Mặc dù thu được nhiều thành công lớn, song Apple vẫn mắc phải một số sự cố không đáng có, làm ảnh hưởng phần nào tới thương hiệu của công ty.

Trong một thập kỉ vừa qua, Apple đã gặt hái được nhiều thành công, công ty đã cung cấp cho khách hàng những sản phẩm được coi là tốt nhất khiến họ có thể tự tin rằngbất kì đối thủ cạnh tranh nào cũng khó có thể làm cho mình “thất thế”. Nhiều “fan” hâm mộ tin rằng Apple khó có bước đi sainào.

Khi các nhà phê bình đưa ra bằng chứng về sai lầm của Apple, công ty này cũng như nhiều người hâm mộ đã nhanh chóng xoa dịu, làm cho các vụ việc chìm xuống. Song sự thật vẫn là sự thật.

Tính tới thời điểm này, Apple đã phạm phải một số lỗi mà không nhiều người nghĩ rằng nó có thể xảy ra. Những lỗi này đã ảnh hưởng ít nhiều tới hoạt động và tiếng tăm của công ty. Những ảnh hưởng này tuy không quá nghiêm trọng, bằng chứng là Apple vẫn thu được doanh số cao và lợi nhuận khổng lồ, nhưng có lẽ trong năm tới đại gia này nên cân nhắc kĩ hơn trước những bước đi mà mình lựa chọn.

Dưới đây là những lỗi không đáng có mà Apple gây ra trong năm nay.

iPad 2 thiếu 4G

Ảnh
Máy tính bảng được thiết kế cho mục đích sử dụng di động và người dùng muốn kết nối Internet bằng máy tính bảng mọi lúc, mọi nơi.

iPad không hỗ trợ kết nối 4G được coi là một trong những thiếu sót lớn nhất của Apple. Máy tính bảng được thiết kế cho mục đích sử dụng di động và người dùng muốn kết nối Internet bằng máy tính bảng mọi lúc, mọi nơi. Nếu Apple mang kết nối 4G đến với iPad, sản phẩm sẽ hấp dẫn hơn nhiều với những khách hàng muốn có tốc độ duyệt web nhanh trên thiết bị di động. Thậm chí nếu có 4G, iPad 2 đáng lẽ đã loại bỏ được lợi thế hàng đầu của đối thủ Samsung Galaxy Tab 10.1.

Vấn đề về pin của iPhone 4S

iPhone 4S đã bị chỉ trích vì sự cố pin dai dẳng mà một số nhà quan sát cho rằng vẫn chưa được giải quyết hiệu quả trong iOS 5.0.1. Cứ cho rằng một lỗi về pin không phải vấn đề quá to tát và iPhone 4S vẫn bán chạy, nhưng rõ ràng đáng lẽ Apple phải phát hiện và giải quyết vấn đề này trước khi sản phẩm được ra mắt, đặc biệt khi người dùng đã từng gặp sự cố về pin ngay từ bản iOS 5 beta.

Siri tuyệt đấy, nhưng chưa sẵn sàng

Có lẽ mọi người đều đồng ý rằng tương lai của di động một phần nằm ở công nghệ giọng nói. Vì vậy, quyết định ra mắt Siri của Apple là sáng suốt. Tuy nhiên, phần mềm này chưa thông minh như người ta mong đợi. Chỉ cần cố gắng “hỏi” Siri một vấn đề hơi phức tạp, bạn sẽ thấy trợ lí ảo lập tức bị “đơ”. Nhiều người dùng đã từ bỏ Siri vì điều đó. Có thể Apple nghĩ rằng Siri đã sẵn sàng cho thời thịnh vượng, nhưng chưa phải như vậy.

Khi nào mới có màn hình iPhone kích cỡ lớn?

Theo tin đồn mới đây nhất, Apple đang dự định trang bị màn hình kích thước lớn hơn cho iPhone. Điều đó thật tuyệt vời, nhưng “kích cỡ lớn hơn” đó giờ ở đâu? Nhìn quanh thị trường di động, các hãng sản xuất bao gồm HTC, Samsung, và Motorola cung cấp màn hình 4 inch. iPhone của Apple thì khác, có màn hình chỉ 3,5 inch. Apple nên “bắt kịp” cuộc đua về kích cỡ màn hình trong năm 2012.

Nhập nhằng vụ “theo dõi người dùng iPhone”

Apple đã khá “cao tay” khi khiến khách hàng quên đi sự cố theo dõi vị trí người dùng phát sinh vào đầu năm nay. Về cơ bản, vị trí chính xác của người dùng đã bị ghi lại trên iPhone mà họ không hề biết, điều này gây ra sự phản đối kịch liệt trong cộng đồng bảo mật cũng như công chúng. Dẫu Apple nói rằng đây chỉ là “lỗi của bản cập nhật”, nhưng tiếng tăm của công ty đã bị ảnh hưởng ít nhiều.

Khi nào iPhone ra “bản cập nhật lớn”?

Trước khi iPhone 4S được công bố, ai cũng cho rằng Apple sẽ ra “bản nâng cấp lớn” lên iPhone. Vào thời điểm đó, họ nói rằng thiết bị sẽ hoàn chỉnh với màn hình lớn hơn, có thiết kế mới, hỗ trợ 4G và NFC (giao tiếp trường gần). Thật không may, nhiều người cũng lại nói rằng Apple đã “khôn lỏi” khi ra một bản cập nhật với nhiều đặc điểm không hề mới, khiến khách hàng tò mò và thêm tâm lí chờ đợi iPhone 5 thật sự.

Quá nhiều vụ kiện về bằng sáng chế

Ảnh
Quá nhiều vụ kiện bằng sáng chế làm xấu đi hình ảnh Apple

Khắp nơi trên thế giới, Apple đang nhảy vào các cuộc tranh chấp bằng sáng chế gay gắt với Samsung. Apple lập luận rằng họ chỉ đơn giản đang cố gắng bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, nhưng trong quá trình đó, công ty đã phần nào, dù ít dù nhiều, làm xấu đi tên tuổi của bản thân. Khách hàng không thích những vụ kiện tụng gây cản trở đổi mới trên thị trường. Và mặc dù Apple giành phần thắng đa số trong các vụ kiện chống lại Samsung, song hãng này vẫn chịu thua trong một vài trường hợp. Đến bao giờ các vụ cãi vã om xòm này mới chấm dứt?

Những hạn chế của iCloud

iCloud nhận được nhiều lời khen nhưng đáng lẽ Apple vẫn có thể làm cho dịch vụ này tốt hơn. Ví dụ, iCloud không cho phép người dùng tải trực tiếp nội dung video hoặc nhạc từ đám mây. Trong thực tế, về cơ bản iCloud chỉ là một dịch vụ đồng bộ hóa mà đáng lẽ nó có thể đem về nhiều tiện ích hơn thế. Hi vọng Apple sẽ nhận ra tiềm năng của iCloud trong tương lai.

Bài diễn thuyết nhàm chán của Tim Cook

Ảnh
Tim Cook trong buổi giới thiệu iPhone 4S

Sau khi Steve Jobs từ chức tổng giám đốc hồi đầu năm nay, Apple đã tổ chức một cuộc họp báo đặc biệt để công bố iPhone 4S. Sự kiện này là cơ hội tốt để Tim Cook thể hiện cách ông sẽ điều hành công ty cũng như trở thành một CEO năng động và mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, ông lại xuất hiện trên sân khấu quá ít và dành nhiều phần trình bày cho các nhà điều hành khác của công ty. Đây rõ ràng không phải là phong cách của Steve Jobs. Dĩ nhiên Tim Cook không phải Steve Jobs, nhưng bài thuyết trình không mấy thú vị của ông đã tác động không tốt tới hình ảnh vị CEO của một hãng công nghệ hàng đầu trong mắt khách hàng và các cổ đông công ty.

Vẫn thờ ơ với Apple TV

Phục vụ tiện nghi trong phòng ở là một ngành công nghiệp có tiềm năng đem về nhiều tỉ đô la. Tuy nhiên, Apple dường như vẫn có thái độ “miễn cưỡng” tham gia thị trường đó. Sau khi ra Apple TV hồi năm ngoái, hãng đã bỏ ngơ cả sản phẩm này cũng như thị trường giải trí. Đây có thể coi là một sai lầm. Trong năm mới 2012, Apple cần cân nhắc lại quyết định và hướng đi của mình.

Theo ICTnews/eWeek




Bình luận

  • TTCN (0)