Firefox có thể sẽ chìm vào quên lãng sau khi bị mất nguồn tài trợ chính - đóng góp từ Google.

Tương lai của trình duyệt web nổi tiếng Firefox từ Mozilla đang gặp vấn đề sau khi thoả thuận của Công ty với nhà khổng lồ tìm kiếm Google, được gia hạn từ năm 2008 và mang lại nguồn thu chính cho Mozilla, đã kết thúc, theo ZDNet.

Thỏa thuận về việc công cụ tìm kiếm của Google là mặc định trên trình duyệt Firefox, còn Google.com sẽ là trang chủ mặc định của trình duyệt này, đã chấm dứt vào tháng 11/2011 và không được gia hạn. Theo các chuyên gia, điều đó có nghĩa là Mozilla có thể mất đi nguồn thu lớn nhất của họ.

Trước đây, Mozilla thông báo rằng quan hệ hợp tác với Google đã mang lại 84% thu nhập cho năm 2010 và 86% thu nhập cho năm 2009. Doanh thu của Công ty theo kết quả năm rồi là 123 triệu USD (nghĩa là có gần 100 triệu USD được mang lại từ hợp đồng với nhà khổng lồ tìm kiếm).

ZDNet thông báo không nhận được câu trả lời từ Mozilla cho câu hỏi về việc công ty này có thương lượng với Google để gia hạn hợp tác hay không. Không có câu trả lời cả trong lần đầu tháng 12 này lẫn trong lần vào tháng 7, khi các nhà báo đề cập tới sự việc. Mozilla nói "không có thông tin nào để có thể chia sẻ". Đáng lưu ý là, trong báo cáo tài chính của Mozilla, đối tác tìm kiếm còn không được nêu tên nên có thể nói rằng đang có quan hệ rất căng thẳng giữa hai bên.

Một số nhà phân tích cho rằng, trong trường hợp Google từ chối tiếp tục hợp tác (chắc chắn là do cạnh tranh trên thương trường), trình duyệt Firefox sẽ lâm vào giai đoạn đen tối. Bài viết của ZDNet được công bố sau khi Chrome của Google chiếm vị trí thứ hai về mức độ phổ biến từ tay Firefox. Theo thông tin của StarCounter, hồi tháng 11/2011, thị phần của Chrome đã đạt 25,70% so với 25,23% của Firefox. Internet Explorer đã chiếm 40,63% thị trường.

Theo Net Applications, sau 2 năm lại đây, thị phần của Firefox trên thế giới đã giảm từ 25% xuống 22% trong khi Chrome tăng trưởng từ 5% lên hơn 18%. Hơn nữa, Chrome "trẻ" hơn "cáo lửa" Firefox 4 tuổi.

Theo PcWorld VN/CNews



Bình luận

  • TTCN (11)
Phi Long  129

Ủng hộ Chrome

MÌnh đã chuyển qua xài Chrome được hơn 1 năm và hoàn toàn xài Chrome là tầm 12 tháng. Mọi việc thật tốt đẹp.
Thỉnh thoảng xài IE9 thế thôi. FF đang đi đến chỗ diệt vong rồi.

Phi Long  129

Thêm một ý

Trước kia mình cũng xài FF và yêu thích FF, chờ đợi mỗi phiên bản mới nhất dù là beta hay RC nhưng nay thì đã bye bye em yêu.
FF, bây giờ anh không còn yêu em nữa, dù em có đẹp và đáng yêu hơn cả ngày xưa vì bên anh lúc này là Chrome - người con gái xinh đẹp luôn đem đến cho anh những trải nghiệm mới và sự hài lòng nhất.

Nguyễn Quốc Thảo  37

sax mình là fan của cáo lữa vậy mà cáo lữa sắp bên bờ mất tích à

ai lop ziu  335

addons của ff vẫn ngon hơn chrome.

Ánh Tuyết  31379

Mỗi cái có mỗi ưu điểm, tùy từng người có mục đích sử dụng như thế nào, mình công nhận ff có nhanh hơn chrome một tẹo, nhưng lại thấy chrome tiện dụng hơn rất nhiều, sử dụng cái gì cũng đơn giản mà tiện lợi.

Minh Tuấn  250

Ưu điểm tuỳ từng người sử dụng

Mình làm web, thiết kế web thì nên dùng FF vì những addon của FF hổ trợ việc này rất tốt như user agent, web develop ... v.v
Ngoài ra thì Chrome. Nhưng số người làm web rất ít. Chỉ khoản 1 triệu người trên vài tỉ người

Lê Tình  93

Mất 86% doanh thu thì chú CÁO sẽ sớm đi đến bên bờ tàn.
Nếu không để trang chủ đến Google và hộp tìm kiếm mặc định là Google thì người dùng lại quay lưng lại với CÁO, Bing chưa phải là kẻ có thể thay thế. Nói chung, CÁO sẽ rất gian nan trong thời khắc này.

Nguyễn Thanh Ngân  6

Thị phần và danh tiếng

Giá trị thị phần sẽ giúp firefox tìm ra nguồn thu nhập khác từ công cụ tìm kiếm! Google không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất và quyết định của google cũng chưa chắc là quyết định đúng trong mọi trường hợp. Phải chờ đời thời gian mới biết được điều gì sẽ xảy ra!

Hải Nam  30904

Mình nghĩ là Google bỏ đi Bing nhảy vào ngay lập tức. Thậm chí giá trị hợp đồng có khi còn cao hơn nhiều. Microsoft đã chi nhiều tỉ USD để quảng cáo cho Bing, giờ tiếc gì 100 triệu đối với việc Bing sẽ trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của 1/4 trình duyệt trên thế giới.

lincon  1

Why

Bing và IE đều thuộc về Microsoft vậy nên không lý gì Microsoft lại đầu tư cho Google.

Nguyễn Quốc Diệp  1

Thật Tiếc

FF là một hãng trình duyệt lớn giờ lại đi vào bế tắt. vậy là hết hãng cạnh tranh với chrome.