Sự xuất hiện của iPad và iBooks không hề có lợi cho người tiêu dùng nếu tính về giá.

Bộ tư pháp Mỹ và Ủy ban chống độc quyền tại châu Âu đang điều tra Apple cùng 5 nhà xuất bản bị nghi thao túng giá bán của các đầu sách điện tử.

Không cần đến giấy, mực và có thể tốn ít chi phí hơn nhiều nhưng thực tế giá bán của một cuốn sách điện tử đang được bán ra không hề rẻ so với thực tế. Một quyển sách thông thường giá bán khoảng 30 USD có thể chỉ đem lại lợi nhuận chỉ vài xu cho người phát hành nhưng phiên bản sách điện tử có giá 15 USD sẽ lại thu về rất nhiều tiền, trong khi giá trị thực của chúng rẻ hơn nhiều.

Sau khi được nhận đơn kiện từ toán án Bắc California (Mỹ) hồi tháng 8 năm ngoái thì mới đây theo LA Times, Bộ tư pháp Mỹ cùng với Uỷ ban chống độc quyền của liên minh châu Âu đang tiến hành điều tra Apple vì tình nghi đã có tình can thiệp và điều chỉnh giá bán các đầu sách điện tử ở mức cao hơn thực tế để thu về thêm lợi nhuận. Ngoài hãng công nghệ của Mỹ, một loạt các nhà xuất bản khác bao gồm Hachette Livre (Pháp), News Corp của Harper Collins, Simon & Schuster của CBS (Mỹ), Pearson Group's Penguin (Anh) và Macmillan (Đức) cũng được cho liên quan.

Theo LA Times, các nhà xuất bản trên không muốn Amazon kiểm soát thị trường sách điện tử bởi nhà phát hành này hầu như chỉ phát hành các đầu sách với mức giá 9,99 USD hoặc rẻ hơn. Trong khi đó họ muốn thu về lợi nhuận nhiều hơn và điều này khiến họ đồng ý hợp tác với Apple để có được các giá bán cao hơn trên iPad, iPhone hay iPod Touch. Thay vì phát hành sách giá hợp lí trên Amazon họ bán các sản phẩm giá cao của mình trên kho sách của Apple. Apple cũng nhận được khá nhiều "hoa hồng" từ việc bán sách trên. Thỏa thuận trên khiến cho giá sách điện tử tăng dần lên và người tiêu dùng là những người tỏ ra bất lợi.

Trong cuốn tự truyện về Steve Jobs, việc thỏa thuận hợp tác giữa Apple với các nhà xuất bản cũng được nhắc đến và là một tình tiết thú vị. Nếu như khi bắt đầu kinh doanh nhạc số, Apple ép các hãng nhạc phải quy những bản nhạc về cùng một giá rẻ 0,99 USD thì với sách điện tử trái ngược lại hoàn toàn, họ cho các nhà xuất bản tự quyết về giá.

Theo Số Hóa



Bình luận

  • TTCN (1)
Ếch Pay  783

Chà đợt này Apple bị kiện tùm lum rồi, ebook k mà giá cao quá chừng..