Bảy nhà sản xuất màn hình LCD lớn vừa phải nộp phạt 553 triệu USD để giải quyết các chi phí liên quan đến vụ dàn xếp giá bán màn hình LCD tại thị trường nước này trong quãng thời gian từ 1999 đến 2006.

Theo như kết luận của tòa án tại New York thì 7 nhà sản xuất màn hình LCD sẽ phải trả 538 triệu USD để giải quyết việc điều chỉnh giá bán, trong khi 5 nhà sản xuất sẽ phải chi trả 14 triệu USD cho các yêu cầu dân sự cũng như tiền phạt cho một số trường hợp khác. Tòa án sẽ lấy 501 triệu USD để chi trả một phần cho người tiêu dùng ở các khu vực bị ảnh hưởng, 37 triệu USD sẽ được bồi thường cho cơ quan chính phủ cũng như các tổ chức công cộng khác bị thiệt hại.

Trong một tuyên bố được đưa ra, thẩm phán Schneiderman cho biết: "Phương án giá cố định có chức năng điều khiển sân chơi sòng phẳng cho các doanh nghiệp, yêu cầu họ tuân thủ các quy tắc và trả lại cho người tiêu dùng những chi phí mà họ phải trả để mua màn hình TV, máy tính và các thiết bị khác với giá đắt hơn. Bảo vệ tính toàn vẹn của thị trường là cách duy nhất để bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng New York nói riêng cũng như thế giới nói chung".

Vụ kiện bao gồm các panel màn hình TFT-LCD được bán ra từ 1/1/1999 đến 31/12/2006, bao gồm chi phí sản phẩm ở các bang Arkansas, California, Florida, Michigan, Missouri, New York, West Virginia và Wisconsin. Không chỉ có vậy, người tiêu dùng ở 24 bang và quận Columbia nếu hội tụ đủ điều kiện có thể nhận lại tiền đền bù thiệt hại. Trường hợp giải quyết cần phải nhận được sự chấp thuận của tòa án, nếu một người nào đó yêu cầu hoàn tiền đền bù, một kết luận sẽ được công bố một cách công khai ngay sau đó 1 ngày.

Các công ty phải đền bù thiệt hại trong danh sách bao gồm Chi Mei Innolux, Chunghwa Picture Tubes, Epson Imaging Devices, HannStar, Hitachi Displays, Samsung và Sharp. Trong đó Samsung chịu trách nhiệm thanh toán lớn nhất với con số 240 triệu USD. Sharp sẽ chịu trách nhiệm thanh toán 115,5 triệu USD, trong khi Chi Mei Innolux sẽ chịu trách nhiệm 110 triệu USD.

Đáng chú ý là có 3 nhà sản xuất không phải bị phạt đó là Toshiba, LG và AU Optronics của Đài Loan.

Theo Digitaltrends



Bình luận

  • TTCN (0)