Thử nghiệm cho thấy Galaxy Y hiển thị tạm ổn dưới điều kiện ánh sáng mặt trời

Samsung Galaxy Y không có cấu hình cao, màn hình hiển thị chưa được nét nhưng đây cũng được xem là sự lựa chọn phù hợp cho giới trẻ Việt Nam, những người đang muốn làm quen với hệ điều hành Android trên một ngân sách hạn hẹp.

Thiết kế đơn giản

Samsung Galaxy Y nổi bật với vỏ bạc mặt sau, được viền bằng crôm, trong khi phía trước là tông màu đen tạo một cái nhìn khá trẻ trung. Máy chỉ dài 104 mm, mỏng 11,5 mm và nặng 98 gram sẽ là phù hợp với người dùng giới trẻ, nhất là những người có kích cỡ bàn tay vừa phải. Với kích thước này, việc trượt máy vào trong túi quần là khá dễ dàng.

Nhìn chung, phía trước của Galaxy Y tạo một cảm giác khá giống với Galaxy S2 nên đã thu hút được không ít người dùng. Dù giá rẻ nhưng chắc chắn đây không phải là một smartphone xấu xí, ít ra cũng có thể đối đầu với phong cách thiết kế mà HTC Wildfire S sở hữu.

Với một thiết kế nhỏ gọn cùng vật liệu cấp thấp, Galaxy Y rất dễ gây trượt khỏi tay khi cầm, tuy nhiên điều này cũng được hạn chế phần nào nhờ thiết kế các gờ ở mặt sau của thiết bị.

Ảnh
Camera 2 Mpx cho chất lượng ảnh không thực sự xuất sắc so với một số camera 2 Mpx trên một số điện thoại khác

Trong khi đó, camera có độ phân giải 2 Mpx thực sự không gây ấn tượng về chất lượng nếu đem so sánh với một vài đối thủ có cùng mức cảm biến.

Chất lượng màn hình

Màn hình LCD 3 inch có độ phân giải 240 x 320 pixel, một độ phân giải khá thấp đã tạo ra các hạt hiển thị trên màn hình. Tuy nhiên, xét cho cùng đây là điều có thể chấp nhận được với một smartphone giá rẻ bởi mức giá này không thể dùng một Super AMOLED. Điểm nổi bật của màn hình này chính là khả năng hỗ trợ góc nhìn tốt cùng chất lượng hình ảnh khá tươi sáng.

Ảnh
Màn hình cung cấp mật độ điểm ảnh 133 ppi khiến xuất hiện các hạt trên màn hình

Kiểm tra với các hoạt động hiển thị văn bản và hình ảnh, màn hình này được đánh giá ở mức tạm ổn, tuy nhiên đây không phải là một lựa chọn tuyệt vời cho trình duyệt web. Cụ thể, với độ phân giải 320 pixel theo chiều dọc, rất nhiều hoạt động di chuyển và phóng to sẽ yêu cầu người dùng phóng to trên phần bên phải của màn hình.

Với giao diện TouchWiz phủ trên màn hình chính của Android 2.3 Gingerbread, Galaxy Y không mang lại cho người dùng những nét hấp dẫn của hiệu ứng trong suốt mà những thành viên Galaxy mạnh mẽ hơn đang sở hữu. Bộ vi xử lí 832 MHz về cơ bản là đủ để Gingerbread có thể điều hướng qua lại trong các hoạt động đơn giản. Cũng như những thành viên khác, sau khi kéo thanh thông báo xuống, người dùng có thể nhanh chóng tắt Wi-Fi, GPS, Bluetooth,...

Ảnh
Phía sau máy vỏ thiết kế bằng nhựa được thiết kế giúp tăng độ nhám bề mặt để tránh làm trượt máy khỏi tay khi cầm

Hiệu năng làm việc

Với vi xử lí tốc độ 832 MHz, đây không phải là mức độ thấp nếu đem so sánh với Galaxy Mini hay Optimus One của LG nhưng đó lại là thấp so với nhiều smartphone tầm trung hiện nay vốn sử dụng vi xử lí tốc độ 1 GHz.

Xét cho cùng, với các hoạt động nhắn tin văn bản, viết tweet thì người dùng có thể không cần đến sức mạnh của vi xử lí, nhưng nếu làm việc nhiều hơn với các ứng dụng, xử lí đa nhiệm thì Galaxy Y thực sự yếu. Những game thủ điện thoại di động có lẽ nên tìm đến một thiết bị khác.

Galaxy Y chạy phiên bản Android 2.3 Gingerbread hoạt động trông khá trơ tru. Một khi người dùng bắt đầu nạp điện thoại với bất kì lựa chọn trong hàng trăm ngàn ứng dụng trên Android Market cũng như các widget trên màn hình, người dùng sẽ thấy các hoạt động bị giảm xuống. Do đó hãy tránh làm quá nhiều công việc trên chiếc smartphone này.

Ảnh
Khá ấn tượng khi máy sử dụng phiên bản hệ điều hành Android 2.3.5 Gingerbread mới

Với TouchWiz, ngoài việc trang bị bàn phím thông thường, người dùng có thể tùy chỉnh các menu cũng như tận dụng lợi thế của Swype, cho phép gõ trên bàn phím ảo nội dung một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể truy cập vào mạng xã hội của Samsung để chơi game, nghe nhạc.

Galaxy Y hỗ trợ thư viện cho phép xem ảnh và video theo đúng hương vị mà Android Froyo mang lại, trong khi công cụ phát nhạc cũng khá trực quan. Chất lượng loa của Galaxy Y ở mức trung bình, đủ rõ để nghe. Do bố trí ở mặt sau, khi đặt máy nằm xuống thì âm lượng bị giảm đi đáng kể. Máy cho phép người dùng phát các video ở định dạng MPEG-4 khá tốt, nhưng codec DivX/Xvid lại không được hỗ trợ theo mặc định, do đó người dùng cần phải tải về một trình phát nhạc hoặc codec hỗ trợ.

Đánh giá của TTCN

Mặc dù Samsung Galaxy Y mang sắc thái của "gia tộc" Galaxy nhưng có cấu hình khá khiêm tốn, điều này được bù đắp với một mức giá hấp dẫn cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam. Với kích thước nhỏ gọn, người dùng có thể bỏ dễ dàng máy vào trong túi quần của mình mà không sợ cồng kềnh như Galaxy S2.

Video cận cảnh Samsung S5360 Galaxy Y
Ưu điểm
  • Thiết kế nhỏ gọn trong lòng bàn tay
  • Chạy hệ điều hành Android 2.3.5 Gingerbread
  • Pin 1200 mAh cho thời gian hoạt động tốt
  • Giá cả phải chăng
Nhược điểm
  • Thiết kế vỏ nhựa không chắc chắn
  • Màn hình độ phân giải thấp
  • Vi xử lí tốc độ thấp
  • Camera 2 Mpx cho chất lượng không thực sự tốt
  • Tốc độ khởi động chậm
Điểm đánh giá: 3/5
Giá tham khảo: 3.390.000 đồng



Bình luận

  • TTCN (1)
Che Chơn  975

Tớ mới sắm cho vợ em này nhưng màu hồng nên hơi giật mình với thông tin "Thiết kế vỏ nhựa không chắc chắn với 1 lựa chọn màu duy nhất" Big Grin Tác giả nên tìm hiểu kĩ hơn trước khi viết bài.