Số phận của Microsoft sẽ được quyết định không chỉ bởi những sản phẩm do chính hãng tạo ra, mà còn ở một số sản phẩm cạnh tranh khác.

Một vài hãng lớn như Apple, Google và vô số các công ty khác đang cố gắng “cách ly” và loại Microsoft khỏi danh sách những nhãn hiệu công nghệ hàng đầu thế giới. Để thực hiện điều đó, các công ty này đang ra nhiều sản phẩm cải tiến mới, thâu tóm các công ty cũng như chi mạnh tiền cho quá trình nghiên cứu và phát triển.

Liệu những nỗ lực này có giảm sự thịnh vượng, sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Microsoft trong ngành công nghiệp phần mềm hay không? Dưới đây là những sản phẩm, dịch vụ từ Microsoft cũng như các đối thủ mà sự thành bại của chúng sẽ quyết định số phận của Microsoft trong thập kỉ tới.

1. Windows 8

Windows 8, theo kế hoạch sẽ ra mắt vào năm 2012, là một trong những nhân tố lớn quyết định thành công của Microsoft trong tương lai. Nếu hệ điều hành này không thể “cất cánh”, tầm quan trọng của Windows trên máy tính để bàn và các thiết bị di động sẽ có nguy cơ bị suy giảm khi các nhà sản xuất phần cứng cân nhắc nền tảng khác. Nhưng nếu người dùng PC nhanh chóng chấp nhận và nâng cấp lên Windows 8, Micosoft chắc chắn sẽ giữ được vị trí thống trị.

2. Bing

Sau khởi đầu chậm chạp giữa thập niên 1990, Microsoft đã tăng cường nỗ lực phát triển các sản phẩm Web và đám mây. Để đối phó với thách thức từ phía Google, Microsoft đã biến Bing thành một đối thủ thực sự trên thị trường tìm kiếm. Tuy nhiên, cho tới nay Google vẫn là vua tìm kiếm, và trước nguy cơ Google sẽ tiếp tục củng cố ngôi vương và chiếm phần lớn quyền lực ở lĩnh vực quảng cáo, niềm hi vọng của Microsoft có nguy cơ sụp đổ.

3. Xbox

Xbox 360 đã trở nên phổ biến trong vài năm gần đây. Hiện nay, dòng sản phẩm của Microsoft dễ dàng đạt doanh số cao hơn cả PlayStation 3 và Nintendo Wii. Trong vòng 10 năm tới, thiết bị này có thể trở thành “bò sữa sinh tiền” cho Microsoft khi ngày càng có nhiều người sử dụng các dịch vụ tải trực tiếp nội dung giải trí về phòng ở. Hiện nay, Microsoft đang nhằm cung cấp truyền hình trực tiếp qua Xbox 360 – dịch vụ mà Netflix và Hulu Plus cũng cung cấp. Xbox 360 quan trọng đối với Microsoft hơn nhiều người tưởng.

4. Mac OS X

Thành công trong tương lai của Microsoft không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm của hãng mà còn ở các phần mềm cạnh tranh như Mac OS X. Cụ thể, nếu Mac OS X tiếp tục “lấn sân” Windows do sự phổ biến của máy tính Mac, Microsoft (và các đối tác phần cứng) sẽ làm gì để đối phó? Hơn nữa, nếu các nhà phát triển tiếp tục thành công với kho ứng dụng App Store dành cho Mac OS X, họ có thể sẽ chuyển bớt mối quan tâm dành cho Windows sang phía Mac OS X. Microsoft hãy cẩn thận!

5. Các ứng dụng đám mây của Google

Google cung cấp rất nhiều dịch vụ đám mây cho doanh nghiệp như Gmail, Google Docs, phần mềm hợp tác v. v. Hiện nay, Google vẫn chưa thể đánh bại bộ ứng dụng văn phòng của Microsoft hoặc các dịch vụ đám mây của Office 365. Nhưng theo thời gian, khi ngày càng nhiều công ty ứng dụng đám mây và họ nhận ra Google “rao” mức giá hấp dẫn hơn, mọi việc có thể sẽ thay đổi. Cuộc đua đám mây giữa Google và Microsoft chỉ có thể ngày càng tăng lên chứ không thể giảm xuống.

6. Windows Phone 7

Có rất nhiều thách thức dành cho Windows Phone 7 của Microsoft. Hiện tại, thị phần trên thị trường di động của hệ điều hành này quá nhỏ. Micosoft nói hãng sẽ thay đổi điều đó nhưng lời hứa hẹn ấy chưa có tín hiệu gì sẽ trở thành hiện thực.

7. Các thiết bị của Nokia

Ảnh
Điện thoại Lumia 710 chạy Windows Phone 7.5 Mango

Cần lưu ý là Windows Phone 7 khó thành công được nếu thiếu sự trợ giúp của các dòng điện thoại đi động Windows Phone sắp ra mắt của Nokia. Tuy nhiên, vấn đề chính lại nằm ở chỗ điện thoại Nokia đang tụt dốc với tốc độ nhanh chóng và khó có khả năng hồi phục trong một sớm một chiều.

8. Android

Nói về thị trường di động, cũng phải lưu ý về sự ảnh hưởng của Android đối với tương lai của Microsoft. Cả Microsoft và Google đều có chiến lược giống nhau là tạo ra hệ điều hành và cho phép các đối tác sản xuất sử dụng hệ điều hành đó trên thiết bị. Cho tới nay, Android đang là người thắng cuộc, nhưng Microsoft cho rằng mình có thể thay đổi tình thế. Nếu Android duy trì được tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, như nhiều người tiên đoán, Microsoft có thể phải “hít khói” phía sau và bị ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tài chính.

9. Máy tính cá nhân

Trong vòng vài năm qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều nhà sản xuất có thái độ “đắn đo” đối với Windows. Vấn đề bắt đầu từ Vista và đã trở thành mối lo ngại khi một số nhà cung cấp PC bắt đầu bán máy tính cái Linux. Ngoài ra, HP cũng nói rằng hãng có thể cân nhắc việc cung cấp WebOS trên PC. Một mối đe dọa lớn nữa là Google ra Chromebook. Nếu Windows 8 thành công, Microsoft có thể thu hút thêm sự chú ý của các nhà sản xuất. Nhưng những thay đổi trên thị trường PC – vốn là “sân nhà” của Microsoft bấy lâu nay – cũng là vấn đề đáng để Microsoft bị lo lắng.

Theo ICTnews/eWeek




Bình luận

  • TTCN (0)