Microsoft vừa chính thức phát hành phiên bản Silverlight 5 bao gồm khả năng giải mã định dạng H.264, cải thiện hiệu suất giải mã nội dung không được bảo vệ bằng cách tận dụng sức mạnh GPU.

Ngoài ra, theo nhóm nghiên cứu về Silverlight cho biết, phiên bản Silverlight 5 cũng chứng kiến sự xuất hiện của tính năng Postscript Vector Printing giúp cải thiện chất lượng, kích thước tập tin, hỗ trợ 3D bằng cách sử dụng XNA API có trên Windows.

Một chế độ Trusted Application có khả năng mở rộng cho trình duyệt mà ở đó người dùng không cần phải rời khỏi trình duyệt để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, chẳng hạn như hỗ trợ làm việc với nhiều cửa sổ.

Theo Microsoft, Silverlight 5 sẽ tận dụng những công nghệ phong phú đến từ Microsoft, giúp các nhà phát triển cung cấp các ứng dụng web, có thể làm việc trên cả máy để bàn lẫn các thiết bị di động.

Tuy nhiên, phiên bản Silverlight 5 sẽ không xuất hiện dưới dạng plug-in nữa mà nó sẽ làm việc với phiên bản Metro của trình duyệt Internet Explorer. Metro là giao diện người dùng và phương thức ứng dụng mới được Microsoft định hướng theo hệ điều hành Windows 8 mà hãng dự định sẽ phát hành vào cuối năm 2012.

Ảnh
Silverlight 5 sẽ đối đầu với HTML 5 trong 2 năm trước khi chính thức được khép lại

Mặc dù Microsoft đã chuyển Scott Guthrie, người chịu trách nhiệm phát triển Silverlight, sang phát triển nền tảng đám mây Windows Azure vài tháng trước đây nhưng theo nhà phân tích Al Hilwa của IDC thì ông vẫn tin tưởng vào tiềm năng đáng kể dành cho Silverlight 5. Ông cho rằng, người dùng sẽ có thể tận dụng sức mạnh mới từ những ứng dụng được viết dưới nền tảng Silverlight, đặc biệt là khả năng tăng tốc phần cứng. Silverlight 5 có thể tận dụng lợi thế của mình nhất là khi mà trình duyệt không hỗ trợ HTML5 vẫn còn có thể hoạt động trong vòng 2 năm tới bởi HTML 5 vẫn chưa thực sự phổ biến.

Nhưng theo Al Hilwa, Silverlight 5 có thể là phiên bản cuối cùng mà Microsoft phát hành và nó sẽ tồn tại trong vòng khoảng 2 năm trước khi các công nghệ web hiện tại chuyển giao hoàn toàn cho HTML 5 vốn có nhiều ưu thế hơn.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)