Android đang chiếm hơn 50% thị phần điện thoại thông minh.

Năm 2011 sắp qua đi, đánh dấu hàng loạt sự kiện đáng nhớ. Dưới đây là 4 sự kiện nổi bật nhất do ban biên tập TTCN bình chọn.

Android khẳng định vị trí số 1

2011 là năm đại kiết của Android. Nếu như năm 2010 Android có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của một sản phẩm đang giành thị phần, thì năm nay HĐH di động đã khẳng định ngôi vị số 1 khi vượt qua Symbian. Theo số liệu của Gartner, trong quý 3/2011, Android chiếm đến 52% thị phần. Hai đối thủ Symbian và iOS đang giảm, chỉ chiếm lần lượt 17% và 15% số điện thoại thông minh bán ra.

Theo thống kê mới nhất, hiện nay có đến 700.000 thiết bị Android được kích hoạt mỗi ngày. Android Market cũng vừa đạt mốc 10 tỉ lượt tải ứng dụng, trong đó có đến 8 tỉ lượt trong năm nay.

Facebook thống lĩnh tuyệt đối mạng xã hội

Ảnh
Dường như không MXH nào có thể gây khó dễ cho Facebook.

Trong các năm trước, Facebook loay hoay với bài toán tìm cách chuyển lượng người dùng khổng lồ thành lợi nhuận. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2011, MXH số 1 thế giới đã nhân đôi doanh thu, đạt 1,6 tỉ USD. Theo dự đoán, Facebook lại sẽ tiếp tục nhân đôi doanh thu trong nửa cuối năm 2011, với doanh thu ước tính khoảng 2,7 tỉ USD.

Các đối thủ của Facebook lại tỏ ra bối rối: Twitter chưa có mô hình kinh doanh rõ ràng, còn Google+ dường như sẽ có một kết cục ảm đạm, trở thành "bom xịt" tương tự với Wave. Hiện nay không có MXH nào có thể làm Facebook với 800 triệu người dùng e ngại.

Với vị trí này, Facebook sẽ mạnh dạn đưa vào các mô hình quảng cáo khác để tiếp tục nâng cao doanh thu, chuẩn bị cho IPO vào năm nay.

Máy tính bảng Android

Ảnh
MTB Android rất đa dạng và thu hút người dùng.

Phân khúc MTB Android giá rẻ đã tăng rất nhanh trong năm 2011 và đang giành lấy thị phần của iPad. Không khó để tìm một chiếc MTB Android giá dưới 300 USD. Nếu như năm ngoái iPad chiếm 95% thị phần thì năm nay doanh số MTB bùng nổ và Android đã giành được hơn 40% thị phần trong quý 3/2011.

Thị trường máy tính bảng Android sẽ còn nóng lên nữa khi Google công bố họ sẽ cho ra mắt MTB đầu tiên dán mác Google trong nửa đầu năm 2012. Chiếc tablet Google Nexus sẽ củng cố vị trí của Android trên các dòng MTB cao cấp.

Steve Jobs mất

Ảnh
Steve Jobs ra đi để lại một khoảng trống lớn.

Ngày 5/10/2011 đánh dấu sự ra đi của một thiên tài công nghệ trong sự thương tiếc của hàng trăm triệu người trên khắp thế giới.

Không phải là người sáng tạo ra các công nghệ mới, nhưng Steve Jobs lại rất thành công trong việc đưa những công nghệ này vào thực tiễn. Không có ông, cảm ứng đa điểm vẫn mãi chỉ là một công nghệ trong giới nghiên cứu. Không có ông, MTB không có được sự phổ biến như ngày hôm nay.

Steve Jobs cũng có rất nhiều đóng góp trong lĩnh vực điện ảnh và ngành công nghiệp âm nhạc. Ông sẽ được trao giải Grammy cao quý trong năm 2012.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Google có mặt ở 3/4 sự kiện, với 2 thắng 1 bại. Tuy nhiên, chiến thắng ở mảng smartphone và tablet chỉ làm giảm sức mạnh các đối thủ, chứ không tăng thực lực tài chính của Google. Nếu ở mảng MXH, Facebook giành quyền kiểm soát mọi hoạt động quảng cáo, thì Google đành... húp cháo vì có tiếng mà không có miếng Big Grin