Ultrabook sẽ có phần cạnh tranh với máy tính bảng

Nếu người ta xếp hàng dài để đợi mua máy tính bảng trong năm 2011 thì Intel tin rằng họ cũng sẽ làm như vậy với ultrabook trong năm 2012 và sau đó.

Số lượng ultrabook bán ra trong năm 2011 vừa qua cho thấy sự ảm đạm của thị trường này. Thậm chí Asus và Acer, các đối tác lớn của Intel cũng không đồng tình với Intel khi hãng này kì vọng ultrabook đạt doanh số chiếm 40% thị phần máy tính xách tay trong năm 2012. Sự lo ngại của Asus và Acer không phải là không có nguyên nhân khi doanh số hai quý cuối năm 2012 của mỗi hãng chỉ đạt 50% so với mức kì vọng (theo DigiTimes).

Tuy nhiên, Intel vẫn trung thành với ultrabook. Dường như hãng vẫn hi vọng sẽ có một sự thay đổi lớn về doanh số khi Giám đốc điều hành của Intel, Paul Otelini cho biết hãng sẽ sản xuất các mẫu ultrabook có màn hình cảm ứng để hỗ trợ Windows 8 lúc hệ điều hành này trình làng. Windows 8 được thiết kế với mục đích trở thành nền tảng cho mọi thiết bị, theo đó tất cả các máy tính để bàn, xách tay, điện thoại di động và thậm chí là Xbox 360 đều có thể chạy nền tảng này.

Một ý kiến trái chiều từ Giám đốc nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Gartner, ông Ranjit Atwal, cho rằng những lợi ích mà Windows 8 đem lại vẫn chưa xác định và ultrabook phải giảm giá xuống ít nhất là 25% so với mức trung bình hiện tại thì thiết bị này mới có thể tăng tốc, nếu không thì doanh số của ultrabook sẽ không khả quan trong năm 2012.

Ảnh
Bà Debjani Ghosh: ultrabook được thiết kế chủ yếu dành cho Đông Nam Á

Ngược lại, Intel có vẻ rất lạc quan và tin chắc vào những gì mà hãng sẽ thực hiện. Trả lời phóng viên tạp chí Thế giới Vi tính - PC World Vietnam, bà Debjani Ghosh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Intel cho biết, trong vòng 3 năm tới, sẽ có thêm gần 1 tỉ người dùng Internet và có thêm gần 15 tỉ thiết bị kết nối. Như vậy, dữ liệu sẽ tăng lên rất nhiều, khoảng 1 tỉ Terabyte và đa số là video (phim) và sẽ được lưu trữ trên đám mây. "Đối với chúng tôi đây là một cơ hội rất lớn. Vấn đề ở đây là chúng tôi muốn tập trung vào việc kết nối giữa các thiết bị, nghĩa là những gì bạn đang làm, đang xem đều có thể thực hiện trên các thiết bị khác nhau và không bị gián đoạn. Hiện tại, vẫn chưa có ai nghĩ đến việc này và đây là tầm nhìn của chúng tôi trong những năm tới. Chúng tôi muốn mọi phương tiện phải liên kết với nhau, phải tạo được trải nghiệm tốt nhất có thể”, bà Debjani Ghosh nói.

Bà Debjani Ghosh chia sẻ thêm: “Chúng tôi muốn cạnh tranh với máy tính bảng chứ không chỉ với máy tính xách tay hiện tại. Nếu người ta xếp hàng dài để đợi mua máy tính bảng trong năm 2011 thì chúng tôi tin rằng họ cũng sẽ làm giống như vậy với ultrabook trong năm 2012 và sau đó. Điều đó rất dễ hiểu là vì ultrabook hơn hẳn máy tính bảng ở hầu hết các mặt”.

Một điều đáng ngạc nhiên là trong năm 2012, ultrabook sẽ tập trung chủ yếu vào khu vực Đông Nam Á. Theo bà Debjani Ghosh, Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, có số dân trẻ rất đông, đồng thời họ là những người yêu thời trang. Bà khẳng định: "Có thể nói mọi tính năng và kiểu dáng của ultrabook là dành cho Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Tôi thừa nhận rằng, hiện nay ultrabook vẫn quá đắt so với người Việt nhưng trong tương lai, khi số lượng được bán ra nhiều, giá sẽ giảm và mỗi người đều có thể sở hữu một chiếc”.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)