Các giải thưởng, khảo sát về sản phẩm Antivirus được ưa chuộng hay để lại những dư âm và sự nghi nghờ chủ yếu tập trung vào BKAV và Kaspersky.

Kaspersky và BKAV chia nhau giải thưởng

Ngày 23/11, trong khuôn khổ Ngày An toàn thông tin 2011, phần mềm diệt vi rút BKAV Pro 2011 đã được Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA) trao danh hiệu “Sản phẩm An toàn thông tin được người dùng ưa chuộng nhất” (hạng mục Antivirus-Malware) với tỉ lệ bình chọn là 41%. Đứng thứ 2 và thứ 3 gồm Kaspersky Targeted Security, Symantec Protection Suite Enterprise Edition với lần lượt 33% và 12% phiếu bầu. Theo đó, phần mềm diệt vi rút Bkav Pro tiếp tục vượt qua các sản phẩm của nước ngoài, giữ vị trí quán quân năm thứ 3 liên tiếp.

Giải thưởng “Sản phẩm An toàn thông tin được người dùng ưa chuộng nhất” do VNISA chủ trì phối hợp với Tạp chí PC World thực hiện. Cuộc bình chọn được tiến hành trên quy mô cả nước do bạn đọc của Tạp chí PC World bình chọn online thông qua website của PC World hoặc gửi qua đường bưu điện. Người dùng là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã và đang sử dụng các sản phẩm, công cụ về an toàn thông tin. Danh sách người dùng này do ban tổ chức bình chọn tổng hợp từ sự giới thiệu của Ban chấp hành, các thành viên VNISA và của chính các công ty có sản phẩm, công cụ đăng kí tham dự bình chọn.

Trước đó, ngày 12/7, giải thưởng "Bình chọn sản phẩm CNTT-TT 2011" (hạng mục Anti virus) cũng do Tạp Chí PC World bình chọn thông qua sự tham gia của 150.000 bạn đọc lại thuộc về phần mềm Kaspersky với 34% bình chọn, tiếp theo là Avira 23% và BKAV 15%. Giống như BKAV ở giải thưởng "Sản phẩm ATTT được người dùng ưa chuộng nhất" do VNISA và PC World tổ chức, đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Kaspersky vinh dự nhận được giải thưởng phần mềm diệt vi rút ưa chuộng nhất trong năm (2009-2010-2011).

Còn đối tượng doanh nghiệp, theo kết quả khảo sát hiện trạng an toàn thông tin 2011 của VNISA, khi được hỏi "Tổ chức của quý vị đang sử dụng phần mềm diệt virus của hãng nào?", 48% doanh nghiệp cho biết đang sử dụng phần mềm diệt vi rút Kaspersky. Đứng ở các vị trí tiếp theo là BKAV (23%), AVG (20%). Symantec (18%)... Khảo sát hiện trạng an toàn thông tin 2011 được VNISA và VNCERT thực hiện trong vòng 4 tháng với khoảng 511 đại diện của các tổ chức bao gồm Sở TT&TT của các tỉnh thành trực thuộc trung ương, các trung tâm thông tin của các Bộ, ngành và hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp có ứng dụng công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam - VCCI thực hiện vào tháng 6/2010 lại chỉ ra rằng, có tới 73,95% các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng phần mềm diệt vi rút BKAV. Kaspersky của Nga đứng vị trí thứ hai với 13,36% và Norton Antivirus của Mỹ xếp thứ ba với 8,95% thị phần.

Có sự mâu thuẫn giữa các kết quả?

Đại diện VNISA cho rằng, không hề có sự mâu thuẫn giữa những kết quả bình chọn của PC World dù có chung một phần đối tượng là bạn đọc của tạp chí này bình chọn thông qua kênh online. Bởi vì, giải thưởng vào tháng 7 là "Bình chọn sản phẩm CNTT-TT 2011", trong đó có hạng mục phần mềm antivirus, còn giải thưởng vào tháng 11 mà VNISA công bố có phạm vi hẹp hơn chỉ là "Sản phẩm an toàn thông tin được người dùng ưa chuộng nhất". Ngoài ra, do thời gian khác nhau nên có thể dẫn đến sự khác biệt về kết quả, nhất là khi được bình chọn bởi người dùng.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của BKAV, sự khác nhau giữa kết quả 2 cuộc bình chọn của PC World là do khác nhau về kênh quảng bá. Cụ thể, cuộc bình chọn của PC World hồi tháng 7/2011 được đưa lên các diễn đàn và phần lớn thành viên đều là những người có kiến thức về IT. Còn đối tượng VNISA khảo sát lại là người dùng cá nhân, doanh nghiệp không chuyên về IT. "Những người sử dụng BKAV đa số đều là những người sử dụng bình thường", ông Sơn cho biết thêm.

Còn về kết quả của VCCI và VNISA, sở dĩ có sự khác nhau là do đối tượng của VNISA chỉ gói gọn trong khối nhà nước gồm Sở TT&TT của các tỉnh thành trực thuộc trung ương, các trung tâm thông tin của các Bộ, ngành nên khi mua phần mềm diệt vi rút theo các gói dự án (có khi gói dự án bao gồm cả phần cứng và phần mềm) nên Kaspersky chiếm ưu thế nhưng đối tượng VCCI khảo sát lại thuộc khối doanh nghiệp, thuộc đủ mọi lĩnh vực. "Đối tượng doanh nghiệp sử dụng BKAV rất nhiều nên kết quả VCCI đưa ra là hoàn toàn chính xác", ông Sơn khẳng định.

Sự khác nhau giữa kết quả 2 cuộc bình chọn của PC World là do khác nhau về kênh quảng bá. Cụ thể, cuộc bình chọn của PC World hồi tháng 7/2011 được đưa lên các diễn đàn và phần lớn thành viên đều là những người có kiến thức về IT. Còn đối tượng VNISA khảo sát lại là người dùng cá nhân, doanh nghiệp không chuyên về IT.

Theo Báo Bưu Điện Việt Nam Số 144



Bình luận

  • TTCN (20)
Thanh Tài  2

tên sản phẩm còn viết nhầm thì làm báo nỗi gì Laughing

Diệu Anh  53087

Ko thích BKAV

BKAV làm nặng máy kinh khủng, mình dùng cái bản Pro mà thấy phát nản nên phải gỡ bỏ ngay. Kaspersky dùng khá tốt, có điều phải trả tiền bản quyền, trong khi BKAV có bản free Smile

Thế Vương  5

Đúng. Kaspersky dùng khá tốt, phải trả tiền nếu muốn dùng bản quyền và Bkav dùng tốt hơn, chạy nặng máy thời gian đầu nhưng hợp lý và có bản Free Bkav lại càng được ưa chuộn hơn.

Gtdcomputer  11

BK Fanboy?

Tình hình là máy tớ cài Bkav làm cho đơ máy mỗi khi sử dụng Webcam. Lúc đầu tưởng tại paltalk gặp lỗi, gỡ ra cài lại, y như củ.
Bực mình, sử tiếp bác Bkav. Rốt cuộc máy chạy êm ru. Ý là tưởng tại Firewall chặng paltalk vì không an toàn nên cài lại Bkav với new setting all, rốt cuộc, đơ lần nữa.
Lần nầy gỡ tiếp Bkav ra, cài lại NIS, máy êm ru :D. Định cài KIS nhưng đang có bản NIS 90 EOM nên cài lun.

Hải Nam  30904

Hai cuộc bầu chọn, do cùng 1 đơn vị chính tổ chức (PCWVN), cách nhau có 5 tháng, mà Bkav từ 15% lên đứng đầu với 41% thì chỉ có thần thánh mới làm được vậy. Người VN không thay đổi nhanh đến mức đó đâu, và vài tháng vừa qua cũng không có sự kiện gì đình đám làm mọi người thay đổi. Chỉ có thể nói là ít nhất 1 trong 2 cuộc bầu chọn của PCWVN có kết quả không chính xác, hoặc là phải đổi tên danh hiệu đi. Chẳng hạn lấy tên "sản phẩm diệt vi rút được diễn đàn Bkav ưa chuộng nhất" nếu cuộc bầu chọn được quảng bá chủ yếu trên diễn đàn Bkav.

ATK  1019

"sản phẩm diệt vi rút được diễn đàn Bkav ưa chuộng nhất" Big Grin

Ếch Pay  783

"Những người sử dụng BKAV đa số đều là những người sử dụng bình thường", ông Sơn cho biết thêm.
Còn chuyên gia thì ít dùng??

Lê Thiên Nha  8

Chuyên gia dùng nhiều chứ bạn

Dùng BKAV để test. Chuyên gia của BKAV, và là Người việt thấy nó cùi nhưng có bản mới thì vẫn test.

Khổ cái test mấy năm trời mà nó vẫn cùi quài. Hơi chủ quan!

Còn khách quan thì cũng có tiến bộ, nhưng so với thời đại thì không đáng kể.

dung rieu  1

Haizz!

Xàm quá!

Thế Vương  5

thevuong.tk

Bác nào không dùng BKAV thì im miệng giùm cho. Trong khi bản thân chẳng làm nên được đếch gì về phần mền, giỏi xính ngoại, làm giàu cho bên ngoài. Bản thân người người Việt phải hiểu và tôn trọng phần mền Việt.

Nguyễn Xuân Phúc  2

giờ dùng máy tính là phải dùng BKAV làm phần mềm diệt virus để xem là tôn trọng PM Việt a`h bạn, dùng thấy dở và không hiệu quả, thậm chí còn làm máy bị đơ ( TH của mình vài năm trc, thế mới chả thèm dùng lại lần nào nữa) thì kệ ah`, nói buồn cười thế.

Thế Vương  5

Cái thông tin bạn đưa ra mới đáng là thật buồn cười kìa. Thế giới phần mền luôn thay đổi từng ngày mà bạn vịn vào cái gọi là mấy năm trước...để chứng minh là dỡ, không hiệu quả hoặc đơ máy... đại loại như vậy. Đã không dùng thì im miệng lại dùm cho, đứng có mà reo rao cái máy năm trước vào đây. Tất cả thay đổi rồi bạn ag và BKAV không ngoại lệ... mong bạn hiểu điều đó.
Tại sao bản thân người Việt lại thích chống đối lại cái mà người Việt khác làm ra trong khi bản thân chẳng là cái đếch gì?

Ếch Pay  783

Mỗi người có chính kiến riêng của mình, dùng cái gì quen và thấy tốt thì dùng thôi.
Bản thân mình cũng vậy thôi,từ khi xài Norton tới h vẫn xài Norton, đơn giản vì mình đã quen với nó và thấy nó thực sự tốt, đáp ứng đủ nhu cầu mình rồi, không cần chuyển qua mấy cái khác cho mệt. Tới một lúc nào đó thấy cần thiết thay đổi thì mới thay đổi thôi.
Về chất lượng của BKAV thì mình không bàn ở đây, chỉ không thích cái cách quảng bá brand của họ.
Thân.

Lê Thiên Nha  8

Thế Vương: Tại sao bản thân người Việt lại thích chống đối lại cái mà người Việt khác làm ra trong khi bản thân chẳng là cái đếch gì?

Tại vì có người Việt này xem người Việt khác chẳng là cái đếch gì đó. Câu trả lời nằm trong câu hỏi rồi còn gì.

Thế Vương  5

Lê Thiên Nha. Ý bạn là gì?
Nhưng theo tôi nghĩ người Việt này thì có nhiều lắm.

bóc lịch  36

Nếu không thừa tiền thì cũng là thằng "mị dân"

Lê Tình  93

Dùng AVG free quả là xính ngoại.
Chắc Thế Vương là nhân viên BKIS

Lê Thiên Nha  8

Chê NIS mình sẽ ra sao

Nếu có ai thọc NIS yêu của mình như vầy, không biết mình có xừng cồ lên như bạn Thế Vương thế k biết nữa.

zava123  39

BKAV chỉ giỏi PR thui

chất lượng còn kém xa hàng free như avas, AVG free ... nhưng độ nổ thì... dư thừa.

Lê Thiên Nha  8

TTCN lúc nào cũng "chơi" BKAV nha

Mình ít theo dõi, nhưng cũng đã thấy 2 bài "thọc" BKAV rồi đó nha. Smile