Mặc dù không ra mắt một “bom tấn” nào trong năm qua, tuy nhiên, 2011 vẫn là năm ghi dấu có những sự kiện đáng nhớ liên quan đến hãng phần mềm lớn nhất thế giới. Cùng điểm qua những sự kiện đáng chú ý của Microsoft trong năm qua.

“Khẩu chiến” với Google

Là đối thủ cạnh tranh với nhau, không quá khó hiểu nếu Google và Microsoft chẳng ưa gì nhau. Tuy nhiên, đến mức công khai “khẩu chiến” và chỉ trích lẫn nhau thì là một điều hiếm thấy giữa các “ông lớn” trong làng công nghệ.

Ảnh
Google và Microsoft đã có những cuộc khẩu chiến liên quan đến công cụ tìm kiếm

Mọi chuyện xảy ra khi Google “châm ngòi”, và cho rằng công cụ tìm kiếm Bing của Google đánh cắp các kết quả tìm kiếm của Google, và gọi Bing chỉ là một công cụ sao chép Google không hơn không kém. Kết quả là “cuộc khẩu chiến” nổ ra khi cả 2 bên công kích lẫn nhau một cách trực tiếp trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình và báo chí sau đó.

Bắt tay với Nokia

Trong khi các đối thủ khác đều đang đạt “độ chín” trên thị trường di động, như Apple với iOS và Google với Android, thì có vẻ như Microsoft đã tụt lại khá xa. Đến tháng 2, khi Nokia và Microsoft bất ngờ công bố mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa 2 bên, theo đó Windows Phone 7 sẽ trở thành nền tảng phát triển riêng của Nokia.

Ảnh
Microsoft tận dụng sức mạnh của Nokia để tăng tốc trên thị trường di động

Mối quan hệ hợp tác này sẽ giúp Microsoft có tiền đề để gia nhập cuộc đua trên thị trường di động, còn Nokia tìm thấy hi vọng mới để cứu lấy chính mình. Lumia 800 và Lumia 710 là 2 mẫu smartphone sử dụng Windows Phone 7 đầu tiên của Nokia được trình làng vào tháng 10 vừa qua.

Giới thiệu bản thử nghiệm Windows 8

Nếu được hỏi điều gì ở Microsoft khiến bạn háo hức chờ đợi nhất, thì không ít người sẽ trả lời đó chính là Windows 8, hệ điều hành thế hệ mới nhất của Microsoft.

Ảnh
Windows 8 là điểm sáng nhất của Microsoft trong năm qua

Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Windows 8 được giới thiệu vào giữa tháng 10 vừa qua, với nhiều sự cải tiến mới mẻ, trong đó là giao diện Metro độc đáo, tương thích tốt với màn hình cảm ứng và hoạt động mượt mà… nhiều người dự đoán, Windows 8 sẽ là một thành công vang dội của Microsoft, giống như Windows XP trước đây.

Kết hợp với Facebook

Ảnh
Microsoft muốn bắt tay với Facebook để đã bại Google

Microsoft được cho là có động thái bắt tay với Facebook để chống lại Google, khi kết hợp công cụ tìm kiếm với Facebook, cho phép tìm kiếm kết quả trên Bing dựa vào thông tin từ bạn bè của người dùng trên Facebook, những kết quả được nhiều người nhấn “Like” sẽ được ưu tiên hiển thị đầu tiên.

Máy chơi game Kinect lập kỉ lục thế giới

Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 4/11/2010, tính đến tháng 3 năm nay, Microsoft công bố đã tiêu thụ được hơn 10 triệu chiếc máy chơi game Xbox Kinect, và thành tích này đã giúp hệ thống máy chơi game của Microsoft đạt danh hiệu kỉ lục thế giới về “thiết bị máy chơi game có tốc độ tiêu thụ nhanh nhất”.

Ảnh
Xbox Kinect được đánh giá là thành công lớn nhất của Microsoft trong năm 2011

Trong 2 tháng đầu tiên kể từ ngày hệ thống máy chơi game này được ra mắt, trung bình mỗi ngày Microsoft đã tiêu thụ được 133.333 chiếc, một con số đáng nể.

Ra mắt Internet Explorer 9

Trong khi Chrome và mới đây là Firefox đang tăng tốc độ phát hành và liên tục cho ra mắt những phiên bản trình duyệt mới, thì có vẻ như Microsoft vẫn khá bình thản trong việc phát triển phiên bản trình duyệt web của mình.

Ảnh
Microsoft vẫn giữ tốc độ khá chậm trong phát triển trình duyệt IE

Bản thử nghiệm Beta của IE 9 được Microsoft công bố vào tháng 9/2010, tính đến tháng 3/2011, khi bản Beta đạt mốc 90 triệu lượt download, Microsoft mới trình làng phiên bản chính thức trình duyệt web của mình.Theo thống kê, trong 24 giờ đầu tiên kể từ khi ra mắt, IE9 đã đạt 2,35 triệu lượt download.

“Khai tử” máy nghe nhạc Zune

Ảnh
Lật đổ iPod là nhiệm vụ quá tầm đối với Zune

Dương như tham vọng lật đổ iPod trên thị trường máy nghe nhạc của Zune là quá sức đối với chiếc máy nghe nhạc này, khiến cho Microsoft đã phải ngậm ngùi công bố ngừng phát hành các phiên bản mới của Zune vào tháng 3 vừa qua và đã chính thức tuyên bố “khai tử” Zune vào tháng 10.

Microsoft thâu tóm Skype với giá kỉ lục

8,5 tỉ USD tiền mặt là số tiền mà Microsoft đã bỏ ra để thâu tóm lại dịch Internet Skype, thương vụ được công bố vào tháng 5, hoàn tất vào tháng 10 và là thương vụ lớn nhất trong lịch sử Microsoft.

Ảnh
Đây là thương vụ lớn nhất trong lịch sử Microsoft

Sau khi thâu tóm hoàn tất, Microsoft dự định sẽ tích hợp Skype vào các thiết bị và hệ thống của mình, như Xbox, Kinect, dịch vụ Xbox Live, Windows Phone, Outlook…

Ra mắt bộ ứng dụng văn phòng “đám mây”

Microsoft đã trình làng Office 365, bộ ứng dụng văn phòng trên nền tảng điện toán đám mây vào tháng 6 vừa qua, bao gồm đầy đủ các ứng dụng văn phòng như Word, Excel, OneNote, PowerPoint cũng như Access.

Ảnh
Microsoft đã đưa bộ công cụ văn phòng nổi tiếng Office lên đám mây trong năm qua

Với Office 365, người dùng sẽ có một phòng làm việc ảo, và có thể sử dụng ở bất kì đâu với bất kì những người mà mình cần.

Microsoft trở thành công cụ tìm kiếm tiếng Anh của Baidu

Ảnh
Baidu là đối tác quan trọng giúp Microsoft mở rộng thị trường tại Trung Quốc

Có vẻ như 2011 là năm mà Microsoft đẩy mạnh hợp tác và tăng cường tìm kiếm các đối tác. Vào tháng 7, Microsoft đã trở thành đối tác với Baidu, công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Trung Quốc, để cung cấp công cụ tìm kiếm bằng tiếng Anh cho trang web này.

Ra mắt Windows Phone Mango

Microsoft bắt đầu công bố phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của mình, Windows Phone 7.5, được biết đến với tên mã Mango, vào tháng 10 vừa qua.

Ảnh
Microsoft cho biết đã đầu tư rất nhiều vào Windows Phone Mango

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 5, Microsoft tuyên bố hệ điều hành sẽ tăng cường trải nghiệm của người dùng, cũng như giúp các ứng dụng trên Windows Phone trở nên hữu dụng hơn và dễ sử dụng hơn.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)