cho các thiết kế máy tính.

Với dung lượng 500GB, Travelstar 5K500 đã giật luôn danh hiệu ổ cứng laptop 2,5 inch "lớn" nhất thế giới từ tay Fujitsu (ổ cứng 300GB) và Toshiba (320GB). Ngoài phiên bản 500GB giá 400USD, Hitachi cũng công bố một phiên bản khác 400GB giá 350 USD trong đợt này.

Để đạt đến dung lượng "khủng" này, Hitachi đã phải thay đổi lại toàn bộ thiết kế ổ cứng bằng cách chuyển sang sử dụng mô hình "3 lớp". (Các ổ cứng 2,5 inch hiện hành đều ứng dụng thiết kế 2 lớp mà thôi).

Theo Hitachi, tuy đường kính của ổ cứng vẫn là 2,5 inch, nhưng "vòng eo" của Travelstar 5K500 sẽ dày hơn ổ cứng thông thường một chút (12,5 mm so với 9,5 mm).

Mỗi lớp bên trong ổ cứng sẽ lưu được khoảng 167GB dữ liệu - mật độ lưu trữ/lớp cao nhất từ trước tới nay. Tốc độ vòng quay của Travelstar là 5400 vòng/phút, nhưng mức tiêu thụ điện năng lại chỉ tương đương với ổ cứng 2 lớp.

Ưu việt

"Chúng tôi không muốn người dùng phải hy sinh tuổi thọ pin để đổi lấy dung lượng lớn hơn. Chúng tôi đã dành nhiều thời gian cho việc thiết kế motor quay và cơ chế điện tử điều khiển bánh quay. Đây vốn là hai yếu tố ngốn điện nhiều nhất bên trong ổ cứng", Giám đốc marketing ổ cứng thương mại của Hitachi, ông Larry Swezey cho biết.

Một tính năng mới nữa của Travelstar là khả năng kháng xung động từ bên ngoài. "Ổ cứng đặc biệt "nhạy cảm" với những rung động của môi trường xung quanh. Thực tế này có thể gây ra lỗi khi ổ cứng đọc hoặc viết dữ liệu.

Nhu cầu về công nghệ kháng xung động càng trở nên cấp thiết khi hệ thống loa bên trong máy tính xách tay được cải tiến liên tục và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Âm thanh với cường độ lớn do loa phát ra có thể ảnh hưởng đến vòng quay của motor bên trong ổ cứng".

Ổ cứng 2,5 inch 500 GB đang mở ra cả một chân trời mới cho các hãng sản xuất máy tính xách tay. Hiện tại, sức mạnh và tính năng của laptop không thua kém máy tính để bàn là mấy, duy chỉ có kích cỡ ổ cứng là hạn chế.

"Đây là một bước tiến hóa quan trọng, đáp ứng nhu cầu nóng hổi của thị trường laptop", Swezey bình luận. Ít nhất đã có một hãng laptop nhảy vào cuộc chơi. Hãng máy tính Đài Loan Asus tuyên bố sẽ ứng dụng ngay Travelstar 5K500 bên trong mẫu laptop sắp ra mắt của mình, đồng thời nâng cấp dung lượng lên thành... 1TB.

(Theo Trọng Cầm/VNN/ PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)