Trong số các hệ quản trị nội dung (CMS) phổ biến hiện nay, nổi bật lên hai ứng viên sáng giá nhất là Joomla! và Drupal. Hai hệ quản trị nội dung này thay nhau làm mưa làm gió trong các cuộc thi. Đặc biệt ở cuộc bình chọn uy tín nhất của Packt Publishing, Joomla! và Drupal luôn chiếm giữ hai vị trí đầu bảng.

Joomla!

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu sơ qua hai CMS này. Tiền thân của Joomla! là Mambo, một sản phẩm của Miro. Năm 2002, song song với bản thương mại hóa, Miro cho phát hành Mambo Open Source (gọi tắt là MOS, chữ thường thấy trong mã nguồn Mambo và cả Joomla! cho đến tận năm 2008 này). Đến năm 2005, Mambo bước vào giai đoạn chín mùi và giành nhiều giải thưởng lớn như là "Giải pháp nguồn mở tốt nhất" và "Giải pháp hoàn hảo cho công nghiệp" tại LinuxWorld. Tuy nhiên, đến cuối tháng 8/2005, do bất đồng với Miro, tất cả thành viên trong nhóm phát triển Mambo đồng loạt rời công ty, lập ra nhóm “Open Source Matters”. Họ xây dựng thương hiệu mới “Joomla!” dựa trên Mambo và phát hành lại vào gần một tháng sau. Joomla! 1.0 ra đời trong hoàn cảnh đó.

Từ đó đến nay, Joomla! liên tục được cải tiến, đặc biệt là vá các lỗi bảo mật. Bản Joomla! mới nhất là 1.0.13 ra đời tháng 7/2007, ngoài ra thế hệ kế tiếp là Joomla! 1.5 được bắt đầu phát triển từ cuối năm 2006, đến nay đang ở giai đoạn RC4.

Joomla! thực sự dễ dùng. Giao diện quản trị (back end) bắt mắt, việc cài đặt các phần mở rộng chỉ đơn giản là tải lên và chạy chương trình cài đặt. Theo triết lí của Joomla!, đơn vị dữ liệu cơ bản là content item (ở bản 1.5 đổi thành article) chứa trong category, bản thân category được chứa trong section. Như vậy dữ liệu trong Joomla! tổ chức thành 3 cấp.

Cách tổ chức này rất logic và không gây rắc rối cho người dùng mới. Dù vậy, Joomla! không có nền tảng để hỗ trợ các kiểu dữ liệu phức tạp hơn. Một nhược điểm khác là Joomla! được thiết kế dành cho người dùng cuối, nên không cung cấp nhiều phương tiện can thiệp vào hoạt động bên trong.

Nhóm phát triển Joomla! luôn quan niệm “open source does matter”, họ từng lên án các phần mở rộng (extension) viết cho Joomla! mà không cung cấp theo giấy phép GPL, cho dù đó là sản phẩm thương mại hay nguồn mở. Trong các sản phẩm bị chỉ trích có cả SMF, một diễn đàn được dùng khá phổ biến kèm với Joomla! (và kết quả là bridge cho Joomla! bị xóa bỏ khỏi trang download của SMF). Hiện nay, vấn đề này được giải quyết với các sản phẩm viết từ đầu bằng cách cung cấp song song theo GPL và giấy phép khác (như MIT chẳng hạn).

Joomla! hiện đang rất phổ biến ở Việt Nam bởi tính dễ dùng của nó. Ngoài ra, Joomla! đáp ứng được yêu cầu quan trọng nhất để xây dựng nhanh một website: có rất nhiều template (giao diện) có sẵn, cả miễn phí lẫn thương mại, nhiều template có chất lượng rất tốt.

Drupal

Drupal xuất phát từ một diễn đàn viết bởi Dries Buytaert (hiện đang là Nghiên cứu sinh tại Bỉ), được chuyển thành sản phẩm nguồn mở năm 2001. Cho đến nay, Buytaert vẫn lãnh đạo việc phát triển của dự án.

Hạt nhân của Drupal là node với cấu trúc đơn giản. Để phát triển các kiểu nội dung phức tạp, mỗi node sẽ được liên kết với một nội dung có kiểu khác nhau. Node được quản lí nhờ hệ thống taxonomy cực mạnh, đây cũng là đặc trưng của Drupal. Người dùng Gmail, Flickr, Wordpress, Yahoo! 360°... ắt hẳn quen với khái niệm “tag” (đôi khi gọi là label), và khái niệm rất hiện đại này đã có trong Drupal ! Khái niệm tag được gọi là “term” trong Drupal, được tổ chức có cấu trúc (chia nhiều cấp). Ngoài ra, trong taxonomy còn có khái niệm “vocabulary” cho phép chia term thành các lớp không giao nhau. Thí dụ một node được gắn một term thuộc vocabulary "Tháng" (gồm 12 term) và các term thuộc vocabulary "Chủ đề".

Drupal được xây dựng để giúp đỡ cho nhà phát triển. Hệ thống hook đa dạng giúp người lập trình can thiệp vào mọi hoạt động mà không phải sửa bất kì dòng lệnh nào của nhân hay các phần khác - điều này trái ngược với Joomla!. Ngoài ra, công nghệ của Drupal thường mới hơn Joomla!, thí dụ như thiết kế của Drupal không dùng bảng (table) trong khi ở Joomla! thì bảng xuất hiện ở mọi nơi (những viên gạch đầu tiên của Joomla! được xây dựng khi các chuẩn Web chưa ra đời). Triết lí “không tương thích ngược” của Drupal làm cho module phải được viết riêng cho từng phiên bản 4.x, 5.x và 6.x (tại cùng một thời điểm, Drupal chỉ hỗ trợ 2 phiên bản mới nhất). Điều này cũng có mặt trái: nhiều người e ngại phải nâng cấp liên tục khi dùng Drupal.

Ở Việt Nam hiện nay Drupal ít được phổ biến vì nó tương đối khó sử dụng. Cộng đồng Drupal Việt Nam chỉ mới manh nha những bước đi đầu tiên sau khi Drupal vượt qua Joomla! trong cuộc thi CMS nguồn mở tốt nhất do Packt tổ chức.

... và Thông Tin Công Nghệ

Bắt đầu xây dựng vào tháng 2/2007, TTCN chọn Joomla! làm nền tảng. Đây là một lựa chọn đúng đắn vì sự đơn giản của Joomla! đã giúp đỡ rất nhiều vào thời điểm đó. Joomla! giúp dễ dàng xây dựng một blog cùng với các thành phần phụ xoay quanh.

Sau đó, càng phát triển, chúng tôi càng phải sửa đổi nhiều trong kiến trúc của Joomla!. Nhưng dường như sự cồng kềnh trong mã nguồn (theo ohloh), sự cứng nhắc trong cấu trúc cùng khả năng tích hợp không được như mong đợi đã khiến TTCN phải đánh giá lại. Tháng 10/2007, Drupal được chọn để thay thế. Từ đó đến nay, chúng tôi thử nghiệm chuyển đổi dữ liệu, tìm hiểu và xây dựng các module để nâng cấp và bổ sung tính năng cho TTCN.

Ảnh
Nội dung mã nguồn của Drupal. Ảnh: ohloh.
Ảnh
Nội dung mã nguồn của Joomla!. Ảnh: ohloh.

Theo so sánh trên, có thể thấy rằng mã nguồn của Drupal rất nhỏ so với Joomla!. Ngoài ra, riêng hạt nhân của Drupal cũng có rất nhiều tính năng quan trọng: bài viết, tìm kiếm, bình chọn, menu, rss, tài khoản, cache, quản trị và ngay cả những chức năng Joomla! không có như diễn đàn, bình luận, làm việc nhóm, phân quyền. Chính sự nhỏ gọn của nhân này sẽ giúp việc phát triển trên Drupal dễ dàng hơn, đặc biệt là phát triển các tính năng mạng xã hội. Hiện nay, nhiều trang web lớn của Việt Nam đã dùng Drupal, như là tamtay.vn, cho thấy tiềm năng của CMS này.

Đến lúc này, có thể kết luận rằng “dường như chuyển sang Drupal là một lựa chọn đúng đắn”. Chúng ta cùng mong đợi việc chuyển đổi sẽ hoàn tất trong thời gian ngắn sắp tới :-)

Hải Nam.

Đính chính: clip.vn không dùng Drupal mà tự phát triển từ đầu.

Bổ sung (của Bacscar): Dries vừa bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ của mình, đề tài liên quan đến Java, do cha đẻ của Java hướng dẫn.




Bình luận

  • TTCN (111)
longdao

Bài viết hay, cám ơn

Về khía cạnh sử dụng, bài viết của bạn rất sát. Mình không phải là fan của joomla nên hi vọng tới đây được đọc bài đánh giá về mặt kỹ thuật giữa drupal và joomla!
Chúc bạn năm mới nhiều thắng lợi mới.
Thân.

Hải Nam  30904

Hì, cảm ơn đã khen Smile Mình mới nghiên cứu Drupal gần đây thôi, viết bài đánh giá kĩ thuật thì hơi quá sức Sad Sao bên tamtay.vn không làm cái blog của team TT rồi viết một bài về được và mất khi dùng Drupal nhỉ, chắc nhiều người quan tâm lắm (bài trên drupalvn hơi ngắn).

Chúc bạn & tamtay năm mới càng phát triển mạnh hơn Wink

Clip.vn

Bài viết so sánh của bạn rất hay, chỉ có điều bạn nhầm lẫn nghiêm trọng khi cho rằng Clip.vn phát triển dựa trên Drupal. Điều đó cũng chứng tỏ bạn chưa từng vào website Clip.vn mà chỉ "nghe nói" thế.
Sắp tiến tới kỷ niệm 1 năm sinh nhật, Clip.vn vẫn tự hào là website hoàn toàn tự phát triển và không ngừng cải tiến, ngoại trừ Developer's blog http://devblog.clip.vn đang sử dụng hệ Wordpress.

Dù sao cũng cám ơn bạn đã nhắc đến Clip.vn trong bài viết của mình. Chúc bạn 1 năm mới với nhiều bài viết hay sâu sắc hơn.

Clip.vn - Sharing happy moments

Nguyễn Tiến Sĩ

Chắc bạn Nam hơi nhầm về việc clip.vn dùng drupal. Theo mình thấy vấn đề khó khăn khi dùng Drupal là mỗi năm Drupal đều phát hành một phiên bản nhưng lại không hỗ trợ tương thích ngược (sang năm phát hành Drupal 7.x, và được viết trên PHP5).

Hải Nam  30904

Hì, có vào clip vài lần (trên TTCN cũng có mấy bài về clip.vn Smile ). Nhưng việc clip.vn dùng Drupal đúng là "chỉ nghe nói thế".

Clip.vn rất hay, nhưng có một khuyết điểm là ở nước ngoài hầu như không thể xem được video vì tốc độ rất chậm.

Hải Nam  30904

@Nguyễn Tiến Sĩ: cái đó mình đã nhắc đến. Tính "không tương thích ngược" vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu của Drupal. Nhờ nó mà Drupal gọn nhẹ, hiệu quả. Nhưng cũng chính vì vậy mà việc bảo trì trang web phức tạp hơn. Rất vui là Drupal 7 dùng PHP5 để khai thác tối đa sức mạnh OOP. PHP5 cũng được 3 tuổi rồi còn gì, giờ đây host nào cũng hỗ trợ rồi.

Có ý kiến cho rằng không nên so sánh Joomla! với Drupal, mọi người tự biết lựa chọn. Tôi nghĩ ngược lại, nếu không có so sánh thì thế giới này là con số 0. Thí dụ, để mô tả "trái quít", bạn nói một cách ngắn gọn "giống trái cam, nhưng nhỏ hơn..." Chính sự so sánh và đánh giá sẽ giúp cho người dùng có lựa chọn đúng đắn dựa trên nhu cầu của họ: mỗi nhu cầu khác nhau cần có một lựa chọn khác nhau.

Hiện các bài so sánh Joomla! với Drupal tìm được trên Google đều đã cũ (nói về “upcoming” Drupal 4 hay 5), nên mới có bài viết này. Bài này cũng không so sánh theo kiểu, Drupal có chức năng: blog, forum, gallery, comment, e-commerce, SEF..., Joomla! có chức năng: blog, forum, gallery, comment, e-commerce...

Bacscar

- Tin mới cập nhật: Dries vừa bảo vệ thành công đề tài tiến sĩ, chuyên đề về Java, do chính cha đẻ của Java hướng dẫn.

- So sánh giữa Joomla và Drupal còn diễn ra dài dài. Có lẽ vài tháng nữa khi D6 va J1.5 có bản final thì việc so sánh sẽ phù hợp hơn.

- Một số ngôi sao mới nổi như MODx và SilverStripe cũng rất đáng quan tâm. Các bạn check thử xem.

PC Thư viện Trẻ

Thông tin công nghệ: good!

Nhận xét của mình là thông tin trên Thông tin Công nghệ ngày càng chất lượng, có chiều sâu, hữu ích, thời gian xuất hiện bài mới rất nhanh, có chiều sâu, và hãy phát huy nhiều hơn, đặc biệt nhớ đóng góp cho DrupalVn.Org phát triển hơn nữa nha!
[img]http://www.masternewmedia.org/images/gift_by_xmasbaby.jpg[/img]
Sao Thông tin Công nghệ không kêu gọi bác Tamtay.vn chia sẻ kinh nghiệm, vì đây là "bác Vietnamese" sử dụng khá lâu Drupal và được coi như gương mẫu thành công của chúng ta.
Mong lắm thay.
PC THƯ VIỆN TRẺ
thuvientre.uni.cc

web20vn.com

Đọc đến comment thứ 3 thì đoán ra ngay tác giả đã nhầm giữa clip và tamtay Big Grin

Nhược điểm của 2 cái CMS này đều là ngốn tương đối nhiều bộ nhớ, có thể thấy rõ qua cách làm module của Drupal x và các factory của Joomla 1.5

Còn về tổ chức dữ liệu thì cả hai đều không bằng Wikimedia Wink Ở Wikimedia, mọi thứ đều có thể trở thành cái gì đó hoặc chỉ là 1 bài viết, ngay cả phần comment cũng chỉ là 1 trang Wink

longdao

Chào các Fan của Drupal

Tamtay.vn của bọn tớ được xây dựng hoàn toàn trên drupal phiên bản 5.x, bọn tớ rất vui vì lựa chọn của mình đúng. Vui vì nhiều lẽ:
- Vui vì góp phần vào việc ứng dụng các thành phần mã nguồn mở vào kinh doanh.
- Vui vì thời gian chúng tớ tiết kiệm được khi phát triển sản phẩm.
- Vui vì được làm quen với cộng đồng sử dụng drupal ở Việt Nam.
- Vui vì được lên bản tin công nghệ dot com, .... J
....
Tranh thủ quảng bá chút, mong admin không phật ý: bọn tớ xây dựng một số tính năng mạng xã hội trên site tamtay.vn, mời các bạn qua tamtay, chúng ta lập hội ứng dụng và phát triển Drupal cũng như các phần mềm mã nguồn mở khác.

Cám ơn các bạn.
Chúc các bạn một năm mới sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt!

web20vn.com

Gửi tới các bạn tamtay: Lại thêm một lần nữa mình được nghe cái điệp khúc kia của các bạn Wink Kết quả cuối cùng vẫn là điệp khúc như vậy Wink

longdao

>web20vn: điệp khúc gì nào ?

Hải Nam  30904

@web20vn: trong bài viết gốc tôi liệt kê cả tamtay với clip, sau đó xóa clip vì sai, chứ không phải nhầm 2 cái này Wink
@longdao: chắc nói về việc lập các nhóm.

longdao
Hải Nam  30904

Quên mất comment của web20vn về mediawiki, đúng là nó tốt thật. Nhưng page của wiki thì cũng giống node của Drupal thôi mà, còn revision thì cũng là revision. So sánh MediaWiki với Drupal rất lí thú vì nó có nhiều điểm tương đồng. Hệ thống hook của MediaWiki cũng tốt. Tuy nhiên, mục tiêu của Wiki thì khác, nên đa số người ta tải về cài đặt là xong, cùng lắm là thêm một vài phần mở rộng đơn giản.

@Bacscar: hì, vậy thì chúc mừng Dries. Còn các “CMS mới nổi khác” thì tiếc rằng tôi không có thời gian tìm hiểu thêm, vì làm web không phải là công việc chính của tôi. Hi vọng sẽ đọc được những bài hay ho của các bạn khác.

thuybinh

mình cũng đã phát triển 2 trang bằng drupal Smile , mong sẽ có nhiều bài hay để phát triển cộng đồng drupal .

conan

Hiện giờ TTCN vẫn đang dùng Joomla! mà...Thay đổi gì đâu??

Hải Nam  30904

@conan: mình đâu có nói TTCN hiện dang dùng Drupal ? Đang test mà, chưa xong.

xe360.vn

Nghe thì được nhưng nhìn thì chưa ..

Đúng là một người dùng mới sẽ cần nhiều cân nhắc khi quyết định sự dụng CMS nào cho "phù hợp". Còn với một site đã và đang phát triển .. Như site của bạn, việc chuyển đổi có phải là mục tiêu hàng đầu không .. Và nếu một ngày xấu trời nào đó .. Bạn không thể convert toàn bộ dữ liệu quý giá của mình trên TTCN thừ j sang d.. Lúc đó TTCN sẽ dùng J hay D nhỉ .. Theo mình .. Khi nào TTCN dùng D hay công bố ...
Mới nghe được nhưng nhìn thì chưa .. Wink

Hải Nam  30904

Convert xong hết rồi bạn, không được 100% dữ liệu nhưng cũng được 99%. Chỉ có cái là chưa chuyển đổi mà thôi.

Phạm Vĩnh Duy  6406

Mình đang tập làm một trang Joomla. Thấy trang TTCN của mình bố cục được quá. Không biết là những cái khung như đọc báo giùm bạn, đang được quan tâm, Bình luận mới .... là làm từ cái gì nhỉ. Có thể chỉ giúp mình cách làm không?

Hải Nam  30904

Đó là module mod_jitemlist do TTCN tự làm. Hình như mình có share bên forum.joomla.org rồi thì phải. Kèm thêm tính năng tag cho bài viết để phân loại, cũng đã share ở forum trên.

Phạm Vĩnh Duy  6406

Thanks. Sẽ ráng kiếm nhưng có vẻ cái diễn đàn rộng quá chẳng biết kiếm ở đâu. Hĩ đành cố gắng vậy

Phạm Vĩnh Duy  6406

Kiếm mãi không thấy. forum đó rộng quá. Admin có thể up lên kho phần mềm không?

Hải Nam  30904

Trong box Vietnamese đó. Tìm chủ đề khởi tạo của jcisio cũng được. Viết hơi rải rác, giờ tập hợp lại cũng mất thời gian.

Phạm Vĩnh Duy  6406

Thế ra bác Hải Nam là jcisio nổi tiếng trên các diễn đàn joomla và drupal đây sao Big Grin

Nemo Nguyen  21665

Từ khi xu thế mạng xã hội ra đời, bà con chuyển từ Joomla sang Drupal tăng dần... tuy nhiên hơi buồn là VN vẫn chưa có cộng đồng Drupal đủ mạnh như Joomla Sad

Drupal Lab

Theo như bài báo mới trên TTCN này thì các mạng xã hội chả kiếm được nhiều $$$, không biết anh đang làm mạng xã hội ở VN kiếm chác thế nào nhẩy?

hung5s

Lousy

Vừa mới ngó qua architect của Drupal.

gianggiang

viết bởi Clip.vn, 04/01/08 08:09
Bài viết so sánh của bạn rất hay, chỉ có điều bạn nhầm lẫn nghiêm trọng khi cho rằng Clip.vn phát triển dựa trên Drupal. Điều đó cũng chứng tỏ bạn chưa từng vào website Clip.vn mà chỉ "nghe nói" thế.
Sắp tiến tới kỷ niệm 1 năm sinh nhật, Clip.vn vẫn tự hào là website hoàn toàn tự phát triển và không ngừng cải tiến, ngoại trừ Developer's blog [link] đang sử dụng hệ Wordpress.

Dù sao cũng cám ơn bạn đã nhắc đến Clip.vn trong bài viết của mình. Chúc bạn 1 năm mới với nhiều bài viết hay sâu sắc hơn.

Clip.vn - Sharing happy moments

Cái này các bạn tự phát triển từ đầu à,lúc đầu mình nghĩ là lấy của clipshare pro,tại thấy giao diện ban đầu của clip.vn giống với clipshare pro quá