Máy tính bảng iPad là niềm yêu thích của nhiều người đam mê công nghệ

Sự thành công nhanh chóng của máy tính bảng Apple iPad không chỉ kéo theo một làn sóng người hâm mộ, mà còn "gây thù chuốc oán" ở khắp nơi trên thế giới.

Ghét từ trong ghét ra

Mặc dù ra trải qua hai đời sản phẩm, nhưng đến nay iPad vẫn “vô địch” trên thị trường máy tính bảng, bất chấp các hãng công nghệ khác ồ ạt ra mắt sản phẩm mới. Cuộc chiến tablet rõ ràng đã bùng nổ nhưng phần thắng thì chưa một lần bị san xẻ.

Sự thành công bất ngờ của iPad đã khiến nhiều người tin rằng đây là mảnh đất màu mỡ dành cho bất kì ai, nhưng thảm bại liên tiếp đến với kẻ tới sau. Nhiều hãng đã phải đại hạ giá để dọn kho, số khác tuyên bố ngừng cuộc chơi đầy mệt mỏi này vì đua không lại.

Hiện tại thị trường đang trông đợi vào Kindle Fire từ Amazon. Với mức giá rẻ 199 USD, Kindle Fire đang đạt mức doanh số ấn tượng. Tuy nhiên, để vượt qua iPad vẫn là điều khó khăn, khi mà Kindle Fire quyết định lấy lợi nhuận từ nội dung để bù lỗ cho giá máy.

Thêm vào đó, trang DigiTimes mới đây tiết lộ rằng, Apple có thể sẽ phát hành một bản iPad kích thước 7,85 inch – hay còn gọi là iPad mini vào quý 4 năm tới. Phiên bản iPad 7,85 inch này sẽ được trang bị màn hình có độ phân giải tương tự như iPad 2.

Nếu thông tin của DigiTimes là chính xác, thì rất có thể Mini Pad sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với máy tính bảng Kindle Fire của Amazon. Và như vậy, không chóng thì chầy, Kindle Fire cũng sẽ ghét cay ghét đắng đối thủ iPad.

Ghét từ ngoài ghét vào

Cạnh tranh không lại dẫn tới bị ghét là điều dễ hiểu, nhưng iPad không chỉ có khơi khơi một vài đối thủ như vậy. Chiếc máy tính bảng đình đám này còn là nguyên nhân dẫn tới những cuộc chia li buồn bã của nhiều sản phẩm công nghệ một thời ngang dọc khác.

Trước tiên là trong lĩnh vực hàng không, việc iPad trở nên phổ biến đã khiến ngành vận tải “trên trời” quay lưng lại với các hãng điện tử khác. Trước giờ, việc cung cấp thiết bị EFB cho hàng không luôn mang lại nguồn thu lớn, nhưng có vẻ thời kì đó đang dần qua.

So với các EFB truyền thống, iPad được đánh giá cao hơn với phần cứng, giao diện cũng đẹp mắt hơn và giá thành thì rẻ hơn một chút. Ngoài các tính năng cơ bản của EFB như bản đồ hàng không, sách hướng dẫn, iPad còn là cỗ máy giải trí tuyệt vời.

Ngành đồ chơi cũng ghét iPad. Giáng sinh hàng năm là dịp để ngành đồ chơi nhét tiền đầy túi, nhưng năm nay, món quà được trông đợi nhất lại là iPad. Nhiều gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ, có vẻ thích iPad hơn là các món quà Giáng sinh truyền thống.

Với các ứng dụng đa dạng và luôn cập nhật, Apple đã biến chiếc iPad trở thành một kho giải trí, có thể thay thế nhiều loại đồ chơi khác nhau. Và đó là lí do vì sao ngành sản xuất đồ chơi đâm ra ghét cay ghét đắng chiếc máy tính bảng đình đám này.

Ngành sản xuất máy tính cá nhân (PC) là một “kẻ thù” khác của iPad. Doanh số PC đã giảm đáng kể từ khi iPad ra đời kéo theo thị trường máy tính bảng sôi động. Hãng máy tính Dell của Mỹ mới đây đã quyết ngừng sản xuất netbook để chuyển sang ultrabook.

Mặc dù số lượng người yêu thích iPad và coi nó là chiếc máy tính quan trọng nhất chưa nhiều, nhưng tỉ lệ này đang tăng trưởng và thật khó dự liệu tương lai của nó sẽ phát triển tới đâu. Và với dự báo như thế, rõ ràng là ngành công nghiệp PC không thể “yêu” iPad.

Theo VnEconomy




Bình luận

  • TTCN (0)