Những hình ảnh kiểu này trên Tudou.com sẽ bị nghiêm cấm theo quy định mới. Ảnh: Tudou.

Chính phủ Trung Quốc sẽ kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ video trực tuyến và chỉ cho phép các website thuộc quản lý nhà nước khai thác lĩnh vực này mà thôi.

Ngay đến các ISP tư nhân cũng bị yêu cầu gỡ bỏ thư viện video trực tuyến sau khi quyết định mới có hiệu lực. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ những website như YouTube, hoặc các website video trực tuyến quốc tế khác mà người dùng Trung Quốc có thể truy cập được, sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

Phản ứng trước thông tin này, đại diện của YouTube tỏ ra lo ngại, trong khi Tudou.com, website tự xưng là "địa chỉ chia sẻ video lớn nhất Trung Quốc" chưa đưa ra lời bình luận nào.

Quy định mới sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 31/1 tới, đã được phê chuẩn bởi cả Cục quản lý Phát thanh, Điện ảnh, Truyền hình lẫn Bộ Công nghiệp Thông tin Trung Quốc.

Theo chính sách mới, các website cung cấp video qua mạng, hoặc cho phép người dùng upload video lên mạng bắt buộc phải có giấy phép của Chính phủ. Điều kiện thứ hai là phải thuộc sở hữu của Nhà nước hoặc do Nhà nước quản lý.

YouTube gặp khó

Đại bộ phận các nhà cung cấp dịch vụ video Internet tại Trung Quốc hiện nay đều thuộc sở hữu tư nhân, do đó, theo quy định mới, họ sẽ phải xóa hết và báo cáo những nội dung có liên quan đến bí mật quốc gia, ảnh hưởng tới uy tín đất nước, phá hoại sự ổn định xã hội hoặc truyền bá tệ nạn, khiêu dâm.... cho cơ quan quản lý.

Giấy phép được cấp lại 3 năm một lần và những website vi phạm "nặng" sẽ bị cấm hoạt động trong ít nhất 5 năm.

Giới phân tích tỏ ra lo ngại cho tương lai của YouTube tại Trung Quốc, do khối lượng video khổng lồ được upload lên website này mỗi phút. Không có máy chủ lưu ký video nào của YouTube được đặt tại Trung Quốc, nhưng Chính phủ vẫn có thể chặn không cho người dùng trong nước truy cập vào website này, nếu cần.

Bản thân YouTube cũng đang gặp không ít rắc rối với những lời cáo buộc liên quan đến vi phạm bản quyền, vì thế, website này hy vọng quy định mới sẽ không chặn "cửa làm ăn" của hãng tại Trung Quốc, một thị trường khổng lồ và đầy tiềm năng.

Trung Quốc hiện là thị trường Internet lớn thứ hai thế giới với tổng số người dùng lên tới 164 triệu, chỉ sau Mỹ với 182 triệu người dùng.

(Theo Trọng Cầm - VNN/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)