Nếu hỏi thế giới công nghệ năm 2011 có gì đặc trưng, thì đó có thể là hàng loạt các vụ "thay tướng" của các ông lớn. Dù vậy, danh sách này vẫn chưa thể dừng lại.

Microsoft

Microsoft đang có những bước đi chưa thực sự thông minh trên thị trường smartphone và công ty này cũng chưa có biểu hiện gì tại thị trường máy tính bảng. Mười năm qua, Microsoft dường như đã và đang để mất rất nhiều thứ. Windows, sản phẩm chủ lực của hãng mặc dù vẫn đang nắm giữ vị trí đầu bảng trong cuộc đua thị phần nhưng lại có xu hướng giảm dần, trong khi thị phần của Mac OS X đang ngày càng tăng.

Không khó để nhận ra, thoái trào của Microsoft bắt đầu từ thời điểm Bill Gates rời ghế CEO và nhường lại vị trí này cho Steve Ballmer. Có lẽ đã đến lúc Steve Ballmer nên rời khỏi Microsoft và Microsoft nên có một CEO mới với những ý tưởng mới hơn.

Yahoo

Yahoo hiện đang ở trong một mớ hỗn độn. Sau khi Carol Bartz bị sa thải, công ty này đang có nguy cơ bị “nuốt” bởi các công ty lớn. Mặc dù ban giám đốc của Yahoo cho biết không muốn bán Yahoo nhưng có lẽ điều này đã vượt qua tầm kiểm soát của Yahoo.

Yahoo đang tìm kiếm một giám đốc điều hành mới, nhưng dường như không có kết quả. Có lẽ đã đến lúc Yahoo phải bán mình cho các gã khổng lồ khác hoặc phải nghiêm túc hơn để có thể tìm được một giám đốc điều hành mới thực sự có năng lực để vực được công ty này.

Dell

Dell không dễ dàng gì có thể lấy được vị trí giám đốc điều hành khỏi người sáng lập, Michael Dell, nhưng công ty này thật sự cần làm như vậy. Dell đã bị mất gần như hoàn toàn thị trường di động. Mặc dù CEO của công ty này đã có thể ổn định lại bộ phận PC của Dell nhưng vẫn chưa đủ để có thể bảo vệ an toàn cho công ty của mình khỏi những mối đe dọa trong những năm tới.

Sony

Giám đốc điều hành của Sony Howard Stringer cho biết ông đã quan sát Apple trong một vài năm qua. Và cuối cùng ông đã có thể tìm ra được một chiến lược có thể cạnh tranh được với Apple. Vấn đề là “chiến lược 4 màn hình” mà ông nói dường như chỉ là một câu chuyện đùa. Với việc kinh doanh tivi đang tiếp tục làm tổn hại đến doanh thu của công ty này, đã đến lúc Stringer cần phải ra đi và nhường chỗ cho Phó giám đốc điều hành Kazuo Hirai.

Samsung

Samsung là một công ty đang phát triển rất tốt tại thời điểm này. Giống như Sony, công ty này cung cấp rất nhiều sản phẩm cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không giống như Sony, công ty này lại rất thành công trên thị trường di động và doanh nghiệp. Điều đáng nói ở đây là, Samsung đang bị thua trong các cuộc chiến pháp lí với Apple trên toàn thế giới khi bị Apple kiện vi phạm những bằng sáng chế mà nhà sản xuất iPhone đang năm giữ. Tất nhiên, Samsung cho biết mình vô tội, nhưng công ty này vẫn bị nhìn “bằng con mắt khác”, và họ cần một động thái tốt hơn từ ban lãnh đạo.

Cisco

Công ty thiết bị hệ thống mạng Cisco đã quay lại tập trung vào doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm tập trung vào người tiêu dùng bị gián đoạn. Hơn nữa, trước đó, việc tập trung vào người tiêu dùng trong những năm qua đã làm mất đi thị phần về doanh nghiệp của công ty này. Hồi tháng 7/2011, Cisco thông báo sẽ sa thải khoảng 10.000 nhân viên tương đương khoảng 14% lực lượng lao động để khôi phục lại lợi nhuận trong bối cảnh công ty này đánh mất thị phần vào tay những đối thủ cạnh tranh khác. Cisco cần phải có một CEO mới để giải quyết vấn đề này.

Research In Motion

Jim Balsillie và Mike Lazaridis, đồng CEO của Research In Motion đang khiến công ty này thụt lùi vì mải tập trung vào quá khứ chứ không cố gắng để tìm ra hướng đi trong tương lai. Thất bại của RIM trên thị trường điện thoại và máy tính bảng là do 2 CEO của hãng không thể nhận ra và không bắt kịp xu thế công nghệ hiện nay. Không những vậy, RIM còn phản ứng rất chậm trước sự thay đổi của thời đại công nghệ thông tin, họ còn có những phát biểu sai lầm về màn hình cảm ứng hiện đang là mốt của điện thoại và máy tính bảng.

Nokia

Nokia hiện có một vị trí không mấy thoải mái. Một mặt, hệ điều hành di động cũ mà công ty này lựa chọn, Symbian đã chết. Mặt khác, hệ điều hành Windows Phone 7 mà công ty này mới áp dụng cho các sản phẩm của mình vẫn chưa bắt kịp được thị trường di động. Trong khi đó, iOS và Android đã giành được đáng kể sự yêu mến của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nokia có thể vẫn là một trong những nhà sản xuất thiết bị di động hàng đầu trên thế giới nhưng sẽ còn được bao lâu? CEO Stephen Elop đã đặt công ty này vào một tình trạng cực kì nguy hiểm.

Google

Việc xếp CEO của Google vào trường hợp này có lẽ sẽ khiến nhiều độc giả ngạc nhiên bởi vì Google không có vấn đề gì lớn dưới sự lãnh đạo của Larry Page. Nhưng nếu để ý sâu hơn có thể sẽ phát hiện ra rằng Larry Page chưa phải là người tốt nhất phù hợp với vị trí này. Một ví dụ đó là việc ông đã bỏ ra quá nhiều tiền, 12,5 tỉ USD để mua lại Motorola Mobility vì muốn sở hữu các bằng sáng chế. Hơn nữa, nhiều nhân viên của Google đang lo lắng về việc ông đã thay đổi quá nhiều chính sách cốt lõi của công ty này.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (1)
xuan quy  74

nhảm nhí vô cùng

những người viết bài này tầm nhìn chắc không qua được mắt cá chân của mấy ông như ballmer. larry page .....

một đằng một tháng kiếm vài ngàn mà chê mấy ông một tháng kiếm mấy triệu. nhân vô thập toàn người càng nhiều tài càng nhiều tật. ví dụ như ballmer nhiều lúc bốc lên chém gió cấp 12 nhưng ở vị trí đó phải thế. chứ không chẳng nhẽ lại khen đối thủ à. có cơ hội là phải dìm hàng dù trong lòng lo sốt vó

sản phẩm được quyết định bởi thị trường còn mấy xếp này được quyết định bởi cổ đông chứ chẳng phải mấy tay nhà báo ví dụ như CEO yahoo bị đá đít vậy.

tìm được người giỏi hơn những người trên kia còn khó hơn tìm vàng. mới lại công ty lớn phải lấy ổn làm trọng chứ không thể hay thay đổi như công ty nhỏ được