Năm qua là một năm "sóng gió" trong thế giới hệ thống hệ điều hành dành cho máy tính để bàn. Công bằng có thể nói, những thay đổi lớn chỉ xảy ra đối với các ứng cử viên hàng đầu.

Đáng chú ý nhất có thể kể đến sự xuất hiện của tính năng hỗ trợ màn hình cảm ứng trên điện thoại di động cũng đã được đưa vào máy tính để bàn, điều này sẽ giúp người dùng có thể kiểm soát giao tiếp một cách tốt hơn với máy tính.

Và với ưu thế đã xuất hiện trên điện thoại di động, Linux có thể được xem là một trong những hệ điều hành miễn phí hấp dẫn để bạn có thể thử nghiệm trên máy tính để bàn. Dưới đây là một số lí do giải thích tại sao Linux là một lựa chọn sáng giá trong năm nay.

Sự đa dạng

Người dùng có thể cho rằng hệ điều hành Linux có khá nhiều sự phân mảnh, nhưng trên thực tế đó lại là một trong những điểm mạnh lớn nhất của hệ điều hành này. Người dùng có vô số các bản phân phối Linux để lựa chọn, chẳng hạn như Mint, Ubuntu hay Fedora - được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi tập trung vào các tính năng bảo mật. Thậm chí còn có những sản phẩm hướng đến các ngành công nghiệp riêng biệt.

Mang đến nhiều lựa chọn tùy chỉnh

Linux không chỉ mang đến cho bạn nhiều lựa chọn bản phân phối mà còn mang đến cho bạn nhiều lựa chọn trong việc tùy biến hệ điều hành. Bạn không thích Unity trên Ubuntu hoặc GNOME 3 của Mint? Không có vấn đề gì, bởi bạn có rất nhiều lựa chọn khác mà bạn có thể dễ dàng thực hiện cài đặt.

Là nền tảng mã nguồn mở

Có thể nói sự linh hoạt của Linux chính là nằm ở tính năng nguồn mở. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể kiểm soát mã của bất kì nhà phát triển nào để xem và sửa đổi mã theo cách mà mình cảm thấy là phù hợp nhất. Hay nói cách khác, bạn có thể tùy chỉnh vô số các ứng dụng trước khi chuyển về thành sản phẩm của riêng mình.

Sản phẩm miễn phí

Linux không yêu cầu bạn bỏ ra bất kì một chi phí nào, trừ khi bạn chọn một phiên bản thương mại riêng cần sự hỗ trợ thanh toán. Không chỉ có vậy, Linux cũng cung cấp miễn phí các bằng sáng chế để người dùng có thể tự do sử dụng. Miễn phí và mã nguồn mở thực sự là một sự kết hợp tốt nhất, bởi vì điều đó có nghĩa bạn có thể kiểm soát hệ điều hành của mình dễ dàng.

Nền tảng hệ điều hành đáng tin

Có một lí do để Linux trở thành một hệ điều hành quan trọng trong thế giới máy chủ chính là độ tin cậy của sản phẩm. Với Linux, bạn sẽ ít khi phải lo lắng đến các sự cố trong quá trình làm việc.

Hoạt động nhanh chóng

Hệ điều hành Linux đòi hỏi ít tài nguyên phần cứng hơn so với các hệ điều hành khác, thậm chí có những bản phân phối được thiết kế dành cho những gương mặt MTXT cấu hình yếu. Kết quả là hệ điều hành khởi động nhanh chóng ngay cả trên những phần cứng cũ. Nếu không tiến hành nâng cấp máy tính, có lẽ lựa chọn Linux là sáng giá nhất.

An toàn trước mã độc

Windows là hệ điều hành được các virus và phần mềm độc hại nhắm đến nhiều nhất bởi lẽ đây là hệ điều hành được sử dụng rộng rãi nhất. Tất nhiên sẽ không có hệ thống hệ điều hành nào là an toàn, nhưng các phần mềm độc hại tấn công vào Linux là rất hiếm vì rất nhiều lí do. Dù sao thì cứ trang bị thêm một công cụ bảo mật vẫn là ưu tiên dành cho bạn.

Nhận được nhiều sự hỗ trợ

Bên cạnh việc nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ nhà cung cấp bản phân phối Linux, người dùng còn nhận được vô số sự hỗ trợ miễn phí của cộng đồng người dùng trên khắp thế giới. Chỉ cần hỏi, bạn sẽ nhận được nhiều câu trả lời liên quan.

Luôn luôn được cải thiện

Cộng đồng Linux luôn luôn hướng đến mục tiêu cải thiện hiệu quả làm việc của hệ điều hành này, trang bị thêm nhiều tính năng mới, và nhanh chóng phát hiện ra bất kì lỗ hổng nào, người dùng không phải chờ đến cả tháng để nhận được bản vá lỗi.

Khả năng tương thích

Linux cung cấp khả năng tương tác với người dùng tốt hơn nhiều so với các hệ thống hệ điều hành độc quyền khác. Nếu người dùng đã từng cộng tác với những người trong công ty hoặc các bộ phận khác trên thế giới, Linux là lựa chọn tốt nhất bởi hệ điều hành này cam kết hỗ trợ các tiêu chuẩn quốc tế.

Nhận xét chung

Thế giới Linux đã chứng kiến nhiều biến động trong năm qua, chủ yếu là do môi trường máy tính để bàn. Rõ ràng không có hệ thống hệ điều hành nào là hoàn hảo, nhưng nếu muốn kiểm soát máy tính của mình có lẽ Linux là sự lựa chọn tốt nhất.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (5)
Thích Linux  175

Linux thì tốt rồi, nhưng các ứng dụng trên nó còn phải phát triển chất lượng hơn nữa.
Ước gì có distro nào phát triển cho người dùng cao cấp như Mac, khoái mỗi giao diện =)).

Zhang Lian  52

Mac

Ngày xưa Mac OS cũng từ Unix đi ra đấy bạn

Thích Linux  175

Ai chẳng biết.

Mr. Ngọc Ẩn  79

Ủng hộ Linux nhưng vẫn phân vân

Mình ủng hộ Linux từ những năm 2004 nhưng lại phải trở về Windows vì không làm việc chung được với người khác dùng Windows. Hy vọng khả năng tuơng thích sau này sẽ tốt hơn.

Mình cũng còn một số phân vân, muốn trình bày để được mọi người "đả thông" tư tưởng giúp:

1. Sự đa dạng: Giữa các distro này có sự tương thích không? Phần mềm phát triển cho distro này có làm việc được trên bản khác không?

2. Hoạt động nhanh chóng: Mình thật sự chưa test hết các bản phân phối hiện nay, nhưng với Ubuntu mình đã có thử. Cùng một máy tính, lúc trước cài Windows 7 thì chạy mượt hơn hẳn Ubuntu như hiện nay!

3. Nhận được nhiều sự hỗ trợ: Đa số người dùng Linux là người am hiểu về công nghệ thông tin và "khó tính". Lúc trước mình có vào diễn đàn Ubuntu Việt Nam để học hỏi. Nhưng không muốn vào đó nữa: Có một thành viên nêu vấn đề thắc mắc, đa số thành viên khác vào "phán" là "Lên google mà tìm, nhiêu đó cũng hỏi"!!!

Mong nhận được góp ý của mọi người về nền tảng hệ điều hành tiềm năng này.

Nguyễn Triết Học  953

Chính xác rồi anh ơi!

Máy em cài Windows 7,8 chạy phà phà nhưng cài Ubuntu (cả bản mới nhất) sài vài ngày thì đã ngán ngẩm rồi, máy chạy chậm và khó dùng. Em cài và dùng thử Ubuntu từ cái thời 7.04 của nó, nhưng cứ dùng đâu tuần hơn là về lại Windows, mỗi khi ra bản mới em đều tải về - có 2 lần em xin được đĩa - và cài thử, nhưng mọi thứ vẫn chưa thật sự ổn với người dùng cuối, em nghĩ vậy.
Em cũng tự hiểu là cái gì không dùng thường thì không quen nhưng thật sự Linux chưa tạo được sự tiện lợi vốn có mà Windows làm được, phải chăng do Linux phân tán quá nhiều Distro nên sự tập trung vào trải nghiệm người dùng chưa bằng Microsoft và Apple?
Yếu tố trải nghiệm người dùng cực kì quan trọng và hầu như cho tới nay, chỉ mỗi Apple là làm tốt nhất trong chuyện này thôi.