Google vừa mua thêm 217 bằng sáng chế từ IBM. Ảnh minh họa.

Trong số 217 bằng sáng chế Google vừa mua thêm từ IBM, đáng chú ý là bằng sáng chế có thể mang tới công cụ mới cho mạng xã hội Google Plus.

Loạt bằng sáng chế Google vừa thu về bao trùm nhiều công nghệ khác nhau, tuy nhiên chủ yếu liên quan tới dịch vụ dữ liệu như quản lí e-mail, lịch trực tuyến và lưu chuyển ứng dụng web giữa các thiết bị. Đợt “sắm sửa” này của Google nhiều khả năng nhằm phục vụ hai mục đích: phát triển sản phẩm mới và “tiếp đạn” trong cuộc chiến pháp lí căng thẳng.

Lí do thứ hai có vẻ không phải nghi ngờ nhiều. Gã khổng lồ tìm kiếm năm vừa qua đã thu về hơn 2.000 bằng sáng chế từ IBM. Năm 2011 cũng là năm chứng kiến số lượng các vụ kiện tụng vi phạm bản quyền nhiều chưa từng có. Nổi tiếng nhất là việc Apple khởi kiện nhiều công ty đã và đang phát triển các sản phẩm chạy hệ điều hành Android, bao gồm HTC, LG và Motorola. Apple thậm chí giành được chiến thắng mới đây, buộc HTC ngừng bán sản phẩm tại Mỹ hoặc phải tạo ra phần mềm thay thế. Cũng không thể không kể tới cuộc chiến Apple – Samsung khi Apple “tố” công ty Hàn Quốc ăn cắp trắng trợn thiết kế và cảm giác iPhone và iPad, nhiều ý kiến cho rằng Apple đang gián tiếp nhắm tới tấn công Android.

Bằng cách củng cố danh mục đầu tư bằng sáng chế, Google sẽ mạnh mẽ hơn khi ở thế phải phòng thủ cho Android. Nguyên nhân lớn đằng sau vụ thâu tóm Motorola Mobility trị giá 12,5 tỉ USD mùa hè năm ngoái là để Google có thể tiếp quản kho bằng sáng chế đồ sộ từ hãng sản xuất thiết bị di động (24.000, bao gồm cả các bằng sáng chế chờ xét duyệt).

Về khía cạnh phát triển sản phẩm, giới quan sát các phương tiện truyền thông đặc biệt chú ý tới bằng sáng chế U. S. Patent 7,865,592: “Sử dụng mạng ngữ nghĩa (semantic network) để phát triển mạng xã hội.” Bằng sáng chế làm rõ mạng xã hội có thể thúc đẩy, dẫn dắt người dùng tìm thấy “chuyên gia (expert)” hay những người cùng đam mê, chí hướng về đề tài nào đó.

Tóm tắt bằng sáng chế mô tả: “Phương thức, công cụ và sản phẩm lập trình được cung cấp để xác định mối quan tâm chung giữa những người dùng của mạng liên lạc… [mối quan tâm] được xác định ví dụ thông qua tính toán tỉ lệ số lượng từ trong nguồn nội dung so với thời gian dùng để xem nội dung đó. ”

Cụ thể, bạn muốn tìm mọt người có hiểu biết về bất động sản tại một khu vực cụ thể để hỏi xin lời khuyên. Tuy nhiên, người cần tìm lại không liệt kê “bất động sản” là “mối quan tâm”, vì thế bạn không thể tìm thấy họ dễ dàng trong mạng lưới bạn bè mở rộng. Trong khi đó, mạng phân tích ngữ nghĩa có thể tìm được người cần tìm nhờ phân tích nội dung mọi người trong mạng lưới của bạn gửi về đề tài “bất động sản” và khoảng thời gian họ dành để đọc nó. Rất có thể, Google+ sẽ mở rộng năng lực của mình bằng bằng sáng chế “semantic network” trong thời gian tới.

Theo ICTnews/Mashable




Bình luận

  • TTCN (0)