laptop XO - sản phẩm của OLPC

Dự án "Mỗi đứa trẻ một máy tính" OLPC luôn luôn mở rộng vòng tay với Intel nếu hãng này trở lại với dự án. Đó chính là tuyên bố của chủ tịch dự án OLPC hôm thứ ba (08/01), chỉ vài ngày sau quyết định rời khỏi dự án của Intel.

Lí do mà phía Intel đưa ra quyết định rời khỏi chương trình là vì hãng này cho rằng OLPC đã thúc ép Intel phải từ bỏ chương trình Classmate PC của mình, một chương trình cũng nhắm đến mục đích tạo ra máy tính xách tay giá rẻ. Tuy nhiên, OLPC lại cho rằng họ không hề yêu cầu Intel làm như vậy. Thậm chí Classmate PC còn được OLPC hoan nghêng bởi "càng nhiều máy tính giá rẻ thì những trẻ em nghèo trên thế giới sẽ càng có nhiều cơ hội để sở hữu một trong số chúng"

Chủ tịch dự án OLPC, Nicholas Negroponte, nói trong một buổi phỏng vấn "Thật là đáng tiếc với những gì xảy ra với Intel và tôi vẫn luôn hi vọng sẽ một cách nào đó để tạo dựng lại mối quan hệ này trong tương lai bởi OLPC chẳng có lợi lộc gì khi đẩy Intel ra ngoài dự án. Mục đích của chúng tôi là đưa những chiếc máy tính giá rẻ đến càng nhiều trẻ em càng tốt"

Negroponte lấy làm tiếc về việc Intel đã cho rằng OLPC đã yêu cầu hãng này ngưng chương trình Classmate PC. Ông ta nói "Cái bức tranh cho rằng OLPC là một dự án chống cạnh tranh thật là nực cười. Chúng tôi mong muốn nhìn thấy càng nhiều máy tính giá rẻ càng tốt và bọn trẻ (nghèo) sẽ càng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn."

Dự án OLPC đă khởi đầu với mục đích tạo ra những chiếc máy tính xách tay với giá 100 USD để bán cho những trẻ em ở các quốc gia nghèo. Tuy nhiên, sản phẩm của dự án, chiếc laptop XO, đã được hoàn thành với giá thành gần như gấp đôi với giá ban đầu. Những người tổ chức dự án, dẫn đầu là các giảng viên, nghiên cứu viên tại Học viện Công nghệ Massachusetts, đã kì vọng rằng việc bán ra với số lượng lớn những chiếc máy tính này sẽ khiến giảm thấp hơn nữa giá thành.

Mục đích của OLPC là đảm bảo tất cả mọi người đều được hưởng những lợi ích do máy tính mang lại. Những người sáng lập dự án cho rằng chính giá thành (cao) của những chiếc máy tính là một vật cản người dân ở các quốc gia đang phát triển hiểu được rằng những thứ như phần mềm máy tính, internet, thông tin có được từ chiếc máy tính lại có thể giúp cải thiện cuộc sống và họ còn e sợ rằng các nước nghèo sẽ ngày càng bị bỏ tụt lại phía sau chỉ vì người dân nơi đây không thể sử dụng máy tính.

Thành Việt (Theo InfoWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)