Năm 2012 được xem là thời điểm định đoạt sự thành bại của rất nhiều đại gia từng thống trị nhiều lĩnh vực khác nhau trong làng công nghệ như RIM, HP, Nokia hay Kodak.

Kodak

"Ông vua" phim nhựa 131 năm tuổi của Mỹ đang ở trong hoàn cảnh nợ nần nghiêm trọng. Hãng này hiện đang trông chờ vào việc bán được 1.100 bằng sáng chế mà mình đang nắm giữ để trang trải cho số nợ xấp xỉ 1 tỉ USD của mình.

Sự suy sụp của Kodak đã diễn ra trong vài năm gần đây, công ty này gần như đã bán tất cả những gì có thể nhằm cứu vãn tình thế. Năm 2012 có thể là thời điểm định đoạt sự tồn tại của một trong những thương hiệu máy ảnh lâu đời nhất thế giới này.

RIM

Vào thời điểm này, RIM vừa có những thuận lợi lẫn khó khăn. Một mặt, số thuê bao của nhà sản xuất điện thoại BlackBerry vẫn tăng đều hàng tháng, song doanh thu của họ đang ở mức thấp.

Vấn đề nghiêm trọng nhất là hiện RIM đang gặp khó khăn cả trên hai mảng điện thoại thông minh lẫn máy tính bảng. QNX và BlackBerry OS của gã khổng lồ một thời dường như quá nhỏ bé so trong cuộc chiến giữa Android và iOS.

Thông tin phiên bản hệ điều hành mới, BlackBerry OS 10, sẽ không có mặt trong năm nay khiến RIM khó khăn hơn trong 12 tháng tới.

Nokia

Hãng điện thoại Phần Lan đã đánh cược số phận của mình vào sự thành bại của Windows Phone 7, hệ điều hành di động của Microsoft, tuy nhiên chặng đường đi đến thành công còn rất dài.

Nokia đã từ bỏ Symbian, hệ điều hành vốn đưa họ lên vị trí thống lĩnh trên thị trường di động. Tuy nhiên cũng như BlackBerry OS, cả Symbian lẫn Windows Phone 7 vẫn "lọt thỏm" trong cuộc chiến chưa có hồi kết giữa iOS và Android.

AMD

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt nhiều năm qua với Intel, AMD chưa bao giờ chiến thắng. Đến nay, sự phát triển của công nghệ khiến hãng này gặp thêm những khó khăn mới.

Ranh giới giữa điện thoại thông minh và máy tính bảng và máy tính xách tay đang bị làm mờ. Điều này giúp các nhà sản xuất chip di động như Nvidia và Qualcomm có thêm "đất sống". Nếu như Intel nhanh nhạy hơn với việc bảo trợ cho dòng ultrabook ra đời, hoặc hỗ trợ cả máy tính bảng Windows 8 thì AMD vẫn chưa thực sự có bước tiến để thích nghi.

HP

Năm 2011 có rất nhiều sự kiện đáng quên đối với HP. Liệu họ có sớm vượt qua và lấy lại sự tự tin trên thị trường trong 12 tháng tới?

Việc bất ngờ khai tử webOS hay cả bộ phận sản xuất PC (hiện quyết định này đã bị thu hồi) khiến giới quan sát nghi ngờ về sự phát triển của hãng này trong thời gian tới.

Theo Pocket-lint



Bình luận

  • TTCN (0)