Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới. Với gã khổng lồ Microsoft, "kho vũ khí" cho năm mới đã sẵn sàng để nối tiếp những thành công của Windows 7, Office 2010...

Máy tính bảng Windows 8

Windows 8 là canh bạc lớn nhất của Microsoft trong năm tới, giao diện hệ điều hành sẽ hoàn toàn chuyển đổi sang Metro, vốn đã xuất hiện trên Windows Phone 7 từ năm rồi. Microsoft sẽ thúc đẩy sự phát triển của các tính năng dựa trên màn hình cảm ứng của thiết bị, khiến chúng trở nên thân thiện hơn với người sử dụng.

Điều này thật sự không phải dễ dàng. Thị trường máy tính bảng hiện nay đang chịu sự chi phối của iPad và loạt sản phẩm chạy hệ điều hành Android, mà Kindle Fire là thành viên thu được nhiều thành công nhất trong thời gian gần đây. Microsoft đi sau hơn 2 năm, các nhà phân tích cho rằng máy tính bảng Windows thật sự khó khăn khi cạnh tranh với iPad.

Tuy nhiên, gã khổng lồ của vùng Redmond có ưu thế riêng khi thị phần hệ điều hành trên PC của họ vẫn đang áp đảo. Mọi chuyện vẫn còn phải chờ ở phía trước, song rõ ràng với sự gia nhập của Microsoft vào thị trường máy tính bảng, người dùng chắc chắn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Truyền hình trực tiếp sẽ có mặt trên Xbox

Không dừng lại ở vị trí "ông lớn" trong thị trường máy chơi game cầm tay, các nhà phát triển của Microsoft muốn đưa sản phẩm của họ đi xa hơn.

Đầu tháng này, Xbox Live đã được cập nhật giao diện mới, ngoài phong cách Metro như trên Windows Phone, các khách hàng của dịch vụ truyền hình cáp Verizon Fios cũng được cung cấp trực tiếp 26 kênh truyền hình khác nhau như Comedy Central, HBO và Nickelodeon... Một vài đối tác khác của Microsoft cũng bắt đầu cung cấp nội dung trực tiếp qua Xbox.

Mọi thứ chỉ là bước khởi đầu. Microsoft có tham vọng biến Xbox trở thành nền tảng Live TV thực sự. Nguồn tin từ nhóm phát triển cho hay, năm 2013 là thời điểm giao diện Xbox Live ra mắt phiên bản mang theo một nền tảng truyền hình trực tuyến đầy đủ.

Windows Phone: chúng tôi là số 3

Sau rất nhiều năm giành giật thị trường, cuối cùng Microsoft cũng chỉ dừng lại ở vị trí thứ 3 trên thị trường hệ điều hành di động. Sự phát triển mạnh mẽ của iOS hay Android đã bỏ lại hệ điều hành của Microsoft một khoảng cách khác xa.

Microsoft đã gần như phải xây dựng lại toàn bộ hệ điều hành di động của họ với tên mới, Windows Phone và liên tục đưa ra các cải tiến đáng giá. Tuy nhiên, trong khi công nghệ đã dần bắt kịp đối thủ của mình, thì thị phần của Windows Phone hiện vẫn ở mức thấp, khoảng 1,5% thị trường toàn cầu theo nghiên cứu của Gartner.

Liệu trong năm 2012 thị phần này có tăng lên hay không vẫn còn là mối nghi ngờ, song nhiều khả năng một lượng không nhỏ khách hàng của RIM sẽ chuyển sang nền tảng di động của Microsoft. Trong khi đó, dòng iPhone của Apple và các thiết bị nền tảng Android vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường trong thời gian dài tới đây.

Tiếp tục thành công với cuộc chiến bằng sáng chế

Thị trường di động ngập tràn các sản phẩm Android không phải hoàn toàn bất lợi đối với Microsoft. Với việc nắm trong tay nhiều bằng sáng chế quan trọng, trong năm qua họ đã thỏa thuận với HTC, Wistron và Compal để thu phí trên những sản phẩm Android của các hãng này bán ra.

Với các nhà sản xuất không chịu thỏa hiệp, Microsft sẵn sàng đưa vụ việc ra toàn án, Barnes & Noble và Motorola là 2 trường hợp như vậy.

Tương tự, Microsoft đã bắt đầu thu phí với các nhà sản xuất thiết bị chạy hệ điều hành Chrome, cũng là một sản phẩm khác của Google.

Trong năm mới, chiến thuật của Microsoft sẽ vẫn thu được lợi nhuận lớn khi thị trường smartphone và tablet Android tiếp tục mở rộng như hiện nay.

Phát triển tìm kiếm thông qua mạng xã hội

Rõ ràng Microsoft không thể cạnh tranh với Google trong lĩnh vực tìm kiếm web, song tìm kiếm trên mạng xã hội lại là vấn đề khác.

Từ tháng Năm, Bing đã chính thức có thêm tính năng tìm kiếm từ Facebook, điều mà Google đã hoàn toàn thất bại.

Trong động thái "trả đũa", Google+ ra đời và hiển nhiên hỗ trợ hoàn toàn công cụ tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, hiện tại Facebook vẫn là vua trên thị trường mạng xã hội.

Việc này đã cho Bing một triển vọng rất lớn trong năm 2012, khi các tính năng tìm kiếm trên mạng xã hội được nâng cấp và tối ưu hơn.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)