Trong năm 2011, dù có một số siêu phẩm ra mắt tạo ra tiếng vang, số đông máy tính bảng Android, đến và đi mà không có bất kì người dùng nào quan tâm…

Apple đã làm rung chuyển cả ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng khi hãng này ra mắt iPad vào tháng 4/2010. Đây không phải chiếc tablet đầu tiên nhằm vào thị trường tiêu dùng trên nhiều phương diện nhưng đây là chiếc tablet đầu tiên mà thỏa mãn thị hiếu của khách hàng.

Theo sau sự ra đời của iPad, những đối thủ của Apple đua nhau xây dựng những tablet của riêng mình và những công ty nghiên cứu thị trường đưa ra dự báo 2011 sẽ là “năm của máy tính bảng”. Đã có hơn 100 mẫu tablet khác nhau được ra mắt tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2011.

Trong số tất cả những tablet tại CES 2011 thì Motorola XOOM là chiếc tablet nổi bật nhất. Đây là thiết bị chạy Android 3.0 Honeycomb đầu tiên và những tín đồ của tablet háo hức khi được sở hữu chiếc máy tính bảng Android đầu tiên - hệ điều hành tablet thực thụ.

Motorola và Verizon phát hành 250.000 chiếc trong suốt quý đầu tiên, 440.000 chiếc trong quý thứ 3 và 400.000 chiếc trong quý tiếp theo. Nhưng thật không may, Xoom không được thành công như mong đợi khi giá quá cao và còn nhiều điều chưa thỏa mãn mong đợi của người tiêu dùng. Số phận của XOOM đã kết thúc nhanh hơn dự kiến.

Ngoại trừ số ít máy tính bảng có thành công nhất định và đáng chú ý nhất là Barnes & Noble Nook Color, Asus Eee Pad Transformer và Samsung Galaxy Tab 10.1 - số đông những tablet Android đã đến và đi mà không có bất kì người dùng nào quan tâm.

Một thiết bị nữa đến từ Research In Motion, nó là thiết bị đầu tiên chạy hệ điều hành thế hệ kế tiếp của nhà bán lẻ này dựa trên nền tảng QNX. BlackBerry PlayBook được ra mắt vào ngày 19/4, và một lần nữa giới công nghệ đặt hi vọng vào thiết bị mới ra lò này của RIM.

Nhưng thật không may, PlayBook cũng nằm trong số những máy tính bảng gây thất vọng. RIM đã phát hành 500.000 PlayBook trong suốt quý đầu nó có mặt trên thị trường, 200.000 trong suốt quý 2 và chỉ còn 150.000 chiếc trong quý tiếp theo.

Tuy nhiên, PlayBook thậm chí vẫn không phải là câu chuyện tablet đáng buồn nhất năm 2012. Ngày 1/7, Hewlett-Packard ra mắt HP TouchPad. Sáu tuần sau, HP thông báo hãng này ngừng sản xuất tất cả phần cứng webOS trong đó có cả tablet TouchPad. Công ty này cũng tuyên bố webOS sẽ trở thành nguồn mở đối với người dùng công nghệ.

Hai tablet đầy hứa hẹn sẽ hâm nóng thị trường vào cuối năm 2011: Amazon Kindle Fire và Barnes & Noble Nook Tablet với kì vọng doanh số bán ra cao hơn. Gần đây, Google cũng ra mắt hệ điều hành phiên bản Android 4.0 Ice Cream Sandwich, và làn song tablet chạy ICS sẽ sớm ra mắt tại triển lãm CES 2012.

Tất nhiên, không thể không nhắc đến Windows 8 và giới công nghệ cũng đặt nhiều kì vọng vào hệ điều hành tiềm năng này sẽ mang lại nhiều tiện ích và giao diện tao nhã hơn cho tablet.

Có rất nhiều điều phải bàn đến khi nói về tablet như tính di động, tiện ích, hội tụ đầy đủ những tính năng của một chiếc smartphone và cung cấp cho người dùng những tiện ích lớn hơn. Tuy nhiên năm 2012 vẫn là năm đầy thách thức với thị trường máy tính bảng khi phải tiếp tục cạnh tranh với iPad 2 của Apple.

Theo VnMedia/BGR




Bình luận

  • TTCN (0)