Các hãng sản xuất phần cứng bắt đầu tích hợp sẵn các ứng dụng MXH để thu hút khách hàng.

Các hãng sản xuất phần cứng bắt đầu tích hợp sẵn các ứng dụng mạng xã hội để thu hút khách hàng và cạnh tranh như; HTC Chacha có phím bấm riêng cho Facebook, tivi Sony Internet TV cài đặt sẵn Zing, hay Samsung phối hợp Zing cho ra mắt Zing Phone...

Lựa chọn những dịch vụ đông người dùng

Tháng 2/2011, tại Hội nghị di động thế giới, HTC đã giới thiệu HTC ChaCha và HTC Salsa, hai dòng điện thoại thông minh (smartphone) có tích hợp các phím bấm dành riêng cho người dùng yêu thích mạng xã hội Facebook. Còn trên các tivi thông minh hay smartphone hiện nay, những mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, YouTube cũng đã được tích hợp sẵn.

Còn tại Việt Nam, đầu tháng 9/2011, Sony Việt Nam và Zing đã chính thức hợp tác tích hợp kho giải trí Zing trên Sony Internet TV. Cụ thể, trang ZingMP3 sẽ được chính thức cài đặt trên tất cả các dòng sản phẩm Sony Internet TV có mặt tại Việt Nam. Khi chọn Zing trên giao diện TV, người dùng sẽ được kết nối trực tiếp vào kho giải trí Zing mà không phải qua truy cập bằng web như Internet TV của các hãng khác.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 12/10, VNG đã hợp tác cùng Samsung cho ra mắt điện thoại Galaxy Y - Zing Phone được tích hợp sẵn 6 ứng dụng của Zing là Zing Me, MP3, News, Zing Browser, trò chơi Nông trại vui vẻ 2, trò chơi Kim Cương phiên bản Trái cây.

Trao đổi với phóng viên Báo Bưu điện Việt Nam, ông Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc VTC Online, Trưởng dự án Go.vn cho biết, với thế mạnh về giáo dục, Go.vn sẽ tích hợp nội dung của mình lên một số thiết bị dành cho lứa tuổi học sinh tiểu học.

Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc VNG khẳng định, các nhà phát triển thiết bị phần cứng như điện thoại di động, tivi…hiện nay đang có xu hướng tích hợp sẵn các dịch vụ nội dung trong đó có ứng dụng mạng xã hội lên sản phẩm của mình. Việc này nhằm làm giàu nội dung cho thiết bị phần cứng cũng như thu hút khách hàng khi việc sử dụng mạng xã hội đang rất phổ biến. "Các nhà sản xuất phần cứng thiết bị sẽ có xu hướng lựa chọn những dịch vụ nào đông người dùng để tích hợp lên các sản phẩm của mình", ông Khải cho biết thêm.

Cùng quan điểm với ông Khải, ông Tuấn cho rằng, xu thế tích hợp sẵn các dịch vụ nội dung như mạng xã hội lên các sản phẩm công nghệ là điều tất yếu và không quá mới mẻ khi các nhà sản xuất phần cứng và nội dung "bắt tay" nhau tạo thành một hệ sinh thái. "Do tính năng trên các mẫu smartphone tương tự nhau nên nội dung tích hợp sẵn trên điện thoại sẽ là một trong những yếu tố quyết định để người dùng lựa chọn", ông Tuấn kết luận.

Đẩy mạnh tích hợp mạng xã hội lên nền tảng di động

Theo ông Khải, trong khoảng 3 năm tới, smartphone sẽ chiếm lĩnh thị trường di động Việt Nam, do đó, đây là xu hướng giàu tiềm năng trong tương lai. Các nhà phát triển nội dung cũng thấy rằng đang có một sự chuyển dịch lớn của Internet từ máy tính cá nhân sang các thiết bị khác, đặc biệt là điện thoại di động. Do đó, việc phát triển nội dung chạy trên nền tảng di động là chiến lược phát triển quan trọng của họ. Hiện nay, các ứng dụng Zing dành cho các hệ điều hành phổ biến như iOs, Symbian, Android hay nền tảng Java cũng đã được cho ra mắt người dùng.

Zing đang có kế hoạch chuyển toàn bộ toàn bộ nội dung và người dùng Zing sang nền tảng di động trong 3 năm tới với đích nhắm là Android vì phù hợp với thị trường Việt Nam. Việc hợp tác cùng Samsung là một phần quan trọng của chiến lược này và Zing hi vọng rằng sự kiện này sẽ là cú huých lớn, góp phần quan trọng thúc đẩy tốc độ phát triển Mobile Internet ở Việt Nam

Ông Tuấn cũng cho rằng, sắp tới, Go.vn sẽ tích hợp những thế mạnh của VTC như thể thao, truyền hình, game online... và tạo ra kho ứng dụng Go Store, sau đó sẽ đẩy lên những môi trường như Tivi thông minh, di động....

Theo báo cáo Người tiêu dùng công nghệ số khu vực Đông Nam Á của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen năm 2011, hiện chỉ 41% người dùng Internet Việt Nam vào mạng qua điện thoại di động, tỉ lệ thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á nhưng do xu hướng thích ứng nhanh với công nghệ mới của người Việt Nam, tỉ lệ này trong vòng 12 tháng tới sẽ là 75%. Cũng theo báo cáo, 21% người dùng Việt Nam đang sở hữu điện thoại có thể truy cập Internet nhưng một năm sau, tỉ lệ này sẽ lên đến 46%. Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy, có đến 96% người dùng Internet đều đã truy cập vào ít nhất một trang mạng xã hội.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)