Ảnh: AP.

Công nghệ không dây thế hệ mới WiMAX có thể sẽ đến tay người dùng nhanh hơn, bởi nó đã trở thành một phần của những thiết bị siêu di động dựa trên nền tảng Menlow của Intel.

Trước đó, dư luận đều đã biết là Intel sẽ tích hợp WiMAX vào trong những mẫu notebook dựa trên nền tảng Montevina (phiên bản nâng cấp của Centrino), dự kiến xuất xưởng trong nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, theo tiết lộ mới nhất của ông Mooly Eden, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Intel Mobile Platform Groups thì ngay cả các thiết bị Internet di động và máy tính siêu di động (UMPC) dựa trên nền tảng Menlow cũng sẽ được hưởng "món quà khuyến mại" này, ngay trong năm 2008.

Thậm chí, Intel còn phát triển cả một con chip silicon WiMAX với tên mã Baxter Peak dành riêng cho các thiết bị di động. Cuối năm ngoái, hãng điện thoại số 1 thế giới Nokia từng tuyên bố sẽ sử dụng Baxter Peak trong dòng máy tablet N-Series xuất xưởng năm 2008 của hãng.

Mặc dù vậy, ông Mooly lưu ý rằng "Baxter Peak không phải là linh kiện bắt buộc của nền tảng Menlow". Nhà sản xuất có quyền chọn hoặc bỏ qua mắt xích này, tương tự như đối với Echo Peak của nền tảng Centrino vậy. (Echo Peak là một loại card nhỏ tích hợp WiMAX và Wi-Fi).

Hiện tại, thông tin về nền tảng Menlow còn khá khan hiếm. Người ta chỉ biết rằng nền tảng này bao gồm vi xử lý tiết kiệm điện Silverthorne và chipset Poulsbo, với cấu hình tối ưu hóa cho các thiết bị siêu di động mà thôi.

Lịch trình ứng dụng WiMAX

Theo dự đoán của Intel, việc ứng dụng WiMAX sẽ thực sự cất cánh vào năm 2009, mặc dù suốt hai năm qua, công nghệ này hầu như không tiến triển được chút nào. Intel hy vọng hãng sẽ là đầu tàu, cùng với các mạng không dây, để đưa thiết bị WiMAX di động đáp xuống thị trường.

"Nếu muốn tạo ra một thị trường mới, bạn phải bắt đầu từ giai đoạn trứng nước", Eden tuyên bố.

WiMAX hiện đang được rục rịch thử nghiệm ở một số nước như Nhật Bản, Nga và Việt Nam. Công nghệ này đặc biệt phù hợp với các nước đang phát triển, do diện phủ sóng rộng và tín hiệu mạnh của nó cho phép sóng WiMAX tiếp cận được cả những khu vực xa xôi hẻo lánh, điều mà WiFi chỉ biết "bó tay".

Theo dự kiến, các mẫu PC Siêu di động dựa trên nền tảng Menlow do những thương hiệu như Asus, BenQ và Lenovo sản xuất sẽ được trưng bày tại CES năm nay, sau đó chính thức xuất xưởng trong 6 tháng đầu năm.

Nền tảng "hậu duệ" của Menlow sẽ là Moorestown, dự kiến trình làng vào năm 2009.

Theo Trọng Cầm - VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)