Classmate PC - nguyên nhân khiến Intel chia tay với OLPC?

Hợp tác sản xuất laptop giá rẻ thuộc dự án OLPC (One Laptop Per Child) giữa Intel và nhà sáng lập Nick Negroponte đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ khi Negroponte không muốn Intel hợp tác với nhà sản xuất khác.

Trong e-mail Intel gửi đến trang Wall Street Journal, nhà sáng lập dự án Mỗi học sinh một laptop OLPC yêu cầu Intel ngừng bán máy tính Classmate PC trong khi hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới đang là thành viên của OLPC - dự án dành riêng cho học sinh nghèo của các nước đang phát triển.

Classmate PC là một trong những nguyên do khiến Negroponte và Intel xung đột từ trước khi hai bên bắt tay hợp tác. Negroponte cho rằng Intel đã bán phá giá máy tính Classmate PC để máy tính OLPC không đến được với các học sinh nghèo.

Hiện tại, Intel và OLPC đang cùng hợp lực để sản xuất máy tính xách tay XO sử dụng vi xử lý của Intel (một phiên bản XO chạy vi xử lý của AMD đã có mặt trên thị trường). Tuy nhiên, OLPC kiên quyết buộc hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới chấm dứt việc sản xuất máy tính Classmate PC. Intel cho rằng, Negroponte đã “quá trớn” khi đòi hỏi hãng không được hợp tác với bất cứ công ty nào để sản xuất laptop giá rẻ, kể cả Asus Eee PC.

“Tranh luận đã nhiều và có lẽ chúng tôi không thể đạt được quan điểm chung. Cả hai bên không có chung một suy nghĩ”, Agnes Kwan, phát ngôn viên của Intel, cho biết.

Đây quả là một tin ác mộng với dự án OLPC. Dinh thự của OLPC ở Massachuset, Mỹ không một ai nhận điện thoại, không có một e-mail nào gửi tới giới truyền thông.

Nếu đúng tin Intel chia tay dự án laptop giá rẻ này là thật thì Negroponte sẽ gặp rất nhiều khó khăn. OLPC hiện vẫn chưa đạt được thành công nhưng mục tiêu của nó là rất cao quý.

Theo T.Vũ - Dân trí



Bình luận

  • TTCN (0)