Nên cân nhắc khi đưa việc xây dựng hệ điều hành máy tính trên nền nguồn mở thành nhiệm vụ trọng tâm của khoa học công nghệ quốc gia trong giai đoạn 2011 – 2020.

Đó là ý kiến của TS. Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ TT&TT đưa ra tại cuộc họp góp ý cho Dự thảo Chiến lược Phát triển Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2011 – 2020 (do Bộ Khoa học và Công nghệ soạn thảo) vừa diễn ra sáng nay, 21/12/2011.

Nghiên cứu, xây dựng hệ điều hành cho máy tính và các thiết bị di động trên nền tảng phần mềm nguồn mở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực CNTT-TT được ghi trong Dự thảo này.

Với tư cách thành viên Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NCSTP), TS. Nguyễn Minh Hồng cho rằng, việc tập trung nghiên cứu xây dựng các hệ điều hành nguồn mở cho máy tính đã được đặt ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực tại Việt Nam. Trên thế giới, đã có nhiều nước nghiên cứu và chứng minh rằng hệ điều hành nguồn mở cho máy tính có thể đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên trên thực tế, tỉ lệ người sử dụng vẫn còn thấp do vẫn còn tâm lí e ngại. Việt Nam nên tập trung vào việc nghiên cứu xây dựng hệ điều hành cho các thiết bị di động thì sẽ hiệu quả, khả thi hơn.

Dự thảo Chiến lược Phát triển Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2011 – 2020 cũng đề xuất một nhiệm vụ “trọng tâm” khác của lĩnh vực CNTT-TT giai đoạn 2011 – 2020 là nghiên cứu và phát triển các công nghệ và sản phẩm cho mạng thế hệ sau. Với nhiệm vụ này, TS. Nguyễn Minh Hồng cho rằng Ban soạn thảo cần xây dựng thêm một số nội dung cụ thể như khuyến khích phát triển iPv6, Internet Routing… Bên cạnh đó, nên bổ sung một số nhiệm vụ nghiên cứu triển khai các công nghệ mới như điện toán đám mây, hoặc xu hướng thiết bị thông minh tiết kiệm năng lượng, … vào danh sách các nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực CNTT-TT giai đoạn 2011 – 2020.

Theo Dự thảo Chiến lược Phát triển Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2011 – 2020, 5 nhiệm vụ trọng tâm của CNTT-TT giai đoạn 2011 – 2020 gồm:

  1. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển CNTT-TT đạt tiêu chuẩn, trình độ quốc tế trong một số lĩnh vực mà Việt Nam có lợi thế; bảo đảm thực hiện tăng doanh thu hàng năm đạt 2 - 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP; đóng góp vào GDP đạt từ 8 - 10% và hoàn thành các mục tiêu quan trọng khác của Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT”;
  2. Đẩy mạnh nghiên cứu làm chủ và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực CNTT, sản xuất sản phẩm thương hiệu Việt Nam như công nghệ phần mềm và nội dung số; công nghệ thiết kế, chế tạo mạch tích hợp, bộ nhớ dung lượng cao; công nghệ đa phương tiện; công nghệ đa truy nhập;
  3. Nghiên cứu, xây dựng hệ điều hành cho máy tính và các thiết bị di động trên nền tảng phần mềm nguồn mở;
  4. Nghiên cứu và phát triển các công nghệ và sản phẩm cho mạng thế hệ sau;
  5. Nghiên cứu và phát triển các hệ thống hỗ trợ tìm kiếm ngôn ngữ tiếng Việt; xử lí văn bản tiếng Việt; hỗ trợ dịch thuật, nhận dạng tiếng nói, chữ viết trên cơ sở ngôn ngữ tiếng Việt.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)