Một hình thức lừa đảo mới “núp bóng” dưới những email đến từ chính Facebook!

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang phải đối mặt với rất nhiều tệ nạn ảo. Hiện giờ, bạn nên cảnh giác khi trên “tường” Facebook và hộp thư cá nhân bỗng dưng xuất hiện những đường link, email lạ.

Gần đây, một chiêu lừa đảo mới nhắm tới thành viên Facebook vừa bị phát hiện. Chúng tấn công thông qua email thông báo người dùng vi phạm chính sách bảo vệ quyền riêng tư của Facebook hoặc bị ai đấy “report” (báo cáo) vì cư xử thiếu văn hóa. Thông thường, những email này yêu cầu bạn phải đăng nhập xác minh sự việc. Rất nhanh chóng, mật khẩu của Facebook-er bị đánh cắp không thương tiếc.

Ngoài ra, email lừa đảo còn gửi kèm đường link dẫn tới trang “Tài khoản đã bị khóa” giống hệt như Facebook, sau đó yêu cầu người dùng xác minh tài khoản. Như vậy, bạn không chỉ cung cấp mật khẩu mà còn bật mí thêm những thông tin cá nhân nhạy cảm khác.

Rất nhiều thành viên đã mắc bẫy vì lời đe dọa “nếu không cung cấp thông tin xác nhận, tài khoản sẽ bị xóa trong 24 tiếng nữa”.

“Những email đó hoàn toàn giả mạo” – chuyên gia an ninh mạng Sophos khẳng định – “Facebook không đòi hỏi thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng và cũng không yêu cầu thông tin đăng nhập với những trường hợp gửi email”.

Sophos khuyến cáo người dùng nên xem xét kĩ lưỡng mọi email cảnh báo mang nội dung “bạn bị khóa tài khoản vì cư xử thiếu văn hóa trên Facebook” hoặc cảnh báo “tài khoản của bạn được đăng nhập bằng một thiết bị tại nơi bạn chưa từng ghé qua”. Thông thường, mạng xã hội có cảnh báo người dùng về những lượt truy cập lạ như trên, nhưng không phải bằng email, mà ngay tại lần đăng nhập kế tiếp.

Sophos cũng nhấn mạnh rằng, cho đến khi nào người dùng Facebook vẫn không mất tiền duy trì trang cá nhân thì tất cả email yêu cầu cung cấp thông tin tài chính đều là mạo danh Facebook.

Theo VietNamNet/Sophos



Bình luận

  • TTCN (0)